Thứ Sáu, 05/07/2024 22:56 CH
Cảnh báo nguy cơ từ một thói quen
Thứ Ba, 06/06/2023 09:14 SA

Lực lượng chức năng khuyến cáo người dân nên tắt máy khi dừng xe, nhất là khi chở trẻ em phía trước xe. Ảnh: NAM KHÁNH

Vụ tai nạn thương tâm do em bé 4 tuổi vô tình vặn tay ga vừa xảy ra tại Bình Định đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với thói quen cho trẻ nhỏ ngồi trước xe máy của nhiều bậc phụ huynh.

 

Cụ thể, vào ngày 26/5, tại Bình Định, chị T chở theo mẹ chồng và 2 con nhỏ về ngoại. Khi chuẩn bị xuống xe, bé gái 4 tuổi vô tình vặn tay ga, khiến chiếc xe lao vào tường làm 3 người tử vong.

 

Những vụ tai nạn như thế này luôn được nhiều người nhắc nhở, song do thói quen để các em nhỏ vô tư đứng, ngồi phía trước xe để dễ nói chuyện và quản lý trẻ của các bậc phụ huynh vô hình trung dẫn đến rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc, đặc biệt là khi cần dừng, đỗ xe hoặc khi cho trẻ lên, xuống xe.

 

Anh Nguyễn Văn Quốc ở TP Tuy Hòa cho biết: Gia đình tôi có 2 bé đang học mầm non (một bé 6 tuổi và một bé 4 tuổi). Tôi thường cho một bé ngồi trước và một bé ngồi sau vì sợ cả hai ngồi sau, đùa giỡn sẽ không an toàn. Một lần, khi cháu lớn đang chuẩn bị xuống xe, vô tình tay cháu vịn vào tay ga khi tôi chưa tắt máy khiến chiếc xe chạy vọt lên. May mà tôi nhanh tay bóp thắng kịp, nếu không chưa biết hậu quả ra sao. Sau lần ấy, tôi không bao giờ để con ngồi trước xe nữa, thay vào đó, tôi mua đai an toàn để cả hai cháu ngồi sau.

 

Còn chị Trần Thị Mỹ Thuận ở huyện Tuy An chia sẻ: Tôi có thói quen để chế độ tạm nghỉ khi dừng đèn đỏ (không tắt máy xe). Một lần, khi đang chở con gái ngồi phía trước, con bé vô tình vặn tay ga khiến chiếc xe đang dừng bỗng nhảy chồm về phía trước làm cả hai mẹ con ngã văng xuống xe. Rất may là cả hai mẹ con chỉ bị thương nhẹ. Nhưng từ đó tôi bỏ hẳn thói quen chở trẻ nhỏ phía trước xe, nguy hiểm vô cùng.

 

Thượng tá Võ Hùng Tường, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, khuyến cáo: Khi chở trẻ em, các bậc phụ huynh cần chấp hành nghiêm việc cho bé đội mũ bảo hiểm phù hợp với lứa tuổi; sử dụng đai an toàn khi chở trẻ em phía sau và hạn chế cho trẻ nhỏ ngồi trước xe máy. Trong trường hợp cần thiết phải chở trẻ em phía trước, cần chủ động tắt máy khi dừng, đỗ xe; rút chìa khóa và không cho trẻ ngồi một mình trên xe máy để phòng tránh trường hợp xe bị ngã đổ hoặc trẻ em nghịch phá, vặn tay ga… gây nguy hiểm cho trẻ và người khác.

 

NAM KHÁNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek