Thứ Hai, 06/05/2024 01:02 SA
Hạn chế quyền thăm con khi ly hôn được không?
Thứ Tư, 24/05/2017 08:19 SA

* Hỏi:

 

Vợ chồng tôi đã ly hôn được 6 tháng và tôi được quyền nuôi con nhỏ 22 tháng tuổi. Sau khi ly hôn, chồng tôi nhiều lần đe dọa, bôi nhọ danh dự tôi và gia đình bên ngoại. Cách đây 2 tháng, chồng còn đe dọa sẽ giết tôi và con do tôi không đồng ý sống chung lại với chồng. Chồng tôi thường xuyên đá gà, ăn nhậu. Ông bà nội sức khỏe không tốt để có thể chăm sóc cháu. Kinh tế gia đình tôi cũng khá và đời sống lành mạnh nên việc chăm sóc con rất tốt. Nay chồng tôi tuyên bố nếu không cho đến chơi tuần 3 bữa thì anh ấy không chu cấp cho con nữa. Tất cả tin nhắn đe dọa tôi đều lưu lại. Vậy bây giờ tôi muốn hạn chế thời gian thăm nom và không cho chồng tôi ẵm cháu đi khi không có sự cho phép của tôi có được không? Và nếu con tôi trên 36 tháng tuổi, chồng tôi khởi kiện giành quyền nuôi con có được không?

 

Nguyễn Thị Bích Thủy (TP Tuy Hòa)

 

* Trả lời:

 

Về hạn chế thời gian thăm nom của chồng bạn, khoản 3 Điều 82 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định “Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó”.

 

Như vậy, về nguyên tắc thì không ai được cản trở việc thăm nom con của người không trực tiếp nuôi con. Tuy nhiên trong trường hợp này, có thể cho rằng chồng bạn đã có những hành vi lạm dụng việc thăm nom gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nên bạn có quyền yêu cầu tòa án hạn chế quyền thăm non của chồng.

 

Về yêu cầu thay đổi người nuôi con khi con đủ 36 tháng tuổi, Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định “1. Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 điều này, tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

 

Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

 

a) Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

 

b) Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con”.

 

Theo đó, nếu chồng bạn muốn yêu cầu tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con thì phải thỏa thuận được với bạn hoặc phải chứng minh được bạn không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Theo thông tin bạn cung cấp, có thể thấy rằng hiện tại điều kiện trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con của bạn tốt hơn chồng bạn. Việc này sẽ được tòa án xem xét khi chồng bạn có yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con để ra quyết định.

 

LS NGUYỄN HƯƠNG QUÊ

(Văn phòng Luật sư Phúc Luật)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chính sách hỗ trợ việc làm
Thứ Sáu, 14/04/2017 12:22 CH
Đau vùng ngực
Thứ Hai, 16/01/2017 09:33 SA
Thời hạn khởi tố vụ án như thế nào?
Thứ Tư, 11/01/2017 09:01 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek