Thứ Sáu, 20/09/2024 09:43 SA
Thương nhớ Trường Sa
Thứ Bảy, 25/11/2017 09:38 SA

Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang trồng cây đa giống gốc Tân Trào tại Trường Sa - Ảnh: THÀNH CÔNG

Tôi lớn lên và trưởng thành ở vùng núi Tuyên Quang chân chất như cây rừng. Thuở bé, khi trời rét căm căm thế này, bọn trẻ chúng tôi rúc vào chăn bông trong lòng bà nội nũng nịu đòi bà kể chuyện. Trong tiềm thức của bọn trẻ miền núi chúng tôi, biển đọng lại trong câu chuyện truyền thuyết con Rồng cháu Tiên nội kể. Vì thế, tôi luôn khát khao được “gặp” những người anh em biển cả của mình…

 

Nhưng rồi, cuộc sống mưu sinh cơm áo gạo tiền bao trùm những khát khao. Tôi học xong đại học ra trường, đi làm đủ việc nào ngờ có ngày nghề báo chọn mình. Đó là điều thú vị nhưng dư vị từ những chuyến đi lắng đọng nhất trong tôi là được tham gia Đoàn công tác số 15 đến thăm huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) năm 2014. Con tàu HQ-561 hiện đại nhất Đông Nam Á cập cảng Cát Lái đón chúng tôi trong niềm mong đợi khôn nguôi.

 

Đêm đầu tiên trên tàu, nghe tiếng biển rì rào, tôi chợt nhớ tiếng lá rừng xô nhau điệp trùng xanh biếc như làn sóng biển. Phòng ở trên tàu sao mà tiện nghi ngoài sức tưởng tượng, có ti vi, tủ lạnh, máy giặt và nhất là nước ngọt để dùng. Thật tình cờ, chúng tôi lại được ở chung với những người anh em Phú Yên, người làm bên báo, người làm bên đài tỉnh. Đêm đầu tiên, những nghi lễ “nhập phòng” ai cũng phải thực hiện.

 

Ở Tuyên Quang nổi tiếng với rượu ngô men lá, thịt trâu khô thơm mùi khói bếp và “đặc sản” mến khách nên anh Hoàng Chương (Báo Phú Yên) và An Bang (Đài PT-TH Phú Yên) hôm ấy như được hòa vào biển miên man... Cái dư vị ấy không phải riêng anh Chương nhớ mãi mà hình như những người bạn biển đều muốn trải nghiệm khi đến xứ Tuyên. Tuyên Quang đã hoàn thành đăng ký nhãn hiệu cho rượu ngô men lá và đang xây dựng các sản phẩm từ thịt trâu khô để thỏa lòng khách du lịch.

 

Tôi kể như thế với anh Hoàng Chương cùng niềm tự hào về quê núi của mình cũng chẳng kém đặc sản như miền biển quê anh. Nhưng anh Chương bảo rằng, Tuyên Quang còn nổi tiếng cả nước bởi “miền gái đẹp”, khiến ai cũng khát khao một lần được về đây, được nghe tiếng Then say cùng các sơn nữ…

 

Con tàu HQ-561 đưa chúng tôi thăm các đảo Trường Sa Lớn, Trường Sa Đông, Thuyền Chài, Đá Lát, An Bang, Núi Le, Tiên Nữ, nhà giàn DK1… và có một đêm ở lại đảo Trường Sa Lớn, “thủ phủ” của huyện đảo. Các đoàn từ Bắc đến Nam như anh em một nhà khoác vai nhau hát, ngợi ca tình yêu đất nước, tình yêu biển cả quê hương.

 

Trên đảo Trường Sa Lớn, đoàn Tuyên Quang do đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV của tỉnh (khi ấy là Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã trồng cây đa giống gốc Tân Trào tại đây.

 

Thật thiêng liêng bởi cội nguồn cách mạng, cây đa Tân Trào chứng kiến những sự kiện trọng đại của dân tộc khi đồng chí Võ Nguyên Giáp đọc bản Quân lệnh số 1 phát lệnh Tổng khởi nghĩa Tháng Tám giành chính quyền về tay nhân dân. Giờ đây, cây đa giống gốc Tân Trào đã lên xanh tốt, bám rễ góp phần giữ biển đảo quê nhà.

 

Trên đảo Trường Sa Lớn, chúng tôi được gặp những anh lính trẻ người Tuyên Quang làm nhiệm vụ ở đây. Các anh bảo rằng, trên đảo Trường Sa Lớn có 2 cây đa giống gốc Tân Trào, ngày nào các anh cũng ra thăm cây, thấy lòng ấm lại, vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ bóng dáng quê hương “cây đa, bến nước, sân đình”.

 

Con tàu HQ-561 như tòa lâu đài mênh mang trên biển. Các đoàn đến thăm đảo đều mang theo những món quà đặc trưng của quê hương mình tặng những chiến sĩ, người dân sinh sống trên đảo. Tôi nhớ, đoàn Phú Yên năm ấy mang theo cả “dàn sao” của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển biểu diễn tại các điểm đảo, giao lưu với các chiến sĩ trên tàu.

 

Những cô gái Phú Yên với nụ cười giòn tan, đôi mắt long lanh sắc biển như hâm nóng không khí trên tàu, trên đảo. Lời bài hát “Gần lắm Trường Sa” được cất lên tan vào lòng biển, tan vào khát vọng hòa bình của các chiến sĩ trẻ.

 

Tôi xúc động khi thấy các thành viên của đoàn Bộ KH-CN mang những chiếc hộp đựng món quà đặc biệt “đất ngọt” tặng cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông, đảo An Bang, nhà giàn DK1 và nhiều điểm đảo khác. Trên các đảo chỉ có nắng gió và cát trắng thế này, “đất ngọt” còn quý hơn vàng.

 

Những dúm đất do các đoàn công tác gửi tặng được các điểm đảo gom lại bồi đắp thành vườn trồng rau cải, rau muống, rau mồng tơi, những thứ mà ở đất liền rất đỗi bình thường nhưng ở Trường Sa thì đó là cả một công trình vĩ đại. Những con lợn ụt ịt dũi cát đến gần vườn rau thì dừng lại, dường như chúng cũng hiểu được nỗi nhọc nhằn của người lính biển gieo những mầm xanh…

 

Thấm thoát đã gần 4 năm trôi qua rồi, nỗi nhớ Trường Sa trong tôi vẫn còn nguyên vẹn. Kết thúc hành trình thăm huyện đảo Trường Sa, tôi mang về một cây bàng vuông giống được các chiến sĩ đảo Trường Sa Lớn tặng giờ đã lên xanh tốt.

 

Trông cây lại nhớ Trường Sa, nhớ vị biển, nhớ những chiến sĩ hải quân và những gương mặt thân quen trên con tàu HQ-561, ngôi nhà chung của Đoàn công tác số 15 mà mọi thành viên đều là anh em. Người ở miền xuôi, người ở miền biển, miền ngược trân quý nhau bởi được sinh ra từ mẹ Âu Cơ, như Trường Sa, Hoàng Sa mãi mãi là máu thịt đời đời thiêng liêng của Tổ quốc…

 

THÀNH CÔNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek