Chủ Nhật, 19/05/2024 18:36 CH
Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp
Thứ Sáu, 02/06/2023 11:00 SA

Nữ dân quân năm thứ nhất của TX Đông Hòa trong đợt huấn luyện bắn súng AR15. Ảnh: XUÂN HIẾU

Cùng với xây dựng lực lượng bộ đội thường trực cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, thời gian qua, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đặc biệt quan tâm và đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) vững mạnh, rộng khắp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

 

Thường xuyên huấn luyện, luân phiên thay thế

 

DQTV là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác; là lực lượng bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân. Xác định rõ vị trí vai trò của lực lượng này, sau khi Luật DQTV ra đời thay thế Pháp lệnh DQTV, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng DQTV đạt kết quả khá toàn diện.

 

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng hơn 300 cơ sở DQTV với đầy đủ các binh chủng theo quy định. Đặc biệt, xuất phát từ tình hình thực tiễn của địa phương và chỉ đạo của cấp trên, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung xây dựng mô hình tiêu biểu về dân quân biển và dân quân thường trực trong lực lượng DQTV, góp phần tích cực trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong khu vực phòng thủ. Trong đó, những địa bàn, địa phương trọng điểm về quốc phòng và an ninh đều có tiểu đội dân quân thường trực; tại các xã, phường, thị trấn khu vực biên giới biển có trung đội hoặc tiểu đội dân quân biển.

 

Để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, chuyên môn nghiệp vụ, hằng năm, lực lượng “ngụ binh ư nông” này được luân phiên thay thế và tổ chức huấn luyện đúng, đủ nội dung, chương trình theo quy định, bảo đảm thời gian, quân số, chất lượng. Riêng lực lượng dân quân biển, ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố ven biển phối hợp với các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn tổ chức huấn luyện sát với tình hình và yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức bồi dưỡng cho lực lượng dân quân biển và chủ phương tiện tàu thuyền tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo. Đối với dân quân thường trực, ngoài chương trình huấn luyện theo quy định, lực lượng này còn được huấn luyện nâng cao một số nội dung, như: võ thuật; cách sử dụng công cụ hỗ trợ; kỹ năng cứu thương, cứu hộ cứu nạn trên sông nước, sập đổ công trình; chiến thuật xử lý tình huống A2; đội hình ngăn chặn, xử lý tình huống biểu tình, bạo loạn; đội hình bảo vệ đánh chiếm lại mục tiêu; huấn luyện các nội dung làm nhiệm vụ phòng thủ dân sự khác. “Ra quân huấn luyện từ đầu tháng 3, đến cuối tháng 5 vừa qua, gần 40% DQTV đã được huấn luyện theo kế hoạch năm 2023. Qua kiểm tra, tất cả đều đạt yêu cầu trở lên, trong đó có trên 70% khá, giỏi”, thượng tá Phan Thanh Nhật, Trưởng ban Dân quân Bộ CHQS tỉnh cho biết.

 

Chất lượng và độ tin cậy được nâng lên

 

Thời gian qua, lực lượng DQTV đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và là lực lượng chính trị tin cậy bảo vệ cấp ủy, chính quyền cơ sở. Chất lượng và độ tin cậy của lực lượng vũ trang quần chúng này cũng không ngừng được nâng lên.

 

Theo Ban Dân quân, Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh, hiện nay, tỉ lệ đảng viên trong DQTV của tỉnh chiếm gần 29%, cao hơn những năm trước và cao hơn tỉ lệ bình quân của quân khu; đoàn viên chiếm gần 68,2%. 100% chỉ huy trưởng ban CHQS xã, phường, thị trấn đều được đào tạo trung cấp quân sự và là đảng ủy viên. 100% chi bộ quân sự có cấp ủy. Ban CHQS các xã, phường, thị trấn đều có trụ sở làm việc riêng. Lực lượng DQTV được bảo đảm trang phục, mua sắm trang thiết bị. Chi trả phụ cấp trách nhiệm, ngày công huấn luyện, diễn tập; chi trả chế độ chính sách cho dân quân thường trực; phụ cấp đặc thù, hỗ trợ hoạt động của dân quân... luôn được các địa phương quan tâm và đảm bảo.

 

Anh Ngô Gia Tư, dân quân phường Hòa Hiệp Bắc (TX Đông Hòa) cho biết vừa trải qua đợt huấn luyện tập trung 15 ngày tại thao trường Núi Chai. Thời gian này, anh chị em dân quân được huấn luyện về đội ngũ, chiến thuật từng người, các tư thế vận động trong chiến đấu và bắn súng AR15. “Cùng với huấn luyện, nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu, trong thời gian qua, lực lượng dân quân còn tham gia tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước của địa phương tại cơ sở. Đồng thời tuyên truyền để mọi người hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch”, anh Tư nói.

 

Còn thiếu tá Nguyễn Huy Hiệu, Phó Tham mưu trưởng Ban CHQS TX Đông Hòa cho hay: Cùng với thường xuyên tổ chức tuần tra, canh gác, bảo vệ các mục tiêu được giao trên địa bàn, lực lượng DQTV của Đông Hòa còn chủ động giúp dân phòng chống, khắc phục hậu quả do thiên tai, dịch bệnh, bão lũ, cháy nổ… Trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, lực lượng DQTV đã cùng các lực lượng bộ đội thường trực, công an… xung kích đi đầu trong phòng chống, chung tay đẩy lùi dịch bệnh, đem lại cuộc sống bình thường cho mọi người. DQTV cũng là lực lượng xung kích, đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương; kịp thời phối hợp giải quyết tốt các vấn đề phát sinh ở cơ sở, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, làm tốt công tác dân vận, góp phần xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek