Thứ Sáu, 20/09/2024 04:39 SA
Sẵn sàng ứng phó hiệu quả với bão lũ
Thứ Sáu, 17/11/2023 13:00 CH

Bộ CHQS tỉnh tổ chức tập huấn kỹ năng tìm kiếm - cứu hộ cứu nạn trên sông Đà Rằng. Ảnh: XUÂN HIẾU

Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc, công tác phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) được Bộ CHQS tỉnh xác định là nhiệm vụ hàng đầu nhằm hạn chế thấp nhất hậu quả gây ra cho cán bộ, chiến sĩ và người dân địa phương.

 

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay đến cuối năm có khả năng xuất hiện 3-5 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó có từ 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, nhất là khu vực Trung Trung Bộ. Đặc biệt, trên các sông ở Phú Yên trong những ngày sắp tới có khả năng xuất hiện một đợt lũ với đỉnh ở mức báo động 1-3 và có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp ven sông và khu đô thị.

 

Nhiệm vụ hàng đầu

 

Để chủ động ứng phó, hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng trên địa bàn tiến hành khảo sát, rà soát, đánh giá, dự kiến những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, dễ bị cô lập, chia cắt; tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng ca nô, tàu thuyền, các phương tiện, dụng cụ cứu hộ, cứu nạn chuyên dụng; mua sắm, bổ sung, cấp phát lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các tổ, đội cứu hộ, cứu nạn; điều động lực lượng, phương tiện cơ động, bố trí sẵn tại các khu vực xung yếu, dễ bị chia cắt, kịp thời xử trí các tình huống xấu có thể xảy ra. Đồng thời tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân gia cố, chằng chống nhà cửa, kê cao tài sản để tránh hư hỏng do ngập nước.

 

Thượng tá Cao Văn Mười, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân bảo vệ Tổ quốc, LLVT tỉnh luôn xác định, tham gia PCTT-TKCN, khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong thời bình. Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác này. Trước tiên là kiện toàn ban chỉ đạo, ban chỉ huy PCTT-TKCN các cấp; kịp thời ban hành các nghị quyết, chỉ thị, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Trong đó, tập trung làm tốt công tác kiểm tra, khảo sát, dự báo, đánh giá tình hình; xây dựng, kịp thời điều chỉnh, bổ sung các phương án, kịch bản ứng phó với thiên tai, bão lũ, bảo đảm phù hợp với đặc điểm từng địa bàn. Đồng thời tổ chức tập huấn, luyện tập, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cứu hộ cứu nạn cho lực lượng xung kích; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật chất đảm bảo đủ điều kiện ứng phó kịp thời, hiệu quả khi có tình huống xảy ra; vận dụng sáng tạo phương châm “4 tại chỗ”, không để bị động bất ngờ.

 

Có lệnh là xuất quân!

 

Trung tá Đỗ Trọng Thuận, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Cuối tháng 8 vừa qua, tại khu vực phía nam cầu Đà Rằng (cũ), Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức tập huấn kỹ năng tìm kiếm - cứu hộ cứu nạn cho lực lượng trực tiếp làm công tác PCTT-TKCN của các địa phương và cơ quan bộ chỉ huy. Nội dung tập huấn bao gồm: Lái ca nô và cách chèo chống, thuyền bè cứu hộ; bơi cứu người, phương pháp cấp cứu người bị đuối nước; di chuyển người và cơ sở vật chất ra khỏi vùng lũ lụt; cách làm bè mảng bằng vật liệu tại chỗ...

 

Thiếu tá CN Hồ Vĩnh Công, lái ca nô Đội Cứu hộ cứu nạn Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Điều khiển ca nô luồn lách qua địa hình quanh co, nước chảy xiết để làm nhiệm vụ cứu hộ, hay rèn luyện kỹ năng quăng phao, bơi cứu người trong những tình huống cấp bách, đều đòi hỏi phải có kỹ năng thuần thục, động tác dứt khoát, bởi nhiệm vụ này nhiều khi chỉ tính bằng giây, bằng phút. Vì vậy, trong thời gian tập huấn, chúng tôi tập trung rèn luyện thuần thục các kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao để làm tốt nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra và bảo đảm tuyệt đối an toàn.

 

Với phương châm “4 tại chỗ”, “tích cực, chủ động, kịp thời, đạt hiệu quả cao”, các đơn vị trong LLVT tỉnh tổ chức chặt chẽ chế độ trực ban, trực chiến, trực chỉ huy 24/24; kịp thời thông báo, cảnh báo diễn biến của thời tiết, bão lũ để người dân chủ động tự phòng tránh và sẵn sàng tham gia ứng cứu.

 

Tại Đại đội 18 Thông tin (Phòng Tham mưu), đơn vị này chủ động lên các phương án, kịch bản có thể xảy ra trong mùa mưa bão, tổ chức chằng chống lại các trụ đường dây, cột ăngten, hệ thống chống sét, thiết bị tổng đài, thiết bị nguồn điện dự phòng đảm bảo thiết bị ngoại vi không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Đồng thời tăng cường kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng trang thiết bị; thiết lập các trạm thông tin chuyển tiếp để chủ động trước các tình huống có thể xảy ra.

 

Tại Đại đội 20 (Phòng Tham mưu) và Tiểu đoàn 85 (Trung đoàn BB888), cùng với tổ chức huấn luyện các nội dung còn lại của năm 2023, cán bộ chiến sĩ của 2 đơn vị này luôn trong tư thế sẵn sàng cơ động, giúp dân khắc phục hậu quả do thiên tai, bão lũ gây ra khi có lệnh.

 

Thiếu tá Đào Tấn Bình, Chính trị viên Tiểu đoàn 85 cho biết: Nhiệm vụ chính trị trung tâm của Tiểu đoàn 85 là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và cơ động thực hiện các nhiệm vụ của cấp trên giao. Trước mùa mưa bão, cấp ủy, chỉ huy tiểu đoàn đã quán triệt đến từng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, xác định rõ nhiệm vụ phòng chống, giúp dân khắc phục hậu quả do thiên tai, bão lũ gây ra là nhiệm vụ chiến đấu của người lính trong thời bình. Đơn vị cũng đã chủ động chuẩn bị, dự trữ than củi, lương thực thực phẩm và những thứ cần thiết khác đủ cho bộ đội dùng trong thời gian 5-6 ngày. Khi có lệnh của cấp trên là xuất quân!

 

XUÂN HIẾU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek