Thứ Sáu, 17/05/2024 01:04 SA
Đấu tranh, ngăn chặn các hội nhóm tiêu cực trên mạng xã hội
Thứ Tư, 29/03/2023 11:30 SA

Một số thành viên chính của nhóm “Tuy Hòa xịn” cùng hung khí bị Công an TP Tuy Hòa thu giữ. Ảnh: ĐOÀN THY

Hiện nay, trên mạng xã hội tồn tại nhiều hội nhóm mang tính chất tiêu cực với nhiều lượt người theo dõi. Các thành viên trong nhóm trao đổi, chia sẻ những thông tin với nội dung phản cảm, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật, gây mất trật tự an toàn xã hội.

 

Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ vụ án giết người do Công an TP Tuy Hòa chuyển đến.

 

Kích động, cổ súy bạo lực, đánh nhau

 

Khoảng 21 giờ 10 ngày 8/3, B.T.N (SN 2006, trú xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa) cùng một số người đang chờ bạn trước công viên thuộc khu phố Ninh Tịnh 4, phường 9, TP Tuy Hòa thì xảy ra mâu thuẫn với nhóm của P.C.M (SN 2008, trú phường 5, TP Tuy Hòa). Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, M cùng đồng bọn đã dùng tay, chân đánh vào người N; M dùng dao Thái Lan đâm vào lưng của N gây thương tích. Đáng chú ý, trong nhóm của M, một số đối tượng đang là học sinh THCS. Trong đó, M cùng 5 đối tượng là thành viên của nhóm “Tuy Hòa xịn” mà lực lượng Công an TP Tuy Hòa phát hiện, đấu tranh cách đây không lâu.

 

Theo kết quả xác minh, đấu tranh của Công an TP Tuy Hòa, trang facebook tên “Tuy Hòa xịn” có nội dung kích động, cổ súy bạo lực, đánh nhau gây rối trật tự công cộng. Thành phần tham gia, theo dõi trang facebook này đa phần là thanh thiếu niên. Các thành viên thường xuyên đăng tải những hình ảnh, video clip về các hành vi mà nhóm này thực hiện như: Đánh nhau, tụ tập đi xe thành đoàn, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm các quy định về giao thông; các hình ảnh tàng trữ hung khí, mang theo hung khí (dao, mã tấu tự chế, ba chia, bom xăng...) đi trên đường phố Tuy Hòa. Kèm theo đó là những câu từ kích động, cổ súy bạo lực, lối sống hư hỏng, bất cần…

 

Nhóm này hiện có 27 tài khoản tham gia, mỗi ngày có nhiều lượt đăng tải các bài viết phản cảm, vi phạm pháp luật, vi phạm thuần phong mỹ tục, thu hút nhiều lượt xem, tương tác, bình luận với nội dung tiêu cực. Công an TP Tuy Hòa đã xác định, làm việc với 3 đối tượng là admin của trang. Các đối tượng này khai nhận thường xuyên tụ tập, dùng hung khí đi đánh nhau, giải quyết mâu thuẫn, sau đó đăng tải các nội dung, hình ảnh mang theo, tàng trữ hung khí lên mạng xã hội để khoe “chiến tích”. Công an TP Tuy Hòa đã thu giữ một số hung khí.

 

Ngoài ra, lực lượng Công an TP Tuy Hòa còn phát hiện trên không gian mạng nhiều trang facebook khác có nội dung tương tự như “Sông Hinh Luxury” với gần 1.000 thành viên theo dõi, “TUY HÒA NO.1” với gần 100 thành viên theo dõi, “Sơn Hòa xịn” với gần 2.500 thành viên theo dõi, “Sơn Long xịn” với hơn 1.200 thành viên theo dõi. Các bài đăng trong nhóm cũng đều theo xu hướng kích động bạo lực, vi phạm pháp luật, tàng trữ, sử dụng vũ khí, tụ tập ăn chơi, quậy phá trong giới trẻ.

 

Phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời

 

Thượng tá Nguyễn Hữu Sơn, Trưởng Công an TP Tuy Hòa cho biết: Qua theo dõi và kết quả điều tra xác minh ban đầu cho thấy đa phần số thành viên của trang facebook “Tuy Hòa xịn” là người chưa đủ 18 tuổi, chưa đầy đủ nhận thức về pháp luật nên muốn thể hiện, chứng tỏ bản thân. Đồng thời số này hiện đã bỏ học, thiếu sự quản lý, giáo dục của gia đình, cha mẹ dẫn đến việc rủ rê, lôi kéo nhau tham gia các hội nhóm có hành vi tàng trữ, chế tạo vũ khí thô sơ, đánh nhau, vi phạm các quy định về giao thông…, rồi đăng tải bài viết, hình ảnh lên không gian mạng để cổ súy, kích động bạo lực. Các trang nhóm này tiềm ẩn nguy cơ và là nơi phát sinh các mâu thuẫn trong xã hội, kích động việc giải quyết mâu thuẫn trong đời sống bằng sử dụng hung khí để đánh nhau, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nếu không phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời.

 

“Công an TP Tuy Hòa sẽ tập trung đấu tranh làm tan rã nhóm này, tiếp tục củng cố tài liệu xử lý các đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ và hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin kích động bạo lực trên không gian mạng. Công an TP Tuy Hòa cũng sẽ phối hợp các cơ quan đoàn thể, gia đình, nhà trường và các đơn vị có liên quan đưa số đối tượng chưa thành niên vi phạm vào diện quản lý, giáo dục giúp số đối tượng này tiến bộ. Qua đó, đơn vị tiếp tục theo dõi, đánh giá để có biện pháp ngăn chặn các trường hợp tái phạm, góp phần ngăn chặn hình thành các hội, nhóm vi phạm pháp luật khác”, thượng tá Nguyễn Hữu Sơn cho biết thêm.

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek