Thứ Năm, 25/04/2024 18:57 CH
Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội CLV ký biên bản hợp tác
Thứ Tư, 28/08/2019 11:33 SA

Quang cảnh lễ ký kết biên bản hội nghị. Ảnh: Vietnam+

Chiều 27/8 tại thủ đô Phnom Penh, Ủy ban Nội vụ, Quốc phòng và Công vụ của Quốc hội Campuchia; Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Lào; và Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Việt Nam đã kết thúc Hội nghị lần thứ tư với việc ký biên bản gồm 13 nội dung chính.

 

Theo đó, đại diện 3 nước đã nhất trí khẳng định sự ủng hộ đối với Tuyên bố chung của các Chủ tịch Quốc hội tại Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 27 được tổ chức vào tháng 1/2019 tại Siem Reap (Campuchia); nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng lòng tin giữa các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương là điều kiện cơ bản cho hòa bình, an ninh và phát triển bền vững, bên cạnh sự cần thiết của việc chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia trong khu vực và tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy việc sử dụng có trách nhiệm không gian mạng vì tiến bộ xã hội.

 

Các bên ủng hộ Tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh Campuchia - Lào - Việt Nam(CLV) về khu vực Tam giác phát triển được tổ chức vào ngày 31/3/2018 để cùng phát triển năng lực và chia sẻ thông tin.

 

Ba nước láng giềng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh, an toàn và phát triển môi trường bền vững trong khu vực biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia, tăng cường kết nối, khả năng cạnh tranh và phát triển kinh tế với tư cách là một phần của chuỗi cung ứng trong khu vực và toàn cầu; hoan nghênh các nỗ lực liên tục và chủ động của Chính phủ 3 nước CLV trong công tác phân giới cắm mốc căn cứ theo nội dung các hiệp định đã có hiệu lực, ủng hộ việc sớm hoàn tất các văn kiện pháp lý ghi nhận thông qua phân giới cắm mốc mà các bên đã đạt được cho đến nay.

 

Ba nước tiếp tục tăng cường hợp tác trong việc giám sát nghị viện trong khuôn khổ hệ thống pháp luật mỗi nước, triển khai lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững trong các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh biên giới 3 nước; thực hiện tốt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng Campuchia, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng Lào cùng Bộ Công an và Bộ Quốc phòng Việt Nam, cũng như chính quyền địa phương ở khu vực biên giới để giải quyết một cách tích cực các vấn đề phát sinh nhằm xây dựng khu vực biên giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân ba nước CLV.

 

Các cơ quan 3 nước thúc đẩy việc sử dụng đường dây nóng khẩn cấp, đặc biệt ở cấp địa phương nhằm mục đích phòng chống các hoạt động khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia; giám sát việc tuân thủ nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau thông qua việc không cho phép bất kỳ thế lực nào sử dụng lãnh thổ của nước mình để đe doạ an ninh của nước khác; tăng cường nhận thức giữa nhân dân ba nước thông qua việc thông tin và tổ chức các chiến dịch truyền thông về tầm quan trọng của công tác phân giới cắm mốc và tầm quan trọng của việc phòng chống di cư trái phép,  mua bán người trong khu vực biên giới.

 

Ủy ban ba nước thúc đẩy các cơ quan của chính phủ tăng cường hợp tác trong việc bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên thiên nhiên bền vững và hiệu quả, trao đổi thông tin, kiến thức và kinh nghiệm trong việc kiểm soát và phòng dịch, đặc biệt trong tình huống dịch bùng phát.

 

Ba nước nhất trí thường xuyên trao đổi thông tin về cảnh báo sớm và hệ thống chia sẻ thông tin về lũ lụt, hạn hán, thiên tai và ô nhiễm xuyên biên giới. Ba Ủy ban tiếp tục hợp tác chặt chẽ và ủng hộ nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế nhằm duy trì an ninh, ổn định và đoàn kết trong khu vực.

 

Các bên nhất trí về việc Hội nghị tiếp theo sẽ do Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lào đăng cai tổ chức vào năm 2021. Thời gian, địa điểm, chương trình và chủ đề của hội nghị sẽ được trao đổi thông qua con đường ngoại giao.

 

Hội nghị lần thứ tư của Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia năm nay tập trung vào chủ đề “Vai trò giám sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội ba nước về hợp tác và xây dựng đường biên giới hòa bình - hữu nghị”. 

 

Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của quyền Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Nguon Nhel (Nguôn Nhen). Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội Võ Trọng Việt dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị. Dẫn đầu đoàn đại biểu Lào là Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội Khamsouk Viinthavong.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek