Thứ Sáu, 20/09/2024 20:29 CH
Bên cột mốc chủ quyền quốc gia ở Trường Sa
Thứ Tư, 20/08/2014 08:03 SA

Cuối tháng 5 vừa rồi, đến thăm các đảo Trường Sa Lớn, Trường Sa Đông, Đá Lát, Thuyền Chài C… thuộc huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), một trong những ấn tượng lớn nhất đối với các thành viên Đoàn công tác số 15 chúng tôi là hình ảnh những cột mốc chủ quyền quốc gia sừng sững ở các đảo. Bên cạnh các cột mốc này luôn có những chiến sĩ Hải quân nhân dân nắm chắc tay súng, mắt nhìn thẳng khơi xa, khẳng định ý chí, quyết tâm giữ gìn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng.

 

Các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển bên cột mốc chủ quyền quốc gia tại đảo An Bang - Ảnh: H.CHƯƠNG

 

Có thể khẳng định rằng, biểu tượng thiêng liêng nhất ở các đảo thuộc quần đảo Trường Sa chính là các cột mốc chủ quyền quốc gia. Vì vậy, không có gì bất ngờ khi trong các chuyến hải trình ra thăm Trường Sa lâu nay của nhiều đoàn công tác đất liền, ngay sau khi vừa đặt chân xuống các đảo, nhiều người đã vội vã tìm tới đây để chiêm ngưỡng và nhất là cùng chụp ảnh lưu niệm với các chiến sĩ đang canh gác nơi tiền tiêu đất mẹ. Nhà báo Trịnh Thành Công, Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội Báo Tuyên Quang, thành viên Đoàn công tác số 15, chia sẻ: Lâu nay tôi chỉ “gặp” cột mốc chủ quyền quốc gia ở Trường Sa qua đọc báo, xem truyền hình hoặc nghe kể lại. Bây giờ được đến tận nơi, nhìn tận mắt mới biết mình hạnh phúc hơn bao người. Giữa biển cả bao la, cột mốc không chỉ là công trình đánh dấu chủ quyền biển đảo nước nhà nơi biên viễn mà còn là một tượng đài thể hiện sự trân trọng, lòng biết ơn của thế hệ hôm nay đối với cha ông bao đời trước đã hy sinh để bảo vệ lãnh hải của Tổ quốc… Có lẽ vì vậy mà sau khi chụp ảnh kỷ niệm bên cột mốc chủ quyền cho các thành viên đoàn tỉnh Tuyên Quang, anh sẵn sàng bấm máy cho những ai ở các đoàn bạn có yêu cầu để ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ nhất mà không dễ có được lần thứ hai trong cuộc đời mình. Nhưng độc đáo nhất chắc chắn là nhà báo An Bang, phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Phú Yên. Cả hai lần được ra Trường Sa công tác, anh đều được đến và chụp ảnh bên cột mốc chủ quyền quốc gia đảo… An Bang! Nói về vấn đề này, anh tâm sự: Trường hợp của tôi có lẽ là chuyện hiếm gặp trong giới báo chí nước nhà vì tên do cha mẹ đặt trùng với tên đảo. Cách đây vài năm, khi công tác ở Báo Phú Yên, lần đầu tiên tôi được cơ quan cử đi Trường Sa và được đến đảo An Bang trong niềm vui lớn. Tháng 5 vừa rồi, may mắn được đi Trường Sa với đoàn của tỉnh, lại được đến hòn đảo có cột mốc chủ quyền quốc gia mà tôi vinh dự mang tên, thật không có sự tự hào và hạnh phúc nào bằng. Điều này nhắc nhở tôi luôn phải phấn đấu hoàn thành thật tốt trách nhiệm của mình đối với xã hội…

 

Chụp ảnh bên cột mốc chủ quyền quốc gia đảo An Bang (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) - Ảnh: T.BÍCH

 

Ở các đảo, khu vực cột mốc chủ quyền quốc gia là nơi diễn ra nhiều hoạt động quan trọng như chào cờ, ra quân huấn luyện, ký kết thi đua, biểu diễn văn nghệ… Tối 31/5, tại cột mốc chủ quyền quốc gia đảo Trường Sa Lớn đã diễn ra buổi giao lưu văn nghệ giữa Đoàn công tác số 15 với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo, thu hút hàng trăm người tham gia. Trong ánh điện sáng, giữa tiếng sóng vỗ rì rào, dặt dìu của đại dương đêm, từng lời ca tiếng hát cất lên sôi động nhưng không kém phần mượt mà, lắng đọng mà chủ công là các diễn viên, ca sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển. Các nghệ sĩ mang đến đảo xa những bài hát ca ngợi biển đảo quê hương tươi đẹp, ca ngợi người chiến sĩ Hải quân nhân dân anh hùng, ca ngợi Trường Sa, Hoàng Sa, tình yêu lứa đôi… đồng thời, giới thiệu bản sắc văn hóa của con người “đất Phú trời Yên” thông qua các điệu múa, các ca khúc của các tác giả trong tỉnh. Bên cạnh đó, đêm văn nghệ còn được phong phú hóa bởi sự góp mặt của các nghệ sĩ, diễn viên không chuyên đến từ các tỉnh Bắc Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hưng Yên, các bộ KH-CN, NN-PTNT, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VB Bank)… và đội văn nghệ quần chúng của quân dân thị trấn Trường Sa. Tất cả tạo thành một bản hòa âm của lòng yêu nước nồng nàn, xác tín quyết tâm của toàn dân ta luôn đoàn kết, bảo vệ, giữ gìn từng tấc đất biên cương trong những ngày biển Đông dậy sóng bởi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981. Từng biểu diễn ở nhiều nơi trong nước và nước ngoài nhưng được hát bên cột mốc chủ quyền quốc gia ở Trường Sa Lớn đêm ấy là một cảm xúc rất đặc biệt mà các ca sĩ Thanh Huệ, Mỹ Như, Khánh Trang (Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển) lần đầu tiên có được. Vì thế, các nghệ sĩ đã “cháy” hết mình trong các ca khúc, được người xem tán thưởng, hoan nghênh bằng những tràng vỗ tay không dứt.

 

Những cột mốc chủ quyền quốc gia ở huyện đảo Trường Sa là biểu tượng sinh động lòng yêu nước nồng nàn và mạnh mẽ muôn đời của quân dân đất Việt.

 

THẠCH BÍCH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek