Thứ Sáu, 17/05/2024 19:12 CH
Chung tay bảo vệ ngư trường, biên giới biển
Thứ Bảy, 11/06/2022 07:00 SA

Cá ngừ đại dương được ngư dân Phú Yên khai thác, bán cho doanh nghiệp tại Cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa). Ảnh: ANH NGỌC

Thời gian qua, hoạt động khai thác thủy hải sản có lúc gặp khó khăn nhưng ngư dân vẫn kiên trì bám biển làm ăn. Không chỉ hoạt động sản xuất trên biển để phát triển kinh tế, ngư dân TX Đông Hòa còn tham gia bảo vệ ngư trường, nguồn lợi thủy sản và chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 

Ngư dân tham gia bảo vệ ngư trường

 

Theo UBND TX Đông Hòa, hiện trên địa bàn thị xã có 5 xã, phường tiếp giáp với biển, trong đó có nhiều người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề khai thác, đánh bắt hải sản. Thời gian qua, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con ngư dân chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia bảo vệ ngư trường, chủ quyền biển đảo và an ninh trật tự khu vực biên giới biển. Công tác này đã mang lại hiệu quả thiết thực, ý thức của ngư dân được nâng cao.

 

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng giấy khen cho các cá nhân trong vụ cứu vớt 9 ngư dân tỉnh Bình Định gặp nạn trên biển vào ngày 3/5. Ảnh: VĂN MẠNH

 

Ngư dân Nguyễn Văn Thịnh ở phường Hòa Hiệp Trung (TX Đông Hòa) cho biết: Từ nhiều đời nay, không chỉ gia đình tôi mà ngư dân trên địa bàn thị xã đã xem biển như là nhà của mình. Ngư dân vươn khơi bám biển không chỉ để mưu sinh mà còn phải có trách nhiệm bảo vệ ngư trường, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Để khai thác hải sản có hiệu quả, những năm gần đây, khi ra khơi ngư dân thường đi theo từng nhóm, tổ, đội từ 5-7 tàu cá nhằm hỗ trợ lẫn nhau. Tìm thấy luồng cá thì cùng phối hợp đánh bắt, gặp sự cố kỹ thuật trong lúc khai thác hải sản hoặc trong hải trình tránh bão luôn có sự hỗ trợ và khi vươn ra khơi xa vẫn thường nhắc nhau không xâm phạm vùng biển nước ngoài…

 

Còn theo ngư dân Nguyễn Văn Bảy ở phường Hòa Hiệp Nam (TX Đông Hòa), tình trạng sử dụng chất nổ đánh cá trên biển ở khu vực Hòn Khô (thuộc vùng biển phường Hòa Hiệp Nam), nổi cộm nhất là từ năm 2000 trở về trước, mỗi năm phát hiện cả chục vụ. Các đối tượng đánh cá bằng chất nổ tổ chức thành từng nhóm gồm nhiều tàu thuyền không đăng ký, đăng kiểm, nếu ngư dân địa phương phát hiện và ngăn chặn, sẵn sàng chống trả quyết liệt. Để bảo vệ ngư trường, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, khi phát hiện có đối tượng lạ nghi vấn thì ngư dân ở đây báo ngay cho Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam và hàng chục tàu thuyền ở địa phương cùng lực lượng biên phòng tham gia truy bắt. Nhờ vậy mà những năm gần đây tình trạng khai thác thủy sản bằng chất nổ tại khu vực biển Hòn Khô không còn xảy ra.

 

Thượng tá Lê Văn Chiến, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam cho biết: Từ năm 2017 đến nay, tình trạng khai thác thủy sản bằng chất nổ trên vùng biển thuộc địa bàn quản lý không còn xảy ra. Tuy nhiên, đầu năm 2022, ngư dân địa phương phát hiện một vụ có một ngư dân dùng vợt vớt cá nổi trên mặt biển tại khu vực phía ngoài cửa biển Đà Nông, nghi dùng thuốc nổ. Sau khi nhận được tin báo, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam đã cử cán bộ tiến hành xác định được đối tượng và đang theo dõi…

 

Giúp ngư dân yên tâm bám biển

 

Theo Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam, thời gian qua, đơn vị thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai ký cam kết với ngư dân không vi phạm khai thác ở vùng biển nước ngoài và tạo mọi điều kiện hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển. Các hoạt động trên biển, ngư dân trên địa bàn đều giữ liên lạc thường xuyên với Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam. Từ đầu năm 2022 đến nay, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam đã phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan và địa phương tiến hành kiểm tra, phát hiện 9 phương tiện tàu thuyền vi phạm, xử phạt gần 50 triệu đồng…

 

Ngư dân TX Đông Hòa chuyển cá lên bờ sau chuyến khai thác trên biển. Ảnh: ANH NGỌC

 

Thiếu tá Nguyễn Tiến Đảng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam cho biết: Từ đầu năm 2022 đến nay, đã có hàng trăm nguồn tin do ngư dân cung cấp và liên lạc từ biển về bờ, trong đó có hơn 40 nguồn tin có giá trị, tập trung chủ yếu vào các nội dung như phát hiện tàu nước ngoài xâm phạm vùng biển Việt Nam; tàu cá bị sự cố hỏng máy, bị chìm; ngư dân gặp tai nạn trên biển… Điển hình như khoảng 13 giờ 30 ngày 3/5, tàu cá BĐ93069TS do ngư dân Nguyễn Văn Sơn ở huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định) làm thuyền trưởng, trên tàu có 9 ngư dân, đang hoạt động trên vùng biển cách bờ Đại Lãnh (tỉnh Khánh Hòa) khoảng 26 hải lý thì bị phá nước. Sau khi nhận được nguồn tin, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam đã liên hệ với các tàu cá ở khu vực này để tham gia cứu nạn. Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam đã liên lạc được với tàu cá PY91207TS của ngư dân La Văn Bi ở TP Tuy Hòa tham gia cứu vớt và đưa 9 ngư dân của tàu cá gặp nạn vào bờ an toàn. Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam đã vận động ông Lê Thắng Hưng và ông Chí Tuệ ở khu phố Phú Lạc, phường Hòa Hiệp Nam hỗ trợ cho 9 ngư dân gặp nạn quần áo, cơm nước… và dùng xe cá nhân chở 9 ngư dân gặp nạn này về Bình Định.

 

Cũng từ nguồn tin của ngư dân, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam đã hòa giải thành công vụ tàu cá làm đứt lưới trong khi đang khai thác gây thiệt hại tài sản trên biển. Vụ việc xảy ra ngày 22/4, ông Lê Trọng Điểm ở khu phố Phú Thọ 2, phường Hòa Hiệp Trung thả lưới tại khu vực biển Hòn Khô thì có hai tàu cá hành nghề giã cào đến khu vực này hoạt động và đã gây đứt lưới của ông Điểm. Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam đã cử 8 cán bộ, chiến sĩ dùng ca nô cùng hai tàu cá của ngư dân địa phương đến hiện trường để xác minh, làm rõ vụ việc. Qua xác minh, hai tàu hành nghề giã cào nói trên là của ông Lương Công Hoan và ông Trịnh Ngọc Châu (cùng ở TP Tuy Hòa). Qua đấu tranh, ông Hoan và ông Châu thừa nhận đã gây ra vụ việc nói trên, hậu quả đã làm 11 tấm lưới của ông Điểm bị đứt, gây thiệt hại khoảng 22 triệu đồng. Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam tiến hành hòa giải và các ông Lương Công Hoan, Trịnh Ngọc Châu đã bồi thường cho ông Lê Trọng Điểm 6,5 triệu đồng.

 

Thượng tá Lê Văn Chiến, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam, cho biết: Thời gian qua, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương của 4 xã, phường có biển ở TX Đông Hòa triển khai phổ biến, tuyên truyền Nghị định 71 về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển; Chỉ thị 01 về toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự khu vực biên giới biển. Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giúp bà con ngư dân hiểu, nắm vững Luật Biển Việt Nam năm 2012; Luật Thủy sản Việt Nam 2017 và phổ biến các chính sách của Đảng, Nhà nước để ngư dân hiểu và thực hiện tốt. Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, ngư dân nghèo trên địa bàn, động viên ngư dân yên tâm bám biển làm ăn. Tình quân dân giữa người dân địa phương với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam rất khăng khít. Đây là sức mạnh đoàn kết, góp phần canh giữ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

 

Đến nay, trên địa bàn TX Đông Hòa đã công nhận 55 tập thể với 439 cá nhân hoạt động khai thác thủy sản; trong đó có 12 tổ sản xuất an toàn trên biển với 256 thành viên, 1 tổ quản lý bến bãi an toàn tại Cảng cá Phú Lạc. Hầu hết ngư dân trên địa bàn thị xã đều đăng ký tham gia phong trào bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự khu vực biên giới biển.

 

Thượng tá Lê Văn Chiến, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek