Thứ Tư, 02/10/2024 07:39 SA
Báo động tình trạng chống người thi hành công vụ
Thứ Hai, 04/11/2013 09:45 SA

Thời gian gần đây, tình trạng một số đối tượng lái xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ và chống người thi hành công vụ đến mức báo động. Điều này không chỉ thể hiện thái độ coi thường pháp luật mà còn gia tăng khả năng gây tai nạn giao thông khi các đối tượng tìm cách phóng nhanh vượt ẩu trên đường để chạy trốn.

 

atgt131104.jpg

Người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm lưu hành trên đường Đinh Tiên Hoàng, TP Tuy Hòa - Ảnh: H.NHƯ

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh, tình trạng nhiều đối tượng không chấp hành theo hiệu lệnh của lực lượng CSGT, có hành vi chống đối người thi hành công vụ đang đến mức báo động. Đa số các đối tượng này đều ở lứa tuổi thanh thiếu niên, điều khiển xe máy khi có nồng độ cồn trong người vượt mức cho phép, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu. Tình trạng này thường diễn ra trên các tuyến đường ở các huyện như Đông Hòa, Sơn Hòa, TP Tuy Hòa. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, các đối tượng có thái độ xúc phạm, chống đối, hay tìm cách chạy trốn lực lượng CSGT đang tuần tra. Điển hình gần đây nhất là vụ tai nạn trên đường Nguyễn Tất Thành, phường 2, TP Tuy Hòa, khi bị lực lượng CSGT đang tuần tra kiểm soát ra hiệu lệnh dừng xe do người điều khiển không đội mũ bảo hiểm thì nam thanh niên lái xe chạy trốn và gây tai nạn với một xe máy khác đang lưu hành trên đường làm 1 người bị thương. Sau đó, đối tượng vi phạm tiếp tục bỏ chạy và trốn thoát.

 

Theo số liệu của Phòng CSGT Công an tỉnh, từ ngày 30/8 đến 30/9, trong tỉnh đã xảy ra một số vụ chống người thi hành công vụ liên quan đến cán bộ Phòng CSGT. Cụ thể, ngày 23/9, trên quốc lộ 1, đoạn qua thôn Chính Nghĩa, xã An Phú, TP Tuy Hòa, tổ tuần tra kiểm soát của Phòng CSGT Công an tỉnh phát hiện Võ Hồng Ân (SN 1984) điều khiển mô tô 78N2-9476 khi đối tượng này vượt quá nồng độ cồn quy định nên CSGT đã lập biên bản xử lý. Tuy nhiên, đối tượng này đã không ký vào biên bản mà đạp ngã mô tô đặc chủng của lực lượng CSGT xuống ruộng, giật biển hiệu tuần tra kiểm soát ném xuống ruộng. Vì đã có chất men trong người nên Ân tỏ ra hung hãn, chống đối lực lượng CSGT khiến tổ tuần tra phải xin tăng cường lực lượng đến để áp giải đối tượng vi phạm về UBND xã An Phú làm việc. Chưa dừng lại ở đó, Ân còn cắn vào vai một công an viên của xã An Phú.

 

Một vụ việc khác cũng vừa xảy ra trên địa bàn huyện Đông Hòa - địa phương được xem là điểm nóng của tình trạng thanh thiếu niên điều khiển xe máy vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trong vụ việc này, không chỉ các đối tượng vi phạm Luật Giao thông đường bộ có hành vi chống người thi hành công vụ mà còn kêu gọi nhiều đối tượng khác ở địa phương gây áp lực đối với lực lượng CSGT. Sự việc xảy ra khi tổ tuần tra kiểm soát đang làm việc trên quốc lộ 29, đoạn giao nhau với quốc lộ 1, thị trấn Hòa Vinh. Khi thấy lực lượng CSGT đang kiểm tra phương tiện ở phía trước, Lê Duy Linh (SN 1987) điều khiển xe máy, chở sau Nguyễn Hoài Lanh (SN 1984) chủ động dừng xe, cách tổ tuần tra khoảng 80m vì cả 2 đối tượng không đội mũ bảo hiểm. Khi lực lượng CSGT đến để kiểm tra giấy tờ xe thì 2 đối tượng này không chấp hành, tổ tuần tra buộc phải dắt xe về hướng điểm ngồi để lập biên bản thì Nguyễn Hoài Lanh ngăn cản, đạp xe ngã xuống đường. Trong lúc giằng co, Lanh bị một đồng chí CSGT gạt tay, làm trúng miệng chảy máu. Lợi dụng điều này, đối tượng to tiếng, kêu gọi đồng bọn cùng một số phụ nữ đến chửi bới, dùng gạch ném vào lực lượng CSGT, khiến vụ việc trở nên phức tạp. Tổ tuần tra phải gọi thêm lực lượng đến tăng cường, giải tỏa đám đông. 2 đối tượng vi phạm bị xử phạt hành chính.

 

Theo thượng tá Nguyễn Tiến Diệu, Phó phòng CSGT Công an tỉnh, lực lượng CSGT gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xử lý các đối tượng vi phạm Luật Giao thông đường bộ và có thái độ, hành vi chống đối người thi hành công vụ, nhất là các đối tượng say xỉn. Khi bị phát hiện, các đối tượng này thường bỏ chạy, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho nhiều người đang lưu thông trên đường, buộc lực lượng CSGT phải ghi lại đặc điểm nhận diện, biển kiểm soát của xe để có biện pháp xử lý sau. Có đối tượng khi bỏ chạy còn ngông nghênh quay lại ngoắt tay, trêu chọc lực lượng CSGT, tỏ thái độ xem thường pháp luật. Nhằm hạn chế tình trạng chống người thi hành công vụ, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông cho mọi người, để họ tự giác chấp hành. Khi gặp hành vi chống đối, lực lượng CSGT, người dân xung quanh cần ủng hộ lực lượng chức năng để ngăn chặn, bắt giữ đối tượng vi phạm.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek