Thứ Bảy, 18/05/2024 08:55 SA
Du lịch miền núi hút khách
Chủ Nhật, 10/09/2023 07:00 SA

Vườn cây đỏ ở cao nguyên Vân Hòa thu hút rất đông du khách đến tham quan trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Ảnh: HỘI QUỐC

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, bên cạnh những danh lam thắng cảnh, di tích trọng điểm của tỉnh, các vườn cây đỏ ở cao nguyên Vân Hòa và một số trang trại ở miền núi trở thành điểm đến hấp dẫn du khách tham quan trải nghiệm.

 

Theo thống kê, trong 4 ngày nghỉ lễ vừa qua, toàn tỉnh đón được 42.300 lượt khách du lịch tham quan, nghỉ dưỡng; tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Kẹt đường đến vườn đỏ

 

Một trong những điểm đến thu hút nhiều du khách trong dịp này là cao nguyên Vân Hòa, gồm các xã Sơn Long, Sơn Định, Sơn Xuân (huyện Sơn Hòa) và một phần huyện Tuy An. Vùng đất đỏ bazan này được hình thành do quá trình phun trào núi lửa có độ cao trung bình 400m so với mực nước biển, tạo nên tiểu vùng khí hậu ôn hòa.

 

Với lợi thế khí hậu mát mẻ quanh năm và hệ thống di tích lịch sử phong phú, nơi đây đang hình thành các nhà vườn, khu du lịch nghỉ dưỡng, trang trại trồng rau màu, cây công nghiệp phục vụ sản xuất kết hợp du lịch. Ở đây, tâm điểm là xã Sơn Xuân, có những vườn đỏ trái sai chi chít, lạ mắt. Vẻ đẹp của những chùm trái đỏ dày đặc từ thân cây, cành nhánh khiến du khách thích thú. Kết hợp với tham quan, check-in, các nhà vườn giới thiệu đến du khách rượu ngâm trái đỏ, những bữa cơm quê dân dã, đặc trưng của vùng miền núi: cơm lúa rẫy, gà kho mắm thơm, muối ớt, rau rừng, canh bông giề cá suối… “Nghe tiếng đã lâu, nay đến đây, chúng tôi ngạc nhiên trước vẻ đẹp của vườn đỏ. Không khí nơi đây thật mát mẻ, trong lành”, chị Kim Liên, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh nói.

 

Anh Nguyễn Quốc Hội, chủ vườn đỏ Bốn Bình cho biết: “Năm nay thời tiết thuận lợi, cây đỏ sai trái. Thời điểm này, đỏ bắt đầu chín rộ, đỏ rực, khiến du khách thích thú”. Dịp lễ vừa qua, khu vực vào các nhà vườn cây đỏ thu hút một lượng khách khá lớn, có thời điểm kẹt xe một quãng đường dài”.

 

Tuyến cao nguyên Vân Hòa đang hình thành và phát triển nhiều điểm đến như: các vườn đỏ ở xã Sơn Xuân; quần thể căn cứ địa cách mạng của tỉnh Phú Yên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Trong đó, Nhà thờ Bác Hồ (xã Sơn Định) và địa đạo Gò Thì Thùng (xã An Xuân, huyện Tuy An) - 2 di tích cấp quốc gia là điểm nhấn của tuyến du lịch. Một điểm đến khác ở huyện miền núi Sông Hinh là điểm du lịch thác Jrai Tang (xã Ea Trol, huyện Sông Hinh) cũng thu hút khá nhiều khách. Du khách đến đây được trải nghiệm thiên nhiên hoang sơ, tắm suối, ngắm hoa rừng, thưởng thức rượu men lá của đồng bào, ăn món đặc sản gà, bò, cá suối chế biến theo cách đặc trưng của người miền núi.

 

Chị Nguyễn Đặng Hoài Phương (phường 7, TP Tuy Hòa) cùng gia đình vừa có chuyến trải nghiệm ở điểm du lịch thác Jrai Tang, chia sẻ: “Đây là một điểm trải nghiệm khá lý tưởng. Khách đến đây được hòa mình với núi rừng, ngắm thác nước, check-in, thưởng thức nhiều món ăn rất ngon…”.

 

Theo ông Hồ Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên, các điểm đến ở các huyện miền núi Phú Yên mang vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng, như người con gái e ấp chào đón những du khách lạ ghé qua. Không những thế, mảnh đất này còn lưu giữ nét ẩm thực rất riêng, mang hương vị của núi rừng, được chế biến bởi những bàn tay khéo léo của người dân bản địa, trở thành các món ngon khó quên.

 

Hai du khách Linh Chi và Nguyên Thảo (đến từ Hà Nội) check-in ở Bãi Môn - Mũi Điện, nơi đón ánh bình minh sớm nhất trên đất liền của Việt Nam. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Hài lòng du khách

 

Cũng trong dịp nghỉ lễ vừa qua, nhiều nhà hàng, khách sạn tổ chức chương trình buffet hải sản, cá ngừ đại dương với nhiều ưu đãi. Ngay cả nhu cầu ẩm thực chay của số ít du khách cũng được phục vụ chu đáo, hấp dẫn. Chị Nguyễn Thị Út Diệu, phụ trách kinh doanh Trung tâm hội nghị Pytopia chia sẻ: “Dịp nghỉ lễ này trùng với tháng bảy âm lịch, khá nhiều khách du lịch có nhu cầu ăn chay. Hiểu được tâm lý này, chúng tôi tổ chức tiệc buffet chay, được nhiều khách hoan nghênh, ủng hộ”.

 

Theo chị Hoàng Liên, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh, gia đình chị đã có những ngày nghỉ lễ ở Phú Yên thật dễ chịu trong không gian thiên nhiên thoáng đãng, không khí trong lành. Con người ở đây chất phác, thân thiện; nhân viên khách sạn rất nhiệt tình.

 

Hai bạn Linh Chi và Nguyên Thảo đến từ Hà Nội cảm nhận: Thật tiếc là lịch trình ở Phú Yên chỉ có 3 ngày. Trong khi còn quá nhiều điểm mà chưa thể đến, một số điểm chúng tôi chỉ mới check-in chứ chưa thật sự được trải nghiệm. Ba điều chúng tôi thích nhất khi đến với xứ sở hoa vàng cỏ xanh là không khí, ẩm thực và con người nơi đây.

 

Các điểm đến ở các huyện miền núi Phú Yên mang vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng, như người con gái e ấp chào đón những du khách lạ ghé qua. Không những thế, mảnh đất này còn lưu giữ nét ẩm thực rất riêng, mang hương vị của núi rừng, được chế biến bởi những bàn tay khéo léo của người dân bản địa, trở thành các món ngon khó quên.

 

Ông Hồ Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek