Thứ Sáu, 17/05/2024 16:14 CH
Tuổi trẻ đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biển
Thứ Bảy, 22/04/2023 07:10 SA

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Võ Duy Kha trao cờ Tổ quốc và ảnh chân dung Bác Hồ cho ngư dân TP Tuy Hòa. Ảnh: HÀ MY

Thời gian qua, tuổi trẻ trong tỉnh đã có nhiều hoạt động đồng hành ngư dân bám ngư trường. Sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của đoàn thanh niên các cấp đã giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Tủ thuốc y tế trên những chuyến biển xa

 

Trong khuôn khổ chương trình Tuổi trẻ với biển đảo quê hương vừa được tổ chức tại xã Hòa Xuân Nam, TX Đông Hòa vào cuối tháng 3/2023, đoàn thanh niên các đơn vị: Báo Phú Yên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Sở Y tế, Trường cao đẳng Y tế Phú Yên, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, Sở KH&CN, Đài PT&TH tỉnh, Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Phú Yên, Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô phối hợp với Cửa hàng Thế giới mắt kính Tuy Hòa đã trao tặng tủ thuốc y tế cho 10 chủ phương tiện tiêu biểu trong Tổ đội sản xuất an toàn trên biển; đồng thời trao tặng 35 suất quà và tổ chức khám, tư vấn, đo kính, cắt kính, cấp phát thuốc miễn phí cho 100 ngư dân, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Trong mỗi tủ thuốc y tế trên những chuyến biển xa trang bị nhiều loại thuốc thông dụng, dụng cụ y tế cơ bản nhằm giúp ngư dân có thể tự chăm sóc sức khỏe trong điều kiện không tiếp cận được cơ sở y tế khi đang vươn khơi bám biển. Để giúp ngư dân hiểu rõ hơn về cách sử dụng các loại thuốc được trang bị trong tủ thuốc, các đoàn viên thanh niên là y bác sĩ trong đoàn đã trực tiếp hướng dẫn bà con cách sử dụng.

 

Bác sĩ Lê Duy, Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho hay: Tủ thuốc y tế trên những chuyến biển xa sẽ giúp ngư dân rất nhiều khi gặp sự cố về sức khỏe, góp phần giảm thiểu những tai biến, tử vong đáng tiếc trong trường hợp xảy ra tai nạn lao động hoặc bệnh tật bất ngờ trong quá trình hoạt động trên biển.

 

Được trao tặng tủ thuốc, ngư dân Nguyễn Chỉnh, Tổ trưởng Đội sản xuất an toàn số 2, thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, phấn khởi chia sẻ: “Có tủ thuốc y tế, không may bị đau bụng hay sây sát tay chân lúc đang lao động trên biển, anh em đã có thuốc điều trị; qua đó giúp chúng tôi yên tâm bám biển”.

 

Trao cờ Tổ quốc, tiếp thêm niềm tin

 

Trong tháng Thanh niên năm 2023 vừa qua, 150 lá cờ Tổ quốc và ảnh chân dung của Bác Hồ đã được Thành đoàn, Đồn Biên phòng Tuy Hòa trao tặng đến tận tay các ngư dân của TP Tuy Hòa. Cầm trên tay món quà đầy ý nghĩa này, ngư dân Nguyễn Ngọc Tân, phường 6, TP Tuy Hòa, xúc động nói: “Đi biển mấy chục năm nay, mỗi lần ra khơi nhìn lá cờ Tổ quốc, chúng tôi ai cũng cảm thấy tự hào. Hình ảnh cờ Tổ quốc thiêng liêng tung bay trên nóc những con tàu mang lại cho ngư dân sự vững tin, thêm yêu quê hương và có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước”.

 

Theo anh Lê Duy, Bí thư Thành đoàn Tuy Hòa, sau mỗi chuyến đi biển, những lá cờ cắm trên tàu thuyền rất dễ hư hỏng. Vì vậy, hàng năm, Thành đoàn Tuy Hòa và các cơ sở đoàn trực thuộc đều tổ chức trao tặng hàng trăm lá cờ Tổ quốc cho ngư dân để mỗi lần vươn khơi bám biển, ngư dân sẽ an tâm hơn vì Tổ quốc luôn ở bên mình.

 

“Sự có mặt của ngư dân trên các vùng biển Việt Nam, hình ảnh mỗi tàu thuyền đánh cá của ngư dân với lá cờ đỏ sao vàng tung bay trước gió là những “cột mốc sống”, khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng và bất khả xâm phạm của Tổ quốc. Với món quà nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa này, chúng tôi mong muốn góp phần tiếp sức, động viên tinh thần cho bà con ngư dân vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương”, anh Duy nói.

 

Đoàn viên thanh niên TP Tuy Hòa gắn cờ Tổ quốc lên tàu thuyền cho ngư dân. Ảnh: CTV

 

Ngư dân còn, biển còn

 

“Biển Đông là ngư trường của ngư dân Việt Nam. Chúng tôi nhận thức sâu sắc: “Ngư dân còn, biển còn. Ngư dân khỏe sẽ tiếp tục bám biển, tiếp thêm lực lượng, thêm sức mạnh bảo vệ quyền và chủ quyền về biển đảo của Việt Nam”. Đó là chia sẻ của anh Trần Phước Tài, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô. Cũng vì nhận thức “Ngư dân còn, biển còn” nên thời gian qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô đã chủ công phối hợp với các cơ sở đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ ngư dân bám biển. Hàng năm, chi đoàn còn phối hợp với đoàn thanh niên của các bệnh viện, ngành Y tế trao tặng tủ thuốc và tổ chức khám, phát thuốc cho ngư dân; đồng thời tập huấn cho ngư dân kỹ năng cơ bản về xử trí cấp cứu ban đầu trên biển để có thể tự chăm sóc sức khỏe bản thân và trợ giúp bạn nghề.

 

Ngoài ra, Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô còn phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình Xuân biên giới - ấm lòng dân bản, Xuân biên giới - Tết hải đảo, trao tặng nhiều suất quà cho ngư dân và con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm pháp luật trong khai thác hải sản, bảo vệ ngư trường; phối hợp các lực lượng tổ chức tuần tra trên biển, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những hành vi vi phạm trên biển của các chủ phương tiện tàu cá…

 

“Chúng tôi mong rằng, các hoạt động đồng hành, hỗ trợ ngư dân sẽ góp phần động viên, chia sẻ với những khó khăn, vất vả của bà con trên hành trình vươn khơi bám biển, thực hiện tốt quan điểm “Bờ ấm, biển êm”, anh Tài chia sẻ.

 

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã và sẽ chỉ đạo các cấp bộ đoàn trực thuộc tổ chức nhiều chương trình, có thêm nhiều hành động thiết thực để giúp đỡ, hỗ trợ ngư dân, nhất là các ngư dân trẻ; qua đó tiếp sức cho họ yên tâm bám biển, phát triển kinh tế, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek