Thứ Hai, 29/04/2024 19:58 CH
Ngăn chặn vi phạm pháp luật về pháo dịp tết
Thứ Tư, 31/01/2024 13:00 CH

Các lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở việc mua bán pháo. Ảnh: ĐOÀN THY

Dịp tết Nguyên đán, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo diễn biến phức tạp. Nổi lên là các hoạt động mua bán, chế tạo pháo trái phép.

 

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, những ngày qua, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường phối hợp kiểm tra, quản lý chặt chẽ hoạt động mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép.

 

Nhiều trường hợp vi phạm

 

Tính từ ngày 16/12/2023-29/1/2024, lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện 6 vụ, 12 đối tượng vi phạm pháp luật về pháo, thu giữ 5.638 quả pháo.

 

Đơn cử, ngày 22/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX Đông Hòa đã khởi tố Nguyễn Văn Lập (SN 1985, trú phường Hòa Xuân Tây, TX Đông Hòa) về tội danh buôn bán hàng cấm.

 

Trước đó, ngày 7/1, Lập điều khiển xe máy chở hộp pháo nổ có chứa 49 viên pháo hoa đến một điểm hẹn trên ở khu phố Bàn Nham Bắc, phường Hòa Xuân Tây giao cho đối tác thì bị tổ tuần tra của Công an TX Đông Hòa phát hiện, bắt giữ.

 

Kiểm tra tại nhà của Lập, lực lượng công an thu giữ thêm 9 hộp chứa 441 viên pháo hoa, 1.900 viên pháo nổ, 1 khẩu súng hơi và 1 hộp chứa 476 gam đạn chì. Lập khai nhận, từ cuối năm 2023 đã mua số pháo nổ trên qua một tài khoản trên mạng xã hội để bán kiếm lời. Qua giám định, toàn bộ số pháo thu giữ trên có trọng lượng 26,32kg, đều là pháo nổ.

 

Ngày 16/1, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cũng đã kiểm tra, xử phạt 15 triệu đồng đối với Võ Đức Tài (SN 1991, trú phường 2, TP Tuy Hòa) về hành vi bán pháo hoa nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, đồng thời thu giữ 122 hộp với 3.050 viên pháo hoa.

 

Qua làm việc, Tài khai nhận đã mua số pháo này từ cửa hàng bán pháo hoa của Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 thuộc Bộ Quốc phòng, sau đó rao bán trên không gian mạng và giao hàng trực tiếp cho khách và qua các phương tiện giao thông.

 

Công an Phú Yên kiểm tra một điểm mua bán pháo hoa trên địa bàn TP Tuy Hòa. Ảnh: ĐOÀN THY

 

Tăng cường tuyên truyền, vận động

 

Để góp phần giữ một cái tết an toàn, bình yên, thực hiện đợt cao điểm phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, công an các đơn vị, địa phương chủ động đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

 

Lực lượng công an các cấp cũng đã phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức 78 buổi tuyên truyền với 12.743 lượt người tham gia; gọi hỏi răn đe cá biệt 107 lượt, 414 đối tượng; tổ chức ký cam kết không sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho 1.185 hộ gia đình, 754 cá nhân; lập 110 điểm tiếp nhận vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tại trụ sở công an, UBND xã, phường, thị trấn.

 

Thông qua công tác kiểm tra, lực lượng công an các cấp cũng đã tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm túc quy định pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

 

Theo Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, loại pháo được phép sử dụng là pháo hoa. Đây là sản phẩm có chứa thuốc pháo hoa, khi sử dụng phát ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian và không gây ra tiếng nổ.

 

Đối với loại pháo này, cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có thể mua tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa thuộc Bộ Quốc phòng để sử dụng trong các dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật...

 

Thượng tá Nguyễn Viết Dũng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh khuyến cáo: Người dân cần nâng cao nhận thức, đồng thời quản lý giáo dục con em trong gia đình chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo; không được phép nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu các loại pháo.

 

Đối với các sản phẩm pháo hoa được phép sử dụng thì người sử dụng phải đáp ứng các điều kiện về năng lực hành vi dân sự; sử dụng trong các trường hợp được phép, bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng và lựa chọn mua tại các cửa hàng được phép kinh doanh theo quy định của pháp luật. Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm quy định về quản lý, sử dụng pháo, người dân cần báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan công an gần nhất để xử lý theo quy định.

 

Đối với hành vi sử dụng các loại pháo, thuốc pháo trái phép: Điểm i khoản 3 Điều 11 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, mức xử phạt hành chính đối với hành vi đốt pháo trái phép từ 5-10 triệu đồng. Đồng thời, Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định: Người nào sử dụng pháo gây rối loạn trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. 

 

Theo Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, loại pháo được phép sử dụng là pháo hoa. Đây là sản phẩm có chứa thuốc pháo hoa, khi sử dụng phát ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian và không gây ra tiếng nổ.

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek