Thứ Sáu, 20/09/2024 06:53 SA
Những cánh thư gửi Trường Sa
Thứ Bảy, 23/06/2018 08:46 SA

Cứ mỗi lần có tàu ra Trường Sa, cùng với những món quà vật chất là hàng nhu yếu phẩm, các phương tiện phục vụ nhu cầu sinh hoạt trên đảo, còn có những món quà tinh thần vô cùng ý nghĩa. Đặc biệt là những lá thư của các em, các cháu học sinh ở mọi miền đất nước gửi đến những người lính đảo đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Các chiến sĩ đảo Nam Yết đọc thư dưới gốc bàng vuông; một lá thư của học sinh thủ đô gửi bộ đội Trường Sa - Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Các chú chiến sĩ hải quân thân mến!

 

Lời đầu thư, cháu chúc các chú luôn luôn mạnh khỏe, nhiều điều tốt đẹp nhất, để bảo vệ mảnh đất Trường Sa, một vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

 

Chúng cháu được ngồi ở nhà hay mái trường thân yêu là phải nhờ biết bao nhiêu giọt mồ hôi và xương máu của các chú chiến sĩ và bộ đội… Chúng cháu biết các chú rất buồn vì phải rời xa quê nhà và xa gia đình để ra Trường Sa bảo vệ vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc. Nhưng cháu tin vào lòng yêu nước của các chú Hải quân sẽ chiến thắng được tất cả. Cháu tin ở các chú bằng cả tấm lòng yêu nước của cháu. Ở đó các chú có vui không? Các chú có được ăn ngon, mặc đẹp không? Khi ở đó các chú có nhớ gia đình và bạn bè không? Ở đây cháu được ăn ngon, mặc đẹp, được chơi cùng bạn bè… Cháu đã sưu tầm được báo và nghe nói trên ti vi, hình như mỗi năm các chú phải hứng chịu những cơn bão, cơn gió và thiếu thốn nhiều thứ khác… mà vẫn đứng canh gác. Cháu mong muốn mảnh đất Trường Sa này mãi mãi được bình yên và phát triển. Cháu thương các chú nhiều lắm. Mỗi khi các chú bị những cơn bão tấn công, cháu lại cảm thấy đau đớn cho các chú vô cùng. Mỗi khi các chú ăn không được ngon, mặc không được ấm, cháu thấy thiệt thòi cho các chú nhiều lắm.

 

Cháu sẽ ngoan và học giỏi để mai sau trở thành một người lãnh đạo để giúp các chú sẽ vui vẻ vì Trường Sa càng ngày càng phát triển mạnh mẽ.

 

Cháu của các chú.

 

Trên đây là lá thư của em Nguyễn Chí Minh, Chi đội Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội viết gửi các chú bộ đội Trường Sa vào cuối năm 2017.

 

Trong chuyến tàu HQ 571 đến các đảo Song Tử Tây, Đá Nam, Đá Thị, Sơn Ca, Nam Yết vào đầu năm 2018 cũng có rất nhiều thư của các em, các cháu học sinh ở khắp mọi miền đất nước, đặc biệt ở thủ đô Hà Nội gửi theo tàu ra Trường Sa và được những người lính đảo đón nhận bằng tình cảm chân tình, trân quý, đọc cho nhau nghe và chuyền tay từ người này đến người khác. Thư được viết trên những trang giấy học trò, với lời lẽ mộc mạc, thậm chí có phần ngây ngô nhưng trong đó chứa đựng tình cảm đặc biệt thân thương của những tâm hồn sáng trong, bé nhỏ ở đất liền đối với các anh, các chú bộ đội Trường Sa.

 

Cháu Lê Thanh Huyền, học sinh lớp 3B, Trường tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) viết: “Các chú bộ đội thân mến! Cháu viết thư này để làm quen với các chú bộ đội Trường Sa. Mà ở Trường Sa, các chú có tổ chức Giáng sinh không ạ? Ở ngoài đấy thời tiết ra sao ạ? Cháu ở đất liền, bây giờ sắp đến Tết âm lịch rồi! Tết năm nay trẻ em lại có bao lì xì của những người lớn chúc cho, cháu cũng chúc các chú một năm mới sức khỏe dồi dào. Và cháu mong nhận được thư của các chú”. Còn trong lá thư đề ngày 21/12/2017, cháu Nguyễn Thị Hải Yến, học sinh lớp 4E, Trường tiểu học Song Phương, viết: “Các chú ơi, ngoài đó các chú có khỏe không? Các chú phải canh giữ biển đảo của Tổ quốc ở nơi đầy nắng và gió, các cháu thương các chú lắm. Các chú hãy cố lên, đứng vững đôi chân để bảo vệ Trường Sa - một phần máu thịt của đất nước hình chữ S…”.

 

Là một trong những người gắn bó nhiều năm với đảo xa, trung tá Nguyễn Thanh Giảng, Chính trị viên phó đảo Sơn Ca cho biết, một trong những sở thích của anh sau mỗi ngày trực, làm nhiệm vụ là được ngồi tĩnh tâm, đọc những lá tâm thư được gửi ra từ đất liền. “Những bức thư này không gửi cụ thể cho người nào nhưng chứa đựng những dòng cảm xúc thật lắng đọng. Mỗi người lính đảo đều cảm nhận được bản thân mình là người được nhận thư. Đặc biệt có những lá thư, các em còn thể hiện sự quyết tâm sẽ phấn đấu, cố gắng học tập thật giỏi, luôn sát cánh cùng lính đảo giữ bình yên chủ quyền đất nước”, trung tá Giảng tâm sự và đọc cho chúng tôi nghe một trong những lá thư mà đơn vị mới nhận. “Cháu biết lính biển các chú phải xa nhà, xa quê hương, có lẽ các chú rất buồn. Nhưng cháu tin lòng yêu nước, yêu Tổ quốc sẽ chiến thắng tất cả. Các chú là những người giữ nước anh hùng, vĩ đại. Cháu tự hào, khâm phục và kính yêu các chú, những người âm thầm cống hiến cả cuộc đời mình ở nơi đón ánh nắng đầu tiên của nước Việt Nam thân thương… Để các chú nơi đảo xa hoàn thành nhiệm vụ, cháu hứa sẽ học thật tốt để thực hiện ước mơ của cháu, sau này trở thành bộ đội Hải quân canh giữ biển đảo của Tổ quốc” (Phạm Duy Linh, Liên chi đội Song Phương, Hoài Đức, Hà Nội).

 

Binh nhất Nguyễn Văn Quang, người con của làng biển An Hòa, Tuy An hiện là pháo thủ 85 của đảo Sơn Ca thổ lộ: “Đọc những dòng thư của các em học sinh - những mầm xanh tương lai của đất nước, từ đất liền gửi ra đảo xa, những người lính Trường Sa chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng. Những dòng cảm xúc được truyền tải bởi những tâm hồn thơ bé như khích lệ, động viên tinh thần chúng tôi luôn chắc tay súng, bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc để cho các em được ngày ngày cắp sách đến trường, vui đùa cùng bạn bè”. Còn thiếu tá Nguyễn Văn Xô, Chính trị viên phó, Bí thư Liên chi đoàn đảo Nam Yết cho biết: “Những lá thư gửi Trường Sa của các em, các cháu học sinh gửi ra cho lính đảo chúng tôi, sau khi cùng đọc cho nhau nghe, chúng tôi đưa vào thư viện lưu giữ cẩn thận và xem đây như một kỷ vật. Những lá thư này tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ phên dậu biên cương của Tổ quốc ở nơi đầu sóng ngọn gió trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào”.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ở đảo chìm Đá Nam
Thứ Bảy, 09/06/2018 09:48 SA
Trẻ em ở Trường Sa
Thứ Bảy, 02/06/2018 10:36 SA
Hiên ngang Đá Thị
Thứ Bảy, 26/05/2018 16:00 CH
Yên bình Song Tử Tây
Thứ Bảy, 19/05/2018 08:40 SA
Đồng hương “Nẫu” ở Trường Sa
Thứ Bảy, 12/05/2018 08:19 SA
“Lão làng” của đảo Sơn Ca
Thứ Bảy, 05/05/2018 10:15 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek