Thứ Bảy, 18/05/2024 23:54 CH
Cho người dân tham gia trồng rừng
Thứ Sáu, 08/04/2016 09:28 SA

* Cử tri xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa) đề nghị địa phương quan tâm cho người dân được tham gia trồng rừng tại khu vực núi Đá Bia (đoạn đèo Cả); sau khi trồng xong nên bàn giao lại cho người dân quản lý.

 

* Sở NN-PTNT trả lời:

 

Về khái quát khu vực núi Đá Bia, đèo Cả: Núi Đá Bia thuộc địa bàn xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa) nằm trong Khu bảo tồn Văn hóa - Lịch sử - Môi trường Đèo Cả (Quy hoạch rừng đặc dụng của tỉnh, diện tích 7.315ha do Ban Quản lý rừng đặc dụng Đèo Cả thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh quản lý). Tất cả các hoạt động bảo vệ, phát triển rừng, đầu tư kinh doanh du lịch… đều phải tuân thủ theo các quy định hiện hành của quy chế quản lý rừng đặc dụng.

 

Về việc giao cho người dân địa phương được tham gia trồng rừng: Việc tổ chức các hoạt động phát triển rừng tại khu vực rừng đặc dụng Đèo Cả được tuân thủ theo đúng các quy định, quy trình hiện hành. Trong đó, các hạng mục như: trồng rừng mới, trồng lại rừng sau khai thác, chăm sóc rừng trồng, khoanh núi tái sinh rừng, cung cấp cây giống…, chủ đầu tư phải chọn những cá nhân, tổ chức có kinh nghiệm, đảm bảo nguồn lực (nhân lực và vật lực) để không ảnh hưởng đến thời vụ và tiến độ thực hiện công việc theo kế hoạch của dự án.

 

Vì vậy, qua quá trình chọn lọc những cá nhân, hộ gia đình, tổ chức nào làm tốt thì Ban Quản lý rừng đặc dụng Đèo Cả tin tưởng chọn và làm thủ tục để giao nhiệm vụ thi công. Cụ thể như năm 2013, đơn vị đã hợp đồng giao cho hơn 75 nhóm hộ gia đình trồng hơn 220ha và năm 2014, đơn vị đã hợp đồng với 8 nhóm hộ gia đình trồng 39ha rừng (hầu hết là dân địa phương trong xã).

 

Về việc trồng xong nên bàn giao lại cho người dân địa phương quản lý: Như đã trình bày ở phần trên, đây là khu vực được quy hoạch là rừng đặc dụng nên việc đề nghị bàn giao lại cho người dân địa phương quản lý là không phù hợp với các quy định hiện hành.

 

Hiện nay, rừng trồng trong khu vực quy hoạch rừng đặc dụng Đèo Cả, sau khi hết chu kỳ đầu tư trồng, chăm sóc rừng nếu được tỉnh giao kế hoạch và dự toán giao khoán bảo vệ rừng thì các hộ, nhóm hộ gia đình của địa phương có thể tham gia bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek