Thứ Sáu, 17/05/2024 18:14 CH
Chung tay bảo vệ môi trường biển
Thứ Bảy, 24/09/2022 07:00 SA

CBCS Lữ đoàn 682 trồng cây xanh ở khu vực biển xóm Rớ, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa. Ảnh: XUÂN HIẾU

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, bờ cõi thiêng liêng của Tổ quốc, những đơn vị hải quân đứng chân trên địa bàn tỉnh còn tích cực làm tốt công tác tuyên truyền vận động, chung tay bảo vệ môi trường biển trong lành.

 

Tuyến bờ biển của tỉnh từ Cù Mông đến Vũng Rô dài gần 190km đi qua 26 xã, phường của 4 huyện, thị xã, thành phố. Thời gian qua, một bộ phận người dân có thói quen xả rác thải sinh hoạt bừa bãi, nhất là rác thải nhựa, làm cho một số nơi bị ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường biển.

 

Nhiều hoạt động thiết thực

 

Hưởng ứng chiến dịch Hãy làm sạch biển do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động và phong trào Thanh niên Hải quân chung tay làm sạch biển và nói không với rác thải nhựa, những năm qua, cán bộ chiến sĩ (CBCS) các đơn vị hải quân đứng chân trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, góp phần cùng các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân địa phương bảo vệ môi trường biển.

 

Trung tá Trần Quang Trung, Phó Chính ủy Lữ đoàn 682 (Vùng 4 Hải quân) cho biết: Đứng chân ở địa bàn xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, trong những năm qua, cùng với tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, CBCS trong đơn vị luôn đồng hành với địa phương trong công tác bảo vệ môi trường, nhất là môi trường biển. Hưởng ứng mạnh mẽ phong trào Thanh niên Hải quân chung tay làm sạch biển và nói không với rác thải nhựa do Vùng 4 Hải quân phát động, hàng năm, đơn vị đều phối hợp với địa phương tổ chức chương trình Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển. Bên cạnh các hoạt động tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, tặng cờ Tổ quốc, tặng áo phao hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển, đơn vị còn phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức ra quân làm sạch biển.

 

Trong khuôn khổ chương trình Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển tổ chức tại cảng cá Dân Phước (phường Xuân Thành, TX Sông Cầu) vừa qua, đơn vị cũng đã phối hợp với Đồn Biên phòng Xuân Đài, Hội LHPN và Đoàn phường Xuân Thành ra quân dọn vệ sinh, thu gom, xử lý rác thải khu vực bãi biển Lỗ Sâu - Cát Vàng, hưởng ứng chiến dịch Hãy làm sạch biển do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động. Đồng thời tuyên truyền, vận động bà con ngư dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, khai thác hải sản bền vững, cùng nhau bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên của biển, tuyệt đối không dùng thuốc nổ, hóa chất để khai thác cá, không đổ cặn dầu ra biển, không xả rác sinh hoạt trực tiếp xuống biển.

 

Anh Nguyễn Văn Tùng, Bí thư Đoàn phường Xuân Thành chia sẻ: “Hầu hết người dân địa phương có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tuy nhiên tình trạng vứt rác thải bừa bãi vẫn còn xảy ra, nhất là rác thải nhựa, khó phân hủy. Chiến dịch làm sạch biển do CBCS Lữ đoàn 682 phối hợp với phường Xuân Thành tổ chức, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển cho người dân địa phương. Đây cũng là tình cảm, là trách nhiệm chính trị, thể hiện phẩm chất cao đẹp của bộ đội hải quân đối với ngư dân”.

 

Trước đó, Lữ đoàn 682 cũng đã phối hợp với BĐBP tỉnh, Đoàn phường Hòa Hiệp Nam (TX Đông Hòa) tổ chức dọn vệ sinh, thu gom rác thải, làm sạch bãi biển ở khu phố Phú Lạc; phối hợp với Thành đoàn và Đồn Biên phòng Tuy Hòa ra quân tổng dọn môi trường, thu gom rác thải, làm sạch bãi biển và trồng hơn 1.000 cây xanh tại xóm Rớ, phường Phú Đông.

 

Ngoài ra, Đoàn thanh niên Lữ đoàn 682 cũng đã chủ động phối hợp với đoàn thanh niên địa phương nơi đơn vị đóng quân, thường xuyên tổ chức các hoạt động Ngày chủ nhật xanh, Ngày thứ bảy tình nguyện, huy động lực lượng, kịp thời thu gom, xử lý rác thải, làm sạch đẹp địa bàn khu dân cư, bên trong và ngoài doanh trại.

 

Bộ đội hải quân ra quân làm sạch biển. Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Nói không với rác thải nhựa

 

Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm (Cục Hậu cần Hải quân) đứng chân trên địa bàn xã An Phú (TP Tuy Hòa), cạnh bãi biển Long Thủy xinh đẹp. Nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị là chăm sóc sức khỏe, an điều dưỡng cho cán bộ chiến sĩ thủy thủ tàu ngầm và thực hiện theo nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, đơn vị cũng đã tích cực chung tay bảo vệ môi trường sống nói chung, môi trường biển nói riêng.

 

Trung tá Trịnh Minh Hiếu, Chính ủy Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm cho biết: Gần 10 năm đứng chân trên địa bàn Long Thủy, đơn vị đã phối hợp tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động người dân địa phương thực hiện theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia xây dựng mô hình Khu dân cư, đơn vị đoàn kết bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp. Đơn vị cũng đã phối hợp với Đồn Biên phòng Tuy Hòa, CLB Biển Xanh (xã An Phú) tổ chức tổng vệ sinh, thu gom rác thải tại các khu vực dân cư và dọc bờ biển Long Thủy; vận động bà con ngư dân thực hiện tốt thông điệp nói không với rác thải nhựa… Đơn cử, tham gia chương trình Hãy làm sạch biển do Tỉnh đoàn và Hội LHTN tỉnh tổ chức trong tháng 5/2019, CBCS của đơn vị cùng lực lượng đoàn viên, thanh niên, người dân địa phương và đoàn đại biểu Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2019 tham gia dọn dẹp, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại khu vực bãi biển Long Thủy. Thông qua đó giáo dục ý thức trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp. Đồng thời kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hành động bảo vệ môi trường biển, không vứt rác bừa bãi khi đi du lịch, hạn chế sử dụng túi ni lông và các sản phẩm làm từ nhựa…

 

Ông Nguyễn Bắp, thành viên Ban Trị sự lạch Long Thủy, cho biết: Thiên nhiên ưu đãi cho Long Thủy một bãi biển xinh đẹp, nhưng môi trường sống vùng du lịch sinh thái ở đây đang dần bị ô nhiễm do nhiều người hay xả rác xuống cầu Đồng Nai - nơi giáp ranh giữa hai xã An Phú và An Chấn, rác theo dòng nước trôi ra cửa biển, gặp sóng đánh ngược lên bờ. Từ Long Thủy tới Mỹ Quang (xã An Chấn), bờ biển dài gần hai cây số. Vào mùa đánh bắt hải sản, từ sáng sớm đã có cả ngàn người ra khu vực bờ biển luộc cá, phơi cá,... Nhiều người thiếu ý thức, bao bì ni lông sau khi đựng cá vứt bừa bãi trên bờ, dưới nước. Mặt khác, những nơi xe lấy rác không vào được, nhiều người đem rác để cạnh mép nước chờ khi thủy triều lên cho sóng đánh trôi. Thói quen này thực ra là đẩy rác từ nơi này trôi đến nơi khác. Địa phương cũng đã vận động người dân thu gom rác rồi đào hố chôn lấp tại chỗ, song việc làm này chỉ giải quyết được phần ngọn chứ chưa tận gốc, vì khi thủy triều lên, sóng đánh mạnh, những hố rác sẽ lộ ra, đâu lại vào đấy.

 

“Với nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có sự chung tay, góp sức của những người lính hải quân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, nhất là công tác tuyên truyền vận động, ý thức của người dân vùng biển về bảo vệ môi trường đã được nâng lên”, ông Bắp khẳng định.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek