Thứ Năm, 16/05/2024 14:33 CH
Bảo đảm giao thông đường thủy mùa du lịch biển đảo
Thứ Tư, 31/05/2023 11:00 SA

Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp UBND xã An Hòa Hải tuyên truyền về an toàn giao thông cho người dân. Ảnh: HOÀNG XUÂN

Phú Yên đang bước vào cao điểm mùa du lịch biển đảo 2023. Với chiều dài bờ biển gần 190km, có nhiều đầm, vịnh và danh lam thắng cảnh, dự báo Phú Yên sẽ là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách.

 

Để bảo đảm an toàn cho du khách tham quan trên các vịnh, đảo bằng đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các phương tiện chở khách trên biển, trong đó tập trung xử lý các phương tiện chưa đăng kiểm hoặc hết hạn đăng kiểm.

 

Lên thuyền bắt buộc phải mặc áo phao

 

Theo đó, Phòng CSGT phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức cho người dân viết cam kết chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa; tăng cường lực lượng tổ chức tuần tra kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, thời gian cao điểm về lưu lượng người tham gia hoạt động du lịch, vui chơi, giải trí trên đường thủy nội địa. Lực lượng CSGT phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh, công an các đơn vị, địa phương ra quân tổng kiểm tra về điều kiện an toàn của người lái, việc trang bị phao cứu sinh cũng như các quy định về điều kiện an toàn kỹ thuật khi đưa phương tiện vào hoạt động. Trong đó tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm quy định phương tiện hoạt động vận chuyển hành khách; người lái phương tiện, bến trái phép hoặc không đủ điều kiện hoạt động...

 

Đại úy Lâm Văn Chinh, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng An Hải, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên phối hợp với công an huyện, công an xã tăng cường công tác tuyên truyền, phát tờ rơi, nhắc nhở, tổ chức ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa đối với các chủ thuyền, ngư dân, hành khách với khẩu hiệu “Mỗi khi đặt chân lên thuyền là phải mặc áo phao”. Ngoài việc kiểm tra các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, y tế…, chúng tôi cũng hướng dẫn ngư dân kỹ năng cứu nạn, cứu hộ khi sự cố bất ngờ xảy ra”.

 

Anh Lê Công Minh (xã Hòa Xuân Nam, TX Đông Hòa) cho biết: Sau khi được CSGT đường thủy và UBND xã tuyên truyền, nhắc nhở, chúng tôi luôn trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu đắm, cứu sinh và bình chữa cháy để phòng ngừa trường hợp cháy nổ xảy ra trên bè cũng như trên ca nô.

 

Lực lượng CSGT Công an tỉnh kiểm tra áo phao và thiết bị chở khách tham quan tại vịnh Vũng Rô. Ảnh: ĐẶNG VINH

 

Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

 

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh, kết quả kiểm tra từ đầu năm đến nay, trong 31 phương tiện chuyên chở khách tham quan đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, chỉ 22 phương tiện có đăng ký hoạt động và có đăng kiểm. Lực lượng chức năng đã kiên quyết đình chỉ các bến, phương tiện đường thủy không đảm bảo điều kiện an toàn, đặc biệt là không thực hiện đúng quy định về cứu sinh, cứu đắm và các hành vi khác. Ngoài việc nhắc nhở, cảnh cáo, lực lượng chức năng đã đình chỉ hoạt động 3 phương tiện và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 4,5 triệu đồng.

 

Trung tá Nguyễn Trường Sinh, Đội trưởng Đội CSGT đường thủy, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Mỗi tuần, đơn vị đều tham mưu lãnh đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch tuần tra kiểm soát, phân công cán bộ, chiến sĩ nắm tình hình trên tuyến, khu vực trọng yếu để đưa ra các giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương; đồng thời phối hợp các ban, ngành kịp thời kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm. Nhờ các biện pháp này, tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến được bảo đảm, không xảy ra tai nạn giao thông. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, tuyên truyền người dân, chủ các phương tiện nắm rõ và nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, góp phần để người dân đi lại được thuận tiện và an toàn”.

 

Bên cạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý của lực lượng CSGT và Bộ đội biên phòng tỉnh, sự quan tâm, phối hợp hiệu quả từ các cấp ngành và chính quyền địa phương là rất cần thiết. Trong đó phải kể đến ý thức của các chủ bè, chủ tàu, các công ty du lịch lữ hành trong hoạt động đưa đón du khách nhằm góp phần bảo đảm các kỳ nghỉ lễ và mùa du lịch biển đảo Phú Yên 2023 diễn ra trong trật tự, an toàn.

 

HOÀNG XUÂN - ĐẶNG VINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek