Thứ Sáu, 17/05/2024 13:07 CH
Du lịch thiện nguyện - nét đẹp nhân văn
Chủ Nhật, 16/07/2023 07:00 SA

Du lịch thiện nguyện là hình thức du khách tham gia và tổ chức những chuyến du lịch kết hợp làm từ thiện. Việc tham gia du lịch thiện nguyện mang lại nhiều lợi ích cho cả du khách và cộng đồng bản địa.

 

Mang những phần quà tặng cho trẻ em nghèo, làm những công trình tình nguyện… kết hợp với một chuyến du lịch đã và đang là một trào lưu mới, ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều du khách.

 

Chuyến đi 3 trong 1

 

Cuối tuần rồi, đoàn giảng viên đến từ Khoa Lý luận cơ sở (Học viện Cán bộ TP Hồ Chí Minh) đã có chuyến hành trình đến với xã miền núi khó khăn Sơn Hội (huyện Sơn Hòa). 7 giờ 30, đoàn xuất phát từ TP Tuy Hòa về hướng bắc, theo đường Hòa Đa - cao nguyên Vân Hòa, tổ chức lễ dâng hương tại Nhà thờ Bác Hồ (xã Sơn Định) trước khi đến xã Sơn Hội.

 

Trên chuyến xe vui vẻ của những người tâm huyết, họ đã qua những cung đường dốc, cua ngoằn ngoèo, hai bên là rừng keo bạt ngàn xanh mát. Không khí ở cao nguyên Vân Hòa - nơi có độ cao gần 450m so với mực nước biển, trong lành, mát rượi giữa mùa hè.

 

Đây là một trải nghiệm mới lạ của những vị khách phương xa về một Phú Yên thường được biết đến với du lịch biển đảo. Chị Lê Thị Hồng Hà, một thành viên trong đoàn cảm nhận: “Phú Yên không chỉ có biển xanh, cát trắng, nắng vàng mà còn có đồi núi chập chùng, khí hậu mát mẻ như lạc vào xứ ngàn thông Đà Lạt, thật thú vị”.

 

Sau chặng đường dài di chuyển, đoàn đã đến Trường tiểu học và THCS Sơn Hội. Các giảng viên từ TP Hồ Chí Minh trào dâng xúc cảm trước những em học sinh người đồng bào đang chờ nhận quà. Tại đây, các thầy cô trao 93 suất quà (20 xe đạp và 73 suất quà là cặp vở, đồ dùng học tập, sữa, bánh kẹo) cho học sinh; trao máy lọc nước cho nhà trường.

 

“Kinh phí quà tặng được các thành viên trong đoàn tự đóng góp và vận động các mạnh thường quân hỗ trợ. Đến đây, chúng tôi biết thêm khu vực này mùa nắng xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Sau chuyến này, chúng tôi sẽ kêu gọi sự hỗ trợ của các chuyên gia địa chất thăm dò nguồn nước, đồng thời vận động kinh phí khoan giếng giúp các em học sinh và bà con”, TS Huỳnh Văn Sinh, người phụ trách đoàn cho biết.

 

Nói về mục đích chuyến đi, TS Bùi Thị Ngọc Trang, Phó Giám đốc Học viện Cán bộ TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Đây là chuyến đi 3 trong 1, vừa là chuyến du lịch hè, vừa kết hợp nghiên cứu thực tế về các vùng sâu vùng xa để phục vụ công tác giảng dạy, vừa phát động tinh thần thiện nguyện, góp những phần quà cho học sinh hoàn cảnh khó khăn vững bước tới trường. Các thành viên đều cảm nhận được ý nghĩa của chuyến đi. Các điểm đến ở Phú Yên đã để lại ấn tượng đẹp với nhiều tình cảm”.

 

Nhóm Fojo tổ chức trò chơi, phát quà, tặng sách, truyện cho thiếu nhi ở làng chài Phước Đồng (xã An Hòa Hải, huyện Tuy An). Ảnh: HOÀNG CÔNG

 

Niềm vui chung tay vì cộng đồng

 

Không chỉ mang lại niềm vui và sự hài lòng cho du khách, du lịch thiện nguyện còn mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp, khi những du khách phương xa cùng đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, địa phương và môi trường xung quanh.

 

Khi tham gia vào các hoạt động thiện nguyện, du khách có cơ hội gặp gỡ và làm việc với cộng đồng bản địa, đóng góp vào việc cải thiện cuộc sống của người dân, như: tặng quà, giúp xây dựng nhà ở, cải tạo trường học, khám chữa bệnh, tái thiết sau các thảm họa... Du khách cũng sẽ có cơ hội hiểu hơn về các vấn đề xã hội và khó khăn mà cộng đồng địa phương đang phải đối mặt.

 

Du lịch thiện nguyện còn cung cấp một nền tảng để du khách phát triển và tăng cường những kỹ năng quan trọng như giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và lãnh đạo. Thông qua việc tham gia các hoạt động cộng đồng, du khách có cơ hội trải nghiệm và học hỏi về văn hóa, truyền thống và lịch sử địa phương. Du lịch thiện nguyện cung cấp một môi trường có thể du khách có cơ hội gặp gỡ và tạo mối quan hệ với những người có chung niềm đam mê và ý thức về việc giúp đỡ cộng đồng.

 

Chị Trần Thị Lệ Yến (phường 9, TP Tuy Hòa), thành viên Fojo (nhóm các nhà báo Hà Nội và những người bạn) cho biết, mỗi năm Fojo đều tổ chức một chuyến du lịch thiện nguyện về một nơi xa xôi nào đó. Trước khi đi, đoàn cử người tiền trạm tìm hiểu về điểm đến và vạch ra những hoạt động thiện nguyện thiết thực nhất. Khi thì đồ chơi cho trẻ em, khi thì sách vở, đồ dùng học tập, quà bánh hay những phần quà cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

“Mỗi chuyến đi như vậy, điều đọng lại lâu hơn cả là những trải nghiệm về văn hóa bản địa, chia sẻ với những cảnh đời thiếu may mắn và chung cảm nghĩ về cuộc sống”, chị Lệ Yến nói. 

 

Sau mỗi chuyến du lịch thiện nguyện, điều đọng lại lâu hơn cả là những trải nghiệm về văn hóa bản địa, chia sẻ với những cảnh đời thiếu may mắn và chung cảm nghĩ về cuộc sống.

 

Chị Trần Thị Lệ Yến, thành viên Fojo

(nhóm các nhà báo Hà Nội và những người bạn)

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek