Thứ Hai, 29/04/2024 11:42 SA
Hàn Quốc với sự bảo tồn văn hóa truyền thống
Thứ Bảy, 09/02/2019 11:00 SA

Hàn Quốc là một trong bốn “con rồng” kinh tế châu Á. Đến Hàn Quốc, tôi không bất ngờ trước nhà cao tầng, đại lộ thênh thang với ô tô lưu thông ken dày…, mà tôi bất ngờ trước cách sống “không ồn ào” và sự quý trọng, gìn giữ văn hóa truyền thống của người dân nơi đây.

 

Một trong những lễ hội mang đậm bản sắc của người dân Hàn Quốc - Ảnh: CTV

 

Vừa bước xuống sân bay Incheon, tôi đã bắt gặp các nghệ sĩ Hàn Quốc với trang phục vua, quan, hoàng hậu, công chúa đứng dưới những chiếc lọng đủ sắc màu để chào khách. Mọi người hào hứng chụp ảnh chung với các nghệ sĩ, sự mệt nhọc của chuyến bay dài như được rũ bỏ phần nào.

 

Thành phố Choengju (Chungbuk) chỉ là thành phố thuộc tỉnh, nhưng có tới hai bảo tàng nổi tiếng: Festival Jikji Korea và Cheongju National Museum. Bảo tàng Festival Jikji Korea không những triển lãm bản in kim loại cổ (được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của thế giới vào năm 2001), mà còn lưu giữ nhiều hiện vật, như trang phục, chuông đồng, lư, đèn, bình, chén... của thời xa xưa.

 

Bên cạnh bảo tàng có những quán ăn, nhà hàng truyền thống. Tôi may mắn đến Chungbuk và Seoul vào những ngày lễ hội nên cảm nhận được vẻ mặt hân hoan của trẻ em Hàn Quốc với những bộ trang phục truyền thống. Chúng hồ hởi chụp ảnh bên những chiếc dù cầm tay nhiều màu được treo trên giá để triển lãm.

 

Và tôi càng thích thú hơn khi bắt gặp nhiều chàng trai, cô gái đi thành nhóm với trang phục cổ trên đường đến Cố Cung để xem các nghệ sĩ Hàn Quốc tái hiện lại cảnh thi cử ở cung đình thời phong kiến thật hoành tráng, thu hút đông đảo người dân và khách du lịch đến xem. Bảo tàng tỉnh Chungbuk lưu giữ rất nhiều cổ vật quý giá.

 

Bảo tàng nổi tiếng Festival Jikji Korea ở Hàn Quốc - Ảnh: CTV

 

Có những cổ vật như: chén, bát, bình, lọ gốm, cối đá xay bột, rìu đá, vật dụng cắt thuốc, giã thuốc bằng đồng... có nét tương đồng với văn hóa Việt Nam. Cách giới thiệu, bảo quản các hiện vật được ứng dụng công nghệ về ánh sáng, nhiệt độ, cảm ứng... càng tạo sự hấp dẫn đối với người xem.

 

Ai một lần đến Seoul thì hãy đến với Bảo tàng Dân gian quốc gia Hàn Quốc. Bảo tàng có ba hội trường triển lãm cố định để giới thiệu văn hóa truyền thống và văn học dân gian ở Hàn Quốc, hai hội trường triển lãm chuyên biệt để giới thiệu các cuộc triển lãm về văn học dân gian của các nước trên khắp thế giới.

 

Các công trình khác bao gồm không gian triển lãm ngoài trời mà ở đó quang cảnh về cuộc sống hàng ngày của người dân Hàn Quốc các thời kỳ lịch sử khác nhau được tái hiện từ làng Hàn Quốc truyền thống đến các con phố trong thời hiện đại và những năm gần đây. Ngoài ra còn có một phần của bảo tàng dành cho trẻ em, mang lại cho trẻ em các chương trình gây cảm hứng thông qua các hoạt động thực hành. Có nghĩa là quá khứ và hiện tại dính liền với nhau để tương lai cắt nghĩa.

 

Nhà thơ Do Jong Hwan, Bộ trưởng Văn hóa - Thông tin Hàn Quốc đã cùng với chúng tôi tham quan bảo tàng từ đầu đến cuối rồi chụp ảnh lưu niệm với Đoàn văn nghệ sĩ tỉnh Phú Yên tại ngôi nhà cổ của người Hàn Quốc. Suốt buổi tham quan bảo tàng, vẻ mặt ngài bộ trưởng luôn hiện lên sự xúc động và tự hào. Mà đâu chỉ có ngài bộ trưởng, những người trong ban điều hành các nhà bảo tàng ở tỉnh Chungbuk cũng lộ vẻ tự hào khi nói về bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Có lẽ khi con người ta đủ đầy về vật chất thì yếu tố văn hóa, tinh thần là điều không thể thiếu, nếu không nói là đặt lên hàng đầu.

 

Người Hàn Quốc từ lâu đã biết giữ gìn “cái gốc” bản sắc của mình nên sự phát triển đất nước được bền vững. Có những người là quan chức và văn nghệ sĩ, như ngài Bộ trưởng Văn hóa - Thông tin Do Jong Hwan, nhạc sĩ Gony Kim, ca sĩ Yeon Jung Choi... đã theo học các lớp tiếng Việt để giao lưu văn hóa, nghệ thuật với Việt Nam. Nói như chúng ta, họ đã và đang tiếp thu tinh hoa văn hóa của nước ngoài để làm phong phú thêm nền văn hóa của dân tộc mình, đồng cảm lắm thay!

 

TRẦN QUỐC CƯỠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sắc màu Hòn Yến
Chủ Nhật, 10/02/2019 07:00 SA
Du xuân trên cao nguyên Vân Hòa
Thứ Ba, 05/02/2019 08:00 SA
Tân Cương xanh ngát
Chủ Nhật, 03/02/2019 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek