Thứ Sáu, 17/05/2024 19:08 CH
Tiếp lửa tình yêu biển đảo cho thế hệ trẻ
Thứ Bảy, 16/07/2022 07:00 SA

Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh. Ảnh: HÀ MY

Cuộc thi Em yêu biển, đảo quê hương do Hải đoàn 32 - Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức tại Nhà thi đấu LĐLĐ tỉnh vừa qua đã để lại dấu ấn đậm nét, được đông đảo cán bộ, thầy cô giáo, học sinh, Nhân dân đánh giá cao. Đây là hoạt động thường xuyên của các chiến sĩ cảnh sát biển nhằm ươm mầm, vun đắp tình yêu quê hương, đất nước, nâng cao sự hiểu biết, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Từ sáng sớm, rất đông học sinh trên địa bàn TP Tuy Hòa đã có mặt tại Nhà thi đấu LĐLĐ tỉnh để tham gia và cổ vũ cho cuộc thi Em yêu biển đảo quê hương.

 

Sôi nổi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo

 

Ba đội thi với 90 học sinh đến từ các trường THCS trên địa bàn TP Tuy Hòa, gồm: Trần Quốc Toản, Trần Cao Vân và Trần Hưng Đạo đã hào hứng tham gia cuộc thi dưới hình thức thi Rung chuông vàng. Các đội thi trả lời trắc nghiệm, chọn phương án đúng với gói câu hỏi tương ứng các phần thi: ra khơi, vượt sóng và cập bến. Sau đó, các thí sinh đấu loại trực tiếp với phần thi “Đặt mốc chủ quyền”. Ở mỗi phần thi đều có những nội dung đan cài tìm hiểu kiến thức về biển, đảo với các hoạt động vui nhộn, ý nghĩa. Trong đó, với một hệ thống câu hỏi yêu cầu các em phải có sự hiểu biết nhất định về biển, đảo Việt Nam, những kiến thức cơ bản liên quan đến: Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982; Luật Biển Việt Nam năm 2012; Luật Cảnh sát biển Việt Nam năm 2018; chức năng, nhiệm vụ, truyền thống của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam; truyền thống quê hương; tác hại của ma túy đối với học đường; bạo lực học đường; công tác phòng, chống dịch COVID-19... Ngoài ra, xen kẽ các phần thi chính còn có phần thi giải cứu của thầy cô giáo và các tiết mục văn nghệ thu hút khán giả.

 

Em Đặng Nhật Quang, lớp 8C1 Trường THCS Trần Hưng Đạo, một trong hai thí sinh xuất sắc giành giải nhất cuộc thi, phấn khởi cho biết: “Em rất vui khi trả lời đúng đến câu hỏi cuối cùng do ban tổ chức đưa ra. Để có được kết quả này, em đã tập trung tìm hiểu kiến thức qua nguồn tài liệu các thầy cô giáo hướng dẫn và tham khảo trên phương tiện thông tin đại chúng. Qua cuộc thi, chúng em hiểu sâu sắc hơn về biển, đảo thân yêu của Tổ quốc; về thềm lục địa, chủ quyền biển, đảo quê hương Việt Nam cần phải được bảo vệ, giữ gìn. Em và các bạn sẽ là những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam”.

 

Cô Nguyễn Thị Huệ, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trần Quốc Toản cho biết: “Những hoạt động giáo dục ngoại khóa về biển, đảo như thế này rất thiết thực và bổ ích, giúp các em có thêm kiến thức hiểu biết về biển đảo quê hương và các lực lượng chức năng thực thi pháp luật trên biển. Qua đó giúp học sinh thêm yêu quý các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển, đảo, trong đó có các chiến sĩ cảnh sát biển; đồng thời bồi đắp cho các em tình yêu quê hương, đất nước, trách nhiệm với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

 

Tăng cường đoàn kết quân, dân

 

Theo thiếu tướng Đỗ Hồng Đó, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, những năm qua, Đảng, Nhà nước và quân đội rất chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa các quy định của pháp luật đi vào cuộc sống. Thực hiện chủ trương này, lực lượng cảnh sát biển Việt Nam đã tích cực, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng khác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh và các tầng lớp Nhân dân. Trong đó, cuộc thi Em yêu biển, đảo quê hương là hoạt động thường xuyên của lực lượng cảnh sát biển, một hình thức tuyên truyền kiến thức sinh động, hiệu quả đến các em học sinh. Tháng 3/2013, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã tổ chức cuộc thi Em yêu biển đảo quê hương đầu tiên, đến nay, đã tổ chức 59 cuộc thi với sự tham gia của 65 trường THCS tại 18 tỉnh, thành trên cả nước.

 

“Cuộc thi Em yêu biển, đảo quê hương có ý nghĩa thiết thực nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ đoàn viên, thanh niên, các em học sinh về biển, đảo của Tổ quốc. Qua đó nâng cao nhận thức, tăng cường đoàn kết quân - dân, tình cảm tương thân tương ái, xây dựng lòng yêu nước, yêu biển, đảo quê hương; nâng cao trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, góp phần đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh từ biển và giàu lên từ biển. Đây cũng là dịp để tăng cường sự đoàn kết, hiểu biết, gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển Việt Nam với các em học sinh, thầy cô giáo và Nhân dân địa phương”, thiếu tướng Đỗ Hồng Đó nhấn mạnh. 

 

Biển đảo gắn liền với cuộc sống của chúng ta, đó là tài sản vô giá mà cha ông ta đã đổ biết bao mồ hôi xương máu gây dựng nên và bàn giao cho thế hệ chúng ta ngày nay và thế hệ mai sau. Vì vậy, xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo là nghĩa vụ, trách nhiệm cao cả và là niềm vinh dự của mỗi người dân Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ, trong đó có các em học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước.

 

Thiếu tướng Đỗ Hồng Đó, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek