Chủ Nhật, 19/05/2024 02:20 SA
Có yêu cầu chia di sản thờ cúng được không?
Thứ Bảy, 11/10/2014 11:19 SA

* Hỏi: Cha tôi có 5 người con, trước khi chết cha tôi có lập di chúc để lại toàn bộ căn nhà cho tôi, đồng thời giao nghĩa vụ là tôi phải có trách nhiệm quản lý, sử dụng căn nhà để thờ cúng tổ tiên chứ không được bán căn nhà. Vừa qua, những người em tôi khởi kiện đòi chia căn nhà này. Xin hỏi, pháp luật giải quyết vấn đề này như thế nào?

 

Nguyễn Văn Thảo (huyện Sơn Hòa)

 

* Trả lời: Theo quy định mọi công dân có quyền lập di chúc và người lập di chúc có quyền dành một phần tài sản trong khối di sản để di tặng, thờ cúng.

 

Điều 670 Bộ luật Dân sự quy định: Trong trường hợp người lập di chúc có để lại một phần di sản dùng vào việc thờ cúng thì phần di sản đó không được chia thừa kế và được giao cho một người đã được chỉ định trong di chúc quản lý để thực hiện việc thờ cúng. Nếu người được chỉ định không thực hiện đúng di chúc hoặc không theo thỏa thuận của những người thừa kế thì những người thừa kế có quyền giao phần di sản dùng vào việc thờ cúng cho người khác quản lý để thờ cúng.

 

Vì di chúc để lại có ý nguyện giao cho anh quản lý, sử dụng căn nhà để thờ cúng tổ tiên và không được bán, nên ngôi nhà này không thể phân chia và anh có quyền, nghĩa vụ quản lý ngôi nhà đó mà không có quyền định đoạt. (Tuy nhiên, nếu trường hợp toàn bộ di sản của cha anh để lại không đủ để thanh toán nghĩa vụ tài sản của ông thì không được dành một phần di sản dùng vào việc thờ cúng).

 

LS NGUYỄN HƯƠNG QUÊ

(Văn phòng Luật sư Phúc Luật)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek