Thứ Sáu, 18/10/2024 09:38 SA
Tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho ngư dân
Thứ Bảy, 13/11/2021 10:58 SA

Đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao cờ Tổ quốc cho ngư dân. Ảnh: ANH NGỌC

Chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” do Báo Người Lao Động phát động vừa trao tặng cho ngư dân Phú Yên 10.000 lá cờ Tổ quốc. Đây là chương trình ý nghĩa, kịp thời trong bối cảnh đầy biến động trên biển Đông. Chương trình đã góp phần tạo động lực cho ngư dân vươn khơi bám biển, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Niềm tin cho ngư dân vươn khơi

 

Phú Yên có 189km bờ biển, với hơn 4.100 tàu cá và đông đảo bà con ngư dân có truyền thống vươn khơi bám biển, nổi tiếng cả nước với nghề câu cá ngừ đại dương, đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế biển đất nước. Nghề khai thác hải sản gặp không ít khó khăn, nhất là khai thác xa bờ, nhưng nhờ các chính sách của Đảng và Nhà nước hỗ trợ, ngư dân được tiếp thêm nghị lực và niềm tin để bám biển làm ăn.

 

Ngư dân Võ Đốc ở phường 6 (TP Tuy Hòa) cho biết: Hơn 20 năm hành nghề câu cá ngừ đại dương, không chỉ tôi mà nhiều ngư dân khác đã xem biển như là nhà của mình. Ngư dân vươn khơi bám biển không chỉ để mưu sinh mà còn nhằm khẳng định vùng biển của ông cha ta từ ngàn xưa để lại, con cháu bây giờ phải có trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” do Báo Người Lao Động phát động thật sự có ý nghĩa, giúp ngư dân tự tin hơn khi vươn khơi bám biển. Mỗi tàu cá của ngư dân có thể mua vài lá cờ Tổ quốc để sẵn trên tàu, nhưng khi nhận được lá cờ Tổ quốc và túi thuốc y tế từ chương trình này, chúng tôi vô cùng vui mừng vì lá cờ mang ý nghĩa rất đặc biệt, có nhiều tổ chức cùng đồng hành với ngư dân.

 

Gia đình cũng có truyền thống với nghề câu cá ngừ đại dương, ông Lê Tấn Hồng ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) nói: Dù sóng to gió lớn nhưng bất cứ giá nào, ngư dân cũng phải treo lá cờ Tổ quốc lên nóc tàu. Đây là ý thức, là niềm tự hào của dân tộc. Khi lênh đênh trên biển hàng tháng trời, nhưng chỉ cần phía xa ẩn hiện màu cờ đỏ sao vàng là thấy rất tự tin. Lá cờ Tổ quốc không chỉ giúp ngư dân trong nước nhận biết nhau mà còn khẳng định vùng biển mà ngư dân đang khai thác hải sản là của Việt Nam…

 

Ông Phan Thuẩn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường 6, cho biết: Nghiệp đoàn nghề cá phường 6 hiện có khoảng 150 thành viên khai thác hải sản xa bờ, trong đó khoảng 80% hành nghề câu cá ngừ đại dương. Hiện nay, mỗi lần ra khơi, ngư dân thường tổ chức đi theo từng tổ đội để các thành viên hỗ trợ, giúp đỡ nhau trên biển. Ngư dân chúng tôi cảm ơn chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” do Báo Người Lao Động phát động, đã kề vai sát cánh cùng ngư dân.

 

Ngư dân treo cờ Tổ quốc nhận từ chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” trên tàu cá của mình. Ảnh: ANH NGỌC

 

Tiếp tục đồng hành cùng ngư dân

 

Phát biểu tại buổi lễ trao 10.000 lá cờ Tổ quốc từ chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển”, ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, đánh giá suốt lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, biển đảo luôn gắn với quá trình xây dựng, phát triển của đất nước và con người Việt Nam. Sự có mặt của ngư dân trên các vùng biển Việt Nam không chỉ đơn thuần là những hành trình khai thác đánh bắt hải sản. Hình ảnh mỗi con tàu đánh cá của ngư dân với lá cờ đỏ sao vàng tung bay trước gió là những “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng và bất khả xâm phạm của Tổ quốc.

 

Theo ông Tô Đình Tuân, xuất phát từ lòng yêu nước và trách nhiệm của người làm báo, với mong muốn góp phần vào việc bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo Tổ quốc, từ tháng 6/2019, Ban Biên tập Báo Người Lao Động đã phát động và thực hiện chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển”. Ngay từ những ngày đầu, chương trình đã nhận được sự quan tâm, động viên, trực tiếp tham dự của nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và các địa phương. Không chỉ ở biển, ngay cả biên giới trên bộ, Báo Người Lao Động cũng đã phát động và tặng 30.000 lá cờ Tổ quốc, ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh cho bà con sống dọc biên giới và các chiến sĩ bộ đội biên phòng. Việc trao cờ Tổ quốc đến ngư dân Phú Yên đã nâng số cờ trao và ký kết trao tặng lên con số 470.000 từ chương trình này. Như vậy, tính cả số lá cờ đã trao và ký kết trao cho ngư dân vùng biển và biên giới trên bộ thì chương trình đã đạt mốc 500.000 cờ Tổ quốc.

 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết: Chúng tôi ý thức được rằng những lá cờ này là ngọn lửa, là niềm tin, là “cột mốc” di động của đất nước trên vùng biển. Đó cũng chính là nơi để mỗi ngư dân nhìn vào khi tham gia bảo vệ chủ quyền, sẵn sàng bám biển để giữ gìn quyền lợi của họ. Chúng tôi rất cảm ơn Báo Người Lao Động đã có những ý tưởng, những chương trình rất ý nghĩa, kịp thời trong bối cảnh đầy biến động trên biển Đông. Chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” đã đi được nửa chặng đường. Chúng tôi tin rằng trong thời gian tới, với sức lan tỏa, với những ý nghĩa tốt đẹp, ánh sáng ngọn lửa của niềm tin mà mỗi ngư dân, mỗi người đi biển nhìn thấy sẽ càng tin tưởng hơn vào sự chung sức, chung lòng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. UBND tỉnh cũng đề nghị ngư dân tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, tiếp tục vươn khơi bám biển khai thác thủy hải sản mang lại hiệu quả cao và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. 

 

Chúng tôi luôn luôn dõi theo, mong mỏi và tin tưởng rằng, bà con chúng ta sẽ có những hành trình vươn khơi bám biển an toàn, thực hiện đúng pháp lý, sắp tới hy vọng Việt Nam sẽ gỡ được “thẻ vàng”, thủy hải sản của chúng ta sẽ thuận lợi hơn khi vào thị trường châu Âu, góp phần phát triển kinh tế mạnh mẽ. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, những lá cờ sẽ cùng bà con ngư dân ra khơi như một phần hình ảnh của Tổ quốc, để tạo thêm động lực, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Tổng Biên tập Báo Người Lao Động Tô Đình Tuân

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek