Chủ Nhật, 19/05/2024 01:53 SA
Tình yêu biển giã của thuyền trưởng trẻ Phú Thanh Hải
Thứ Bảy, 04/06/2022 07:00 SA

Anh Hải làm việc trên tàu tại cảng Đông Tác. Ảnh: THANH HỘI

Theo cha đi biển từ năm 17 tuổi, anh Phú Thanh Hải (ở khu phố 6, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) đến nay đã ngót nghét 25 năm trong nghề với 10 năm làm thuyền trưởng tàu đánh bắt xa bờ. Anh đã nếm trải biết bao thăng trầm, vật lộn với sóng dữ nơi biển khơi để mưu sinh. Dù vậy trên khuôn mặt rắn rỏi của thuyền trưởng 42 tuổi này luôn nở nụ cười tràn đầy lạc quan, yêu nghề khi kể cho chúng tôi nghe về tình yêu biển giã của anh.

 

“Tre già măng mọc, dân biển thì làm nghề biển, từ đời ông cố của tôi đã hành nghề đánh bắt gần bờ. Tiếp nối nghề cha, tôi quyết sắm tàu lớn để vươn khơi đánh bắt cá lớn”, thuyền trưởng trẻ tâm tình.

 

Vật lộn với sóng dữ

 

Tôi gặp thuyền trưởng Hải khi con tàu đánh bắt cá ngừ đại dương PY96217TS 260 CV cập cảng Đông Tác, kết thúc chuyến đánh bắt thứ tư trong năm nay. Anh Hải nói hai chuyến đánh bắt gần đây mất mùa cá, tàu về chỉ vừa đủ tổn. Nhưng thua keo này bày keo khác, mọi hy vọng được đặt vào chuyến biển tiếp theo. “Biển giã là vậy đó, tôi đã quen với sự thất thường và bấp bênh về thu nhập sau mỗi chuyến đánh bắt trở về”.

 

Bắt đầu câu chuyện với chúng tôi, anh Hải gợi nhớ về sự cố tàu đắm gần 3 năm trước, vào trưa 20/11/2019. Khi ấy con tàu PY96217TS vừa nhổ neo chuẩn bị rời cửa biển Đà Diễn để đánh bắt xa bờ thì phát hiện đáy tàu bị nứt, nước tràn vào trong. Lúc anh Hải cho tàu quay vào bờ thì tàu lại chết máy, mắc kẹt ở cửa biển và bị sóng đánh chìm.

 

Sau nhiều giờ vật lộn với sóng dữ, chiếc tàu gặp nạn và 5 ngư dân được lực lượng chức năng, người dân tiếp cận, giải cứu thành công và lai dắt vào bờ. Tuy nhiên toàn bộ thiết bị, máy móc, đồ đạc trên tàu bị nước biển nhấn chìm, hư hỏng nặng. Thiệt hại ước tính lên gần 1 tỉ đồng. “Vợ chồng tôi vừa đầu tư 350 triệu đồng để sửa chữa con tàu, cộng với phí tổn 150 triệu đồng sắm cho chuyến ra khơi lần ấy, thế là tuốt tay”, anh Hải ngậm ngùi kể lại.

 

Cứ nghĩ không thể gượng dậy sau sự cố quá lớn này, nhưng rồi vợ chồng thuyền trưởng trẻ đã vượt lên bằng tình yêu, sự gắn bó với nghề biển. Hơn 2 mùa trăng, anh Hải rời xa biển, ngày đêm những con sóng cứ cồn cào trong lòng. Cha anh, ông Phú Thãi, lão ngư có tên tuổi làng biển Đông Tác, cũng không cam lòng để con trai bỏ nghề biển, ông đã hối thúc vợ chồng anh Hải tu sửa, cải hoán con tàu bị đắm PY96217TS để tiếp tục vươn khơi, bám biển làm ăn.

 

Quyết tâm giữ ngư trường

 

Sau 3 tháng được sự hỗ trợ của người thân, vợ chồng anh vay mượn được khoảng 800 triệu đồng để sửa chữa, cải hoán thành công con tàu bị đắm. Rồi từ đó, con tàu PY96217TS lại được hồi sinh, tiếp tục rẽ sóng ra khơi, bám giữ ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa thân yêu cùng với đoàn tàu đánh bắt cá ngừ của tỉnh Phú Yên. Thấm thoát mà đã 3 năm, nhờ lộc biển, vợ chồng anh Hải đã trả gần hết những món nợ tu sửa con tàu.

 

Mỗi chuyến đi trên con tàu chinh chiến này, ngoài anh Hải làm thuyền trưởng, còn có người em ruột Phú Văn Quanh làm máy trưởng, em rể Nguyễn Viết Hùng làm thợ máy và thêm 2 người nữa đi bạn. Bình quân mỗi năm có từ 7-8 chuyến biển với hơn 9 tháng trời họ sống ở nơi đầu sóng, ngọn gió. “Có chuyến đánh bắt, chúng tôi phải thả dù ở lại trên biển qua 2 mùa trăng, chờ thời điểm đánh bắt thuận lợi. Người ta nói ngư dân xem thuyền là nhà, biển cả là quê hương là chuẩn xác”, anh Hải kể và khẳng định nghề đánh bắt xa bờ vô cùng khắc nghiệt, nếu không có tình yêu nghề, sự cần cù trong lao động thì khó mà bám trụ.

 

Anh Hải cho biết, nhận thức được vai trò của ngư dân trong việc tham gia khai thác hải sản trên biển, bám giữ ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa là góp phần khẳng định và giữ gìn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, nên dù có lúc gặp tàu nước ngoài ngang ngược tỏ thái độ uy hiếp, cấm cản đánh bắt cá nhưng các anh quyết không sợ. “Biển của mình, mình khai thác, không sợ ai. Chúng nó đành hanh ấy mà. Chúng không dám đụng tới ngư dân mình đâu. Mình phải đấu tranh, kiên quyết bám giữ ngư trường. Trong quá trình tham gia đánh bắt trên biển nếu phát hiện tàu lạ xâm phạm chủ quyền hoặc đánh bắt xâm lấn ngư trường Việt Nam, chúng tôi tố giác ngay với lực lượng chức năng”, anh Hải khảng khái.

 

Phú Thanh Hải là thuyền trưởng giàu nghị lực, kinh nghiệm trong nghề, là một tấm gương sáng về ý chí vươn lên trong cuộc sống. Anh Hải còn được nhiều ngư dân quý mến khi luôn có tinh thần giúp đỡ mọi người trong tổ tàu thuyền an toàn trên biển.

 

Bà Lê Thị Thu Trang,

Chủ tịch Hội Nông dân phường Phú Đông, TP Tuy Hòa

 

THANH HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek