Thứ Tư, 15/05/2024 13:22 CH
Trên thao trường huấn luyện chiến sĩ mới
Thứ Sáu, 10/03/2023 11:00 SA

Chiến sĩ mới vận động ra thao trường. Ảnh: XUÂN HIẾU

“Vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”, “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”... Đó là những khẩu hiệu hành động của các chiến sĩ mới (CSM) Tiểu đoàn 85 (Trung đoàn BB888, Bộ CHQS tỉnh) trên thao trường Suối Cối (xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân).

 

Ngày nắng, có lúc mưa, đêm về khí hậu vùng núi khá lạnh nhưng không vì thế mà hoạt động học tập, huấn luyện của đơn vị bị gián đoạn.

 

Những ngày đầu

 

Là đơn vị được giao nhiệm vụ huấn luyện CSM, năm nay, Tiểu đoàn 85 tiếp nhận 155 thanh niên nhập ngũ từ các địa phương trong tỉnh. Đây cũng là năm thứ hai đơn vị tổ chức huấn luyện CSM tại thao trường Suối Cối, là thao trường tổng hợp, chính quy bậc nhất của các tỉnh, thành trong quân khu, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao trong tình hình mới.

 

Trước khi bước vào huấn luyện chính thức, các CSM phải làm quen với 11 chế độ trong ngày, 3 chế độ trong tuần. Từ 4 giờ 45 sáng, khi tiếng kèn báo thức vang lên, cũng là thời điểm bắt đầu các chế độ trong ngày của một quân nhân. Sau khi thể dục xong, CSM phải thực hiện công việc gấp chăn màn, vệ sinh cá nhân, vệ sinh đơn vị, tập trung ăn sáng và bắt đầu các phần việc tiếp theo như: học tập, lau chùi vũ khí, khí tài trang bị, tăng gia sản xuất, đọc báo, ngủ nghỉ… “11 chế độ trong một ngày được xây dựng khoa học, vừa để các chiến sĩ học tập, vừa rèn luyện tính cách, sức khỏe, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Điều này không những giúp bộ đội được học tập, huấn luyện, diễn tập, vui chơi một cách khoa học, có kỷ luật, đơn vị hoạt động đồng đều, thường xuyên, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho lãnh đạo từng đơn vị”, đại úy Lê Thanh Phương, Chính trị viên Tiểu đoàn 85 cho biết.

 

Để giúp các CSM tự tin, an tâm huấn luyện trong 3 tháng quân trường, quen dần và thực hiện tốt các chế độ trong ngày, trong tuần, chỉ huy các cấp trong đơn vị luôn tận tình hướng dẫn, từ những việc giản đơn nhất như chào hỏi, gấp chăn màn… cùng với việc ổn định tổ chức, đưa CSM vào nề nếp sinh hoạt theo đúng tác phong quân nhân. Các cấp chỉ huy thường xuyên động viên, đối thoại trực tiếp, giải đáp những thắc mắc giúp CSM cảm thấy yêu mến, gắn bó với đơn vị hơn.

 

Binh nhì Võ Nhật Luân tâm sự: “Môi trường quân đội hoàn toàn mới lạ, những thói quen thường ngày trước kia nay thay đổi hoàn toàn nên những ngày đầu tôi rất bỡ ngỡ. Tuy nhiên, được sự chỉ bảo của các cấp chỉ huy, tôi đã quen dần và hòa nhập nhanh với môi trường mới, đến nay không còn bỡ ngỡ nữa”.

 

Còn binh nhì Trần Minh Pháp chia sẻ: “Khó khăn nhất là trong 2 tuần đầu tiên. Giờ giấc sinh hoạt phải tuân thủ theo các chế độ đã được quy định. Quân trang cá nhân, chăn màn phải xếp vuông vức, sắp đặt gọn gàng, thống nhất. Tác phong phải khẩn trương, nhanh nhẹn... Những điều đó bây giờ không còn khó khăn với tôi nữa. Tôi cùng đồng đội nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thi đua huấn luyện thật tốt trong thời gian còn lại của khóa huấn luyện”.

 

Thi đua huấn luyện

 

Từ ngày 1/3, Tiểu đoàn 85 chính thức bước vào huấn luyện CSM. Tuy vẫn còn rụt rè khi làm quen với những bài tập và vũ khí được trang bị, nhưng từng CSM đều cố gắng học hỏi và nắm bắt một cách nhanh nhất. Thói quen sinh hoạt quen thuộc khi còn ở gia đình và nỗi nhớ nhà, nhớ bạn bè đã được gác lại, nhường chỗ cho những ngày với nắng gió thao trường trong thời gian huấn luyện.

 

Đại úy Nguyễn Tứ Dinh, Đại đội trưởng Đại đội 2 cho biết: Trước khi bước vào khóa huấn luyện CSM năm 2023, đơn vị đã chuẩn bị kỹ các mặt từ giáo án, thao trường, bãi tập, mô hình học cụ, đồ dùng huấn luyện, nơi ăn nghỉ, sinh hoạt cho bộ đội. Trong đó, học tập chính trị và huấn luyện quân sự là hai khâu rất quan trọng. Theo đó, về huấn luyện chính trị, đơn vị tập trung vào một số bài chính trị cơ bản về truyền thống của dân tộc và Quân đội nhân dân Việt Nam; Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện Quân đội nhân dân Việt Nam… Đặc biệt, ngày 16/3 này đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Tiểu đoàn 85 nên đơn vị cũng đã đi sâu tuyên truyền, giáo dục cho bộ đội về truyền thống của tiểu đoàn, trung đoàn và lực lượng vũ trang tỉnh.

 

“Qua từng bài học, chúng tôi đều tổ chức kiểm tra. Từ đây giáo dục, xây dựng cho CSM bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời tin tưởng vào vũ khí được trang bị, thi đua huấn luyện giỏi, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, đại úy Dinh cho biết.

 

Ở nội dung huấn luyện quân sự, CSM được trang bị lý thuyết và thực hành kỹ thuật chiến đấu bộ binh; bắn súng AK bài 1, ném lựu đạn xa trúng đích, đánh thuốc nổ bài 1... Đồng thời được huấn luyện về kỹ thuật, động tác trong chiến đấu, tổ chức chiến đấu và các môn nâng cao thể lực.

 

“Đơn vị đã và đang nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tập trung giáo dục, rèn luyện, huấn luyện CSM không chỉ có phẩm chất đạo đức tốt mà còn có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống. 3 tháng quân trường là thời gian quan trọng để CSM rèn luyện bản lĩnh, đủ kiến thức để có thể tác chiến độc lập khi được yêu cầu. Đơn vị phấn đấu kết quả kiểm tra các nội dung, khoa mục huấn luyện 100% đạt khá, trong đó 3 môn có tiếng nổ đạt giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối”, thiếu tá Ngô Nhất Thái, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 85 cho biết thêm. 

 

Đơn vị phấn đấu kết quả kiểm tra các nội dung, khoa mục huấn luyện 100% đạt khá, trong đó 3 môn có tiếng nổ đạt giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

 

Thiếu tá Ngô Nhất Thái, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 85

 

HIẾU NGHĨA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek