Chủ Nhật, 13/10/2024 11:16 SA
Bộ đội quân hàm xanh trên trận tuyến chống COVID
Thứ Sáu, 10/04/2020 13:00 CH

Kiểm tra thân nhiệt bắt buộc đối với mọi người tại Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam. Ảnh XUÂN HIẾU

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các đơn vị trong lực lượng BĐBP đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ quân hàm xanh vừa là một tuyên truyền viên, vừa là chiến sĩ quân y trên trận tuyến chống dịch bệnh COVID-19 không kém phần cam go.

 

Toàn tuyến biên giới phía Bắc trên đất liền của nước ta có chiều dài hơn 1.449km, đi qua 7 tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh giáp với tỉnh Vân Nam và khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây, Trung Quốc).

 

Ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập qua biên giới

 

Trước tình dịch bệnh COVID-19 bùng phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) và lan rộng ra toàn thế giới; xác định tuyến biên giới phía Bắc là một trong những “cửa ngõ” virus SARS-CoV-2 dễ xâm nhập, lây lan, Bộ Tư lệnh BĐBP đã xây dựng kế hoạch và tổ chức quán triệt, triển khai trong toàn lực lượng chủ động phòng chống, nhất là đồn biên phòng các tỉnh biên giới.

 

Với phương châm “phòng ngừa là chính, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam là chủ yếu”, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tư lệnh BĐBP, lực lượng biên phòng các tỉnh có biên giới đã thành lập ban chỉ đạo thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP và các tổ chống dịch tại các đồn biên phòng; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ biên giới, kiểm tra, kiểm soát cửa khẩu và phòng, chống dịch bệnh COVID-19; thực hiện “4 tại chỗ”, huy động mọi nguồn lực đáp ứng nhu cầu về trang thiết bị y tế, hoạt động kiểm dịch tại cửa khẩu, khu vực biên giới. Trong đó, khâu kiểm dịch được đưa lên hàng đầu; không để phát sinh đường mòn, lối mở mới, điểm nóng mới trên biên giới, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

 

Đại tá Trần Văn Bừng, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP cho biết, những ngày qua, biên giới phía Bắc chìm trong giá rét tê tái. Song mặc cho mưa phùn, gió bấc làm cho những chiếc lều dã chiến của các chốt kiểm soát của BĐBP càng thêm mong manh, các cán bộ chiến sĩ quân hàm xanh vẫn “ăn rừng, ngủ núi”, thường xuyên tuần tra, kiểm soát đường biên giới phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

 

Tương tự, tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia dài hơn 1.200km với 10 cửa khẩu quốc tế, 11 cửa khẩu chính, 29 cửa khẩu phụ và 16 lối mở. Nhiều điểm chốt chặn không có điện, không có nước sinh hoạt, không có sóng điện thoại di động, nhưng những người lính biên phòng vẫn chia nhau bám trụ 24/24 giờ, chốt các cửa khẩu biên giới, kiểm tra quản lý chặt chẽ các đường mòn, lối mở không để tình trạng xuất nhập cảnh trái phép. Ngoài ra, các chiến sĩ quân hàm xanh còn đến các khu vực dân cư để tuyên truyền, vận động bà con phòng dịch, tuyệt đối không vượt biên trái phép, tập trung quản lý và phục vụ các khu cách ly...

 

Không chỉ những cán bộ chiến sĩ biên phòng thực thụ, hàng trăm sinh viên năm cuối của Học viện Biên phòng và Trường trung cấp 24 Biên phòng cũng đã “xếp bút nghiên” ra nơi tuyến đầu của Tổ quốc để tham gia trận tuyến phòng chống COVID-19. Nhiệm vụ chính của những sĩ quan biên phòng tương lai này là tham gia tuần tra, chốt chặn 24/24 giờ không cho người xuất, nhập cảnh trái phép, buôn lậu, vận chuyển hàng hóa cấm trên tuyến biên giới; tuyên truyền cho người dân hiểu về tình hình dịch COVID-19; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các lực lượng đưa người nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 đến khu vực cách ly để tổ chức theo dõi và chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhân dân và địa bàn biên giới.

 

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16

 

Trên tuyến biên giới biển Phú Yên công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 cũng được lực lượng BĐBP tỉnh tăng cường. Đại tá Phạm Huy Dực, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và chỉ đạo của Tư lệnh BĐBP, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã đã thành lập Ban chỉ đạo, Tổ cấp cứu cơ động…. Các đồn biên phòng thành lập tổ ngăn chặn phòng, chống dịch COVID-19, thường xuyên nắm chắc tình hình dịch bệnh tại khu vực biên giới biển, cũng như trên địa bàn nội biên. Ngay khi dịch COVID-19 bùng phát ở giai đoạn đầu, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam đã trực tiếp phát 2.000 khẩu trang y tế miễn phí cho người dân địa phương gắn với tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây lan…

 

Tại cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng như tại các đồn, hải đội, kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 15 về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống COVID-19, cán bộ chiến sĩ trong lực lượng cũng như khách đến liên hệ công tác khi vào cổng đều được kiểm tra thân nhiệt và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. 100% cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng BĐBP tỉnh đều mang khẩu trang trong khi làm việc, giao tiếp, trực gác…

 

Tại các đồn biên phòng trong thời điểm cả nước thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, công tác phòng dịch COVID-19 được triển khai, thực hiện nghiêm túc, đúng như tinh thần chỉ đạo cấp trên. Mỗi cán bộ chiến sĩ đều đeo khẩu trang khi tiếp xúc với nhau. Trong cuộc họp cũng như trong giờ ăn, mỗi người đều giữ khoảng cách tối thiểu theo quy định, khác với khi chưa có dịch. Thượng tá Đào Văn Soạn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Xuân Hòa cho biết: Trước những diễn biến của dịch COVID-19, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Ban chỉ huy đồn đã chủ động xây dựng phương án để phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ thường xuyên bám địa bàn phụ trách để nắm tình hình và tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong lực lượng và cộng đồng. Nếu có trường hợp có người trở về địa phương từ vùng dịch hay từ nước ngoài, tỉnh ngoài, đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng lấy lời khai ban đầu, phân loại đối tượng; phối hợp với lực lượng y tế kiểm tra thân thiệt, sức khỏe, đưa vào khu cách ly theo quy định.

 

Còn thiếu tá Trần Đặng Quốc Cường, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng An Hải, cho biết đoàn viên thanh niên trong đơn vị vừa phối hợp với Xã đoàn An Hòa Hải (huyện Tuy An), cấp phát miễn phí 100 khẩu trang kháng khuẩn, 40 chai nước sát khuẩn, 500 tờ rơi; tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn nắm rõ về dịch COVID-19 cũng như các biện pháp phòng chống dịch, như hướng dẫn người dân cách rửa tay bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang ở nơi công cộng, tại các điểm chợ… để tránh lây nhiễm bệnh. Đồng thời vận động người dân thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

 

HỒNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek