Thứ Bảy, 18/05/2024 09:30 SA
Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà trở thành di sản thế giới
Chủ Nhật, 24/09/2023 09:36 SA

Với vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú mang những giá trị nổi bật toàn cầu, là điểm cuối trong quá trình tiến hóa karst và là môi trường sống của nhiều loại động thực vật quý hiếm, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) - quần đảo Cát Bà (TP Hải Phòng) vừa chính thức được UNESCO ghi danh là di sản thiên nhiên thế giới, trở thành di sản liên vùng đầu tiên giữa hai tỉnh thành tại Việt Nam.

 

Di sản thiên nhiên mới có tổng cộng 1.133 hòn đảo đá vôi muôn hình, muôn vẻ (bao gồm 775 đảo đá vôi thuộc vịnh Hạ Long và 358 đảo đá vôi thuộc quần đảo Cát Bà) được bao phủ bởi thảm thực vật phong phú trên mặt nước lấp lánh màu ngọc bích. Đây cũng được xem là bảo tàng địa chất, chứa đựng những di sản với giá trị nổi bật toàn cầu, là nơi chứng kiến những thay đổi đặc trưng trong lịch sử phát triển của trái đất.

 

Vùng biển Hạ Long - Cát Bà gồm nhiều hệ tầng trầm tích lục nguyên và cacbonat, có tuổi từ nguyên đại cổ sinh đến tân sinh. Với sự giao thoa của núi rừng và biển đảo, vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là một khu vực tiêu biểu, có mức độ đa dạng sinh học cao của châu Á khi sở hữu 7 hệ sinh thái biển - đảo, nhiệt đới, cận nhiệt đới liền kề, kế tiếp nhau phát triển.

 

Đặc biệt, vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà còn là nơi chứa đựng môi trường sống của nhiều loài động, thực vật quý hiếm khi sở hữu khu rừng trên biển lớn nhất Việt Nam với diện tích hơn 17.000ha, là điểm cư ngụ của 4.910 loài động thực vật trên cạn và dưới biển (trong số này có tới 198 loài thuộc danh mục đỏ IUCN và 51 loài đặc hữu). Điểm nhấn là loài voọc Cát Bà (Trachypithecus poliocephalus) nằm trong danh sách các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất và được ghi vào Sách đỏ thế giới. Ngoài ra, tại đây có nhiều loài thực vật đặc hữu, chỉ thích nghi sống ở các đảo đá vôi mà không nơi nào trên thế giới có được...

 

Việc vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà trở thành di sản thiên nhiên thế giới hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây cũng như quảng bá và nâng cao hình ảnh, vị thế đất nước.

 

QUỲNH MAI (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek