Chủ Nhật, 19/05/2024 04:20 SA
Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng vì lý do thu hẹp sản xuất
Thứ Hai, 28/07/2014 07:00 SA

* Ông N.V.Đ (huyện Đông Hòa) hỏi:

 

- Tôi làm việc tại công ty tư nhân được 12 năm, hiện hợp đồng lao động (HĐLĐ) của tôi là HĐ không xác định thời hạn. Nay, công ty ra quyết định cho tôi thôi việc với lý do thu hẹp sản xuất. Vậy xin hỏi, trong trường hợp này công ty có thực hiện đúng Luật Lao động hay không? Nếu đúng thì mức bồi thường của công ty cho người lao động (NLĐ) là như thế nào? Và nếu không ưng thuận với hình thức đơn phương chấm dứt HĐLĐ của công ty, tôi sẽ phải làm gì?

 

* LĐLĐ tỉnh trả lời:

 

- Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ với NLĐ với lý do thu hẹp sản xuất phải tuân thủ những quy định sau:

 

- Theo quy định tại Điều 44 BLLĐ 2012 thì trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều NLĐ, thì người sử dụng LĐ có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng LĐ theo quy định tại Điều 46 của bộ luật này; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại NLĐ để tiếp tục sử dụng.

 

Người sử dụng LĐ phải có phương án sử dụng LĐ đã được trao đổi với BCH công đoàn tại cơ sở và thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh theo Điều 46, BLLĐ.

 

Nếu công ty đã tuân thủ quy định về phương án sử dụng LĐ, đã thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước mà vẫn phải cho NLĐ thôi việc thì người sử dụng LĐ phải trả trợ cấp mất việc làm cho NLĐ và phải báo trước cho NLĐ có HĐLĐ không xác định thời hạn là 45 ngày.

 

- Chế độ cho NLĐ khi mất việc làm do thay đổi cơ cấu công nghệ. Theo Điều 49 BLLĐ, người sử dụng LĐ trả trợ cấp mất việc làm cho NLĐ đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mỗi năm làm việc trả 1 tháng tiền lương, nhưng ít nhất phải bằng 2 tháng tiền lương. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian NLĐ đã làm việc thực tế cho người sử dụng LĐ trừ đi thời gian NLĐ đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng LĐ chi trả trợ cấp thôi việc.

 

Ngoài ra, NLĐ còn được trợ cấp thôi việc theo Điều 48 BLLĐ: Mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

 

- Nếu người sử dụng LĐ chấm dứt trái luật, tức là không tuân thủ quy định tại Điều 44 BLLĐ 2012; không xây dựng phương án sử dụng LĐ và không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước; không tuân thủ quy định về thời gian báo trước; không đảm bảo trợ cấp cho NLĐ thôi việc thì bạn được quyền khiếu nại lên hòa giải viên lao động thuộc phòng lao động, thương binh và xã hội huyện để giải quyết. Nếu không đồng ý với quyết định của hòa giải viên, bạn có quyền khiếu kiện ra tòa án nhân dân có thẩm quyền.

 

KHÁNH VY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek