Thứ Sáu, 17/05/2024 19:13 CH
Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển
Thứ Bảy, 30/07/2022 07:06 SA

Cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển đảo được phân công, thời gian qua, Vùng 4 Hải quân luôn phối hợp, gắn bó chặt chẽ với chính quyền, đoàn thể và Nhân dân các tỉnh ven biển, trong đó có Phú Yên, tích cực hỗ trợ, cứu nạn, giúp đỡ ngư dân khai thác hải sản trên biển.

 

Lãnh đạo Vùng 4 Hải quân và Lữ đoàn 682 tặng cờ Tổ quốc và áo phao đa năng cho ngư dân Sông Cầu. Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Chương trình Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển, giai đoạn 2020-2025 của Quân chủng Hải quân do Vùng 4 và các đơn vị trực thuộc tổ chức trong thời gian qua là một trong những hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

 

Nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân

 

Đại tá Đào Giang Hải, Phó Chủ nhiệm Chính trị Vùng 4 Hải quân cho biết: Chương trình Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển của Quân chủng Hải quân giai đoạn 2020-2025, giao cho Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với các sở, ban ngành, các lực lượng liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động, hỗ trợ và giúp đỡ bà con ngư dân 5 tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận. Mục đích của chương trình này nhằm giúp ngư dân hiểu biết thêm về vị trí chiến lược, tầm quan trọng của biển đảo; về pháp luật Việt Nam, luật pháp quốc tế về biển và hải đảo. Từ đó tổ chức khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản an toàn, đúng pháp luật. Đồng thời động viên và phát huy vai trò của ngư dân cùng tham gia xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh Nhân dân trên biển, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc và phát triển kinh tế bền vững.

 

Thời gian qua, đặc biệt là từ khi Quân chủng Hải quân ký kết chương trình này với các tỉnh thành ven biển đến nay, cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển đảo được phân công, Vùng 4 Hải quân luôn phối hợp, gắn bó chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân các tỉnh ven biển từ Bình Định đến Bình Thuận, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, cứu nạn, giúp đỡ bà con ngư dân vươn khơi khai thác hải sản trên biển. “Tính riêng năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, các lực lượng trên quần đảo Trường Sa của Vùng 4 Hải quân đã hướng dẫn, giúp đỡ cho 3.787 lượt tàu cá vào các âu tàu, lòng hồ đảo Trường Sa, Sinh Tồn, Đá Tây, Song Tử Tây… tránh trú bão và áp thấp nhiệt đới an toàn. Lực lượng trên các đảo cũng đã kịp thời tham gia cứu nạn cho 17 tàu cá của ngư dân các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Nam, Bình Thuận; cấp cứu, khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho 1.450 lượt ngư dân; cấp hỗ trợ hơn 1.790m3 nước ngọt miễn phí cho các tàu cá”, đại tá Đào Giang Hải cho biết thêm.

 

Giúp ngư dân treo cờ Tổ quốc trên mỗi tàu cá. Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Tình cảm, trách nhiệm của người lính hải quân

 

Đứng chân ở địa bàn xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, Lữ đoàn 682 Vùng 4 Hải quân là một trong những đơn vị tích cực hưởng ứng chương trình Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển, tích cực tham gia vào quá trình phát triển kinh tế biển, hỗ trợ ngư dân địa phương vươn khơi an toàn.

 

Trung tá Trần Quang Trung, Phó Chính ủy Lữ đoàn 682 cho biết: Đơn vị đã 3 lần tổ chức chương trình này trên địa bàn Phú Yên. Năm 2020, lữ đoàn phối hợp với BĐBP Phú Yên tổ chức tại Cảng cá Phú Lạc (phường Hòa Hiệp Nam, TX Đông Hòa). Cán bộ, chiến sĩ của 2 đơn vị đã tặng 500 lá cờ Tổ quốc, phát 1.000 bộ tài liệu tuyên truyền về biển đảo cho các ngư dân địa phương và tặng 10 phần quà cho các gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng. Đồng thời phối hợp với lực lượng đoàn viên thanh niên địa phương dọn vệ sinh, thu gom rác thải, làm sạch bãi biển khu phố Phú Lạc. Lần thứ hai, tháng 4/2021, Lữ đoàn 682 phối hợp với Chi đội Kiểm ngư số 4 tổ chức các hoạt động của chương trình Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển tại Cảng cá Đông Tác (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa). Hai đơn vị đã tặng 15 phần quà cho các gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng; tặng hơn 400 lá cờ Tổ quốc, phát hơn 200 bộ tờ rơi tuyên truyền về biển đảo cho các thuyền trưởng, chủ phương tiện, bạn thuyền. Đồng thời cùng với thanh niên Thành đoàn Tuy Hòa ra quân tổng dọn môi trường, thu gom rác thải, làm sạch bãi biển; trồng hơn 1.000 cây xanh tại xóm Rớ, phường Phú Đông.

 

Và lần gần đây nhất là cuối tháng 6 vừa qua, tại Cảng cá Dân Phước (phường Xuân Thành, TX Sông Cầu), Lữ đoàn 682 phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức chương trình Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển. Trong khuôn khổ của chương trình, đơn vị đã trao tặng 15 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho các gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn; tặng 300 lá cờ Tổ quốc, 100 chiếc áo phao đa năng và cấp phát 1.000 bộ tài liệu tuyên truyền về biển đảo cho bà con ngư dân hoạt động đánh bắt hải sản trên biển. Đồng thời ra quân Chiến dịch làm sạch biển, dọn vệ sinh, thu gom, xử lý rác thải khu vực bãi biển Lỗ Sâu - Cát Vàng (phường Xuân Thành). Dịp này, các bác sĩ của Vùng 4 Hải quân cũng đã trực tiếp khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho gần 150 người là đối tượng chính sách, cao tuổi... “Chương trình này về quy mô còn hạn chế, vật chất hỗ trợ bà con chưa được nhiều, song đây là tình cảm, là trách nhiệm chính trị, thể hiện phẩm chất cao đẹp của bộ đội Hải quân đối với ngư dân”, trung tá Trần Quang Trung khẳng định.

 

Bà Đinh Thị Huệ, 72 tuổi, ở khu phố Vạn Phước, phường Xuân Thành đến khám bệnh, bày tỏ: “Phụ nữ như tôi mang nặng đẻ đau, tuổi càng cao càng mắc nhiều chứng bệnh, như huyết áp, thấp khớp… Mỗi lần đến bệnh viện cũng phải tốn mấy trăm ngàn. Hôm nay có đoàn bác sĩ từ Vùng 4 Hải quân ra đây thăm khám, cấp thuốc miễn phí cho dân nghèo. Cám ơn bộ đội Hải quân đã quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ chúng tôi”.

 

Còn ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch UBND phường Xuân Thành nhìn nhận: Với tình cảm và trách nhiệm cao của Lữ đoàn 682 - Vùng 4 Hải quân đối với bà con ngư dân địa phương bằng những hành động thiết thực, như tặng quà, áo phao, cờ Tổ quốc, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí… Những món quà tuy giá trị vật chất không lớn nhưng có ý nghĩa về mặt tinh thần rất lớn, làm sáng ngời hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân trong lòng người dân địa phương. Thông qua chương trình này, góp phần quan trọng, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là các tầng lớp Nhân dân của địa phương, hiểu biết sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, tiềm năng to lớn của biển đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời từng bước tạo chuyển biến nhận thức cho ngư dân chấp hành tốt các quy định về chống khai thác thủy hải sản bất hợp pháp, không xâm phạm, khai thác hải sản trái phép vùng biển nước ngoài; tích cực tham gia cùng lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek