Thứ Năm, 16/05/2024 23:42 CH
Chớ nghe theo những kẻ đội lốt tôn giáo
Thứ Tư, 01/12/2021 10:00 SA

Sinh hoạt tôn giáo tại Chi hội Tin lành Hai Riêng, huyện Sông Hinh. Ảnh: HOÀNG XUÂN

Trong thi gian qua, các t chc tôn giáo trên địa bàn huyn Sông Hinh nói chung cơ bn hot động đúng tôn ch, mc đích, chp hành pháp lut ca Nhà nước, các ch trương v tôn giáo.

 

Tuy nhiên vẫn còn một số cá nhân lợi dụng đạo Tin lành và sự thiếu hiểu biết của một số bà con dân tộc thiểu số (DTTS) để tuyên truyền, lôi kéo họ tham gia tổ chức “Tin lành đấng Christ”, “Tin lành đấng Christ Tây Nguyên”, gây mất ANTT ở địa phương và làm ảnh hưởng đến các hệ phái Tin lành khác.

 

Cơn gió độc mang tên Tin lành đấng Christ

 

Trong lúc mọi người đang sống yên ổn, chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế gia đình thì cách đây không lâu, trên địa bàn một số xã của huyện miền núi Sông Hinh, cơn gió độc mang tên “Tin lành đấng Christ” đã len lỏi vào các buôn làng, gây xáo trộn cuộc sống của người dân. Một số người vì nhẹ dạ, cả tin, nhận thức còn hạn chế đã mắc mưu, nghe lời xúi giục của các đối tượng phản động FULRO lưu vong đi theo “Tin lành đấng Christ” .

 

Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng lực lượng an ninh Công an Phú Yên đã phối hợp đấu tranh, bóc gỡ; tuyên truyền cho bà con thấy rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn của tổ chức phản động này. Sau khi được nghe phân tích, chỉ rõ hành vi sai phạm, các đối tượng đều nhận thấy lỗi lầm của mình, xin lỗi bà con buôn làng và cam kết từ bỏ “Tin lành đấng Christ”, không tin, không làm theo luận điệu tuyên truyền sai trái của các đối tượng xấu.

 

Tuy nhiên, một số đối tượng FULRO lưu vong ở nước ngoài vẫn tiếp tục tìm cách liên lạc, móc nối hoạt động. Hiện có một nhóm người ở huyện Sông Hinh, vì niềm tin tôn giáo đã bị dụ dỗ tham gia vào một tổ chức mang tên: “Tin lành đấng Christ Tây Nguyên”, gây mất ANTT ở địa phương và làm ảnh hưởng đến các hệ phái Tin lành khác. Tổ chức này hiện đang ở Mỹ, do Aga- một tên tội phạm nguy hiểm đang trốn lệnh truy nã của Công an Việt Nam, thành lập từ năm 2019. Tổ chức này đòi lập tôn giáo riêng cho người DTTS ở Tây Nguyên và có nhiều hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

 

Ông Ma Bluc ở buôn Dành, xã Ea Bia, huyện Sông Hinh nói: “Tôi có người anh ruột là O.V, bị kẻ xấu tuyên truyền, lôi kéo tham gia tổ chức phản động “Tin Lành đấng Christ Tây Nguyên”. Từ khi tham gia tổ chức này, anh ấy không lo làm ăn, sống tách biệt với bà con buôn làng nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, anh em không còn được hòa thuận. Tôi đề nghị chính quyền xử lý các đối tượng đã dụ dỗ, lôi kéo những người nhẹ dạ cả tin tham gia các tổ chức phản động này để bà con chăm lo làm ăn, ổn định cuộc sống”.

 

Thượng tá Nguyễn Khỏe, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh cho biết: “Bản chất của “Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” cũng giống như “Tin lành Đêga”, đều do bọn phản động FULRO lưu vong đứng đằng sau giật dây, cấu kết với số đối tượng phản động trong nước để hoạt động. Mục đích, động cơ của chúng là kích động ly khai tự trị và thành lập cái gọi là “Nhà nước Đêga tự trị” nhằm chống chính quyền nhân dân”.

 

Các tôn giáo được to điu kin thun li

 

Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, thời gian qua, các tôn giáo ở Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Trên địa bàn Phú Yên, các hoạt động tôn giáo chuyển biến theo chiều hướng tích cực, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được đảm bảo. Các chức sắc, nhà tu hành được chính quyền các cấp tạo điều kiện thuận lợi để hành đạo; những nhu cầu của các tổ chức tôn giáo được chính quyền, cơ quan chức năng xem xét, hướng dẫn, giải quyết kịp thời.

 

Mục sư Nay Y Phúc, Quản nhiệm Chi hội Tin lành Hai Riêng (huyện Sông Hinh) bày tỏ: “Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến chính quyền tỉnh Phú Yên và huyện Sông Hinh trong thời gian qua đã tạo điều kiện cho các tôn giáo nói chung cũng như Tin lành nói riêng hoạt động. Riêng tại Sông Hinh, chúng tôi đã được công nhận 2 chi hội tự dưỡng, 10 điểm nhóm. Chúng tôi cũng được chính quyền cho phép bổ nhiệm 4 mục sư nhiệm chức, 2 truyền đạo; tạo điều kiện cho 4 sinh viên DTTS học tại Viện Thánh kinh thần học. Hoàn toàn không có tình trạng chính quyền gây khó khăn cho các tôn giáo. Đối với “Tin lành Đêga” hay “Tin lành đấng Christ Tây Nguyên”, chúng tôi không công nhận hai tổ chức này vì họ là những người đội lốt Tin lành, lợi dụng đạo Tin lành, nghe theo lời kẻ xấu để hoạt động phục vụ cho lợi ích, mục đích cá nhân của họ”.

 

Còn mục sư Trần Quốc Việt, Ủy viên Ban đại diện Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) tỉnh Phú Yên cho biết: Từ khi Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) được công nhận tư cách pháp nhân vào năm 2001 đến nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã thành lập Ban đại diện tỉnh, nhiều điểm nhóm được công nhận, nhiều chi hội được thành lập. Hoạt động tôn giáo được chính quyền địa phương hết sức tạo điều kiện, chúng tôi cảm thấy rất thỏa lòng. Chính quyền đã công nhận 13 chi hội, 35 điểm nhóm, 24 mục sư truyền đạo.

 

Tôn chỉ, mục đích của Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) tại tỉnh Phú Yên là “Sống phúc âm, phụng sự Thiên Chúa, phụng sự Tổ quốc và dân tộc, thuần túy tôn giáo và hoạt động theo Hiến chương đã được Nhà nước công nhận, tuyệt đối không tham gia làm chính trị. Trên địa bàn Phú Yên có một số tổ chức như “Tin lành Đêga”, “Tin lành đấng Christ”, “Tin lành đấng Christ Tây Nguyên”. Đây là những tổ chức không thuộc Hội thánh Tin lành Việt Nam. Nếu ai muốn theo Chúa thì nên theo những hệ phái đã được Nhà nước Việt Nam công nhận, không nên tham gia những tổ chức chưa được công nhận, có màu sắc chính trị vì những việc làm này gây bất ổn xã hội và làm danh Chúa bị tổn thương.

 

Theo ông Lê Đình Chương, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Phú Yên, thời gian gần đây, tổ chức “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” đã có nhiều hoạt động lợi dụng tôn giáo vi phạm Luật Tín ngưỡng tôn giáo như: tuyên truyền, lôi kéo tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật tại nhà riêng, bị chính quyền địa phương lập biên bản; sử dụng Kinh thánh, lễ nghi, giáo luật và mô hình tổ chức của một số tổ chức hệ phái Tin lành hợp pháp, được Nhà nước công nhận tư cách pháp nhân để hoạt động bất hợp pháp; lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để hoạt động gây chia rẽ dân tộc, tôn giáo, đòi ly khai tự trị trong vùng đồng bào DTTS ở địa bàn Phú Yên. Từ những tài liệu, chứng cứ đã được các cơ quan chức năng đấu tranh, thu thập được, đặc biệt là phản ánh của nhân dân trên địa bàn huyện Sông Hinh, có thể khẳng định “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” là tổ chức xâm phạm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, vi phạm điểm a, khoản 4, Điều 5 của Luật Tín ngưỡng tôn giáo.

 

Nhà nước Việt Nam luôn nhất quán chính sách đoàn kết, hòa hợp dân tộc, không chấp nhận có nhà nước riêng hay tôn giáo riêng cho bất kỳ sắc tộc nào. Nhà nước Việt Nam cũng luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân, đồng thời nghiêm cấm việc lợi dụng tôn giáo để xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Mỗi tín đồ tôn giáo bên cạnh việc thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo cần phải thực hiện nghĩa vụ công dân của mình trên cơ sở chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

 

Những kẻ lợi dụng tôn giáo để thực hiện hành vi trái đời, ngược đạo, vi phạm pháp luật, làm ô danh tôn giáo, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc chắc chắn sẽ bị nghiêm trị. Vì vậy, mỗi chức sắc, tín đồ và người dân cần nâng cao cảnh giác, không nghe theo lời dụ dỗ, xúi giục của kẻ xấu, tích cực phối hợp cùng với các cấp chính quyền địa phương chủ động phòng, chống, vô hiệu hóa những âm mưu phá rối, gây mất an ninh trật tự để bảo vệ chính mình, bảo vệ các tôn giáo chân chính, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

 

 

“Tổ chức “Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” không được Nhà nước Việt Nam công nhận, là tổ chức có hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, do đó, mọi hoạt động liên quan đến tổ chức này đều là hành vi vi phạm pháp luật. Các hoạt động vi phạm pháp luật Việt Nam như: gây rối trật tự công cộng, phá rối an ninh, phá hoại chính sách đoàn kết, tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài… đều bị xử lý nghiêm theo quy định”.

 

Thượng tá Nguyễn Khỏe, Phó Giám đốc,

Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek