Thứ Tư, 09/10/2024 15:25 CH
Giúp dân mọi lúc, mọi nơi
Thứ Sáu, 26/02/2016 13:00 CH

Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Tuy Hòa giúp người dân phường 6, TP Tuy Hòa, ứng phó với triều cường vào sáng mùng 2 Tết Bính Thân - Ảnh: X.HIẾU

Đứng chân ở địa bàn tuyến biển của tỉnh, những người lính biên phòng Phú Yên không chỉ thực hiện tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển đảo, mà còn tích cực giúp dân phòng chống thiên tai… Ngược lại, bà con làng biển sẵn sàng làm tai mắt cho BĐBP, giúp các anh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

NGÀY TẾT CŨNG NHƯ NGÀY THƯỜNG

 

TP Tuy Hòa là địa phương có số lượng tàu thuyền đánh bắt xa bờ nhiều nhất tỉnh. Cửa biển Đà Diễn nằm giữa phường 6 và phường Phú Đông cũng là nơi tàu thuyền thường xuyên ra vào nhiều nhất, trong khi luồng lạch thay đổi thất thường, dòng chảy biến đổi nên tình trạng tàu mắc cạn, gặp nạn thường hay xảy ra. Đơn cử, trong chuyến mở biển đầu năm mới Bính Thân vừa qua, 2 chiếc tàu cá PY91728TS và PY95087 TS của ngư dân phường Phú Đông khi ra cửa Đà Diễn thì bị mắc cạn, có nguy cơ bị sóng đánh hỏng. Ngay lập tức, 50 cán bộ chiến sĩ (CBCS) của Hải đội Biên phòng và Đồn Biên phòng Tuy Hòa kịp thời có mặt, cùng bà con ngư dân kéo tàu vượt cạn. Do tàu có trọng tải lớn lại vừa lấy tổn nên phải mất gần 5 giờ việc trục kéo 2 chiếc tàu này mới thành công.

 

“Không phải lần này mà nhiều lần trước đây, khi tàu thuyền của bà con ngư dân chúng tôi bị mắc cạn hoặc gặp nạn trên biển, BĐBP đều tổ chức ứng cứu kịp thời, hạn chế được thiệt hại. Có BĐBP luôn sát cánh bên cạnh, bà con ngư dân chúng tôi rất yên tâm ra khơi bám biển”, ông Lê Văn Mười, chủ tàu PY95087TS thổ lộ.

 

Trung tá Đặng Ngọc Hiệu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tuy Hòa, cho biết để làm tốt công tác giúp dân, đơn vị luôn duy trì nghiêm trực sẵn sàng chiến đấu; chủ động các phương án ứng phó có hiệu quả với các tình huống khó lường do thiên tai. Khi nhận được tin báo cứu hộ cứu nạn, dù là ngày tết hay thứ bảy, chủ nhật, đơn vị cũng khẩn trương cử lực lượng, điều động phương tiện tham gia ngay. Như tối mùng 1 Tết Nguyên đán Bính Thân vừa qua, triều cường và sóng lớn bất ngờ dồn dập đập vào bờ uy hiếp an toàn tính mạng vàtài sản của bà con ở hai tổ dân phố 36, 37 (phường 6). Một số căn nhà cấp 4 bị sóng dữ khoét sâu vào chân móng, có nguy cơ gây đổ sập. Ngay sáng sớm mùng 2 tết, Hải đội Biên phòng và Đồn Biên phòng Tuy Hòa cử 25 CBCS tức tốc đến hiện trường phối hợp với các lực lượng của phường giúp dân đối phó với triều cường. Sau hơn 4 giờ vật lộn với từng cơn sóng, gần 2.000 bao tải chứa cát đã được đắp thành bờ bao chắn sóng dài hơn 200m, bảo vệ an toàn tài sản và tính mạng của người dân. Bà Trần Thị Đào cảm kích: “Những ngày đầu năm, ai cũng tập trung lo cúng tổ tiên, ông bà, đi thăm nom lẫn nhau. Nhờ có sự ứng cứu, hỗ trợ kịp thời của lực lượng BĐBP mà căn nhà của tôi và của nhiều bà con trong tổ dân phố không bị triều cường kéo xuống biển. Trước đó, tháng 11 và 12/2015, nhiều đợt triều cường xuất hiện gây sạt lở nghiêm trọng tuyến bờ biển thuộc phường Phú Đông, phường 6, nhưng nhờ sự trợ giúp kịp thời của lực lượng BĐBP mà bà con đã di dời tài sản, khắc phục hậu quả, giảm nhẹ thiệt hại”.

 

CÔNG VIỆC LẶNG THẦM

 

Phú Yên là địa phương có nhiều lễ hội sông nước diễn ra vào đầu tháng Giêng, như: Lễ hội sông nước Tam Giang (TX Sông Cầu), Lễ hội đua thuyền truyền thống đầm Ô Loan (huyện Tuy An), Lễ hội đua thuyền truyền thống sông Đà Rằng (TP Tuy Hòa), Lễ hội truyền thống sông nước Đà Nông (huyện Đông Hòa)… Là lực lượng nòng cốt giữ gìn, bảo vệ an ninh trật tự khu vực tuyến biên phòng, những người lính mang quân hàm xanh của tỉnh đã góp phần thầm lặng vào thành công của những ngày hội này.

 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Dân, Hải đội trưởng Hải đội Biên phòng, chia sẻ: “Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Đà Rằng diễn ra vào sáng mùng 7 tết năm nào cũng thu hút rất đông người tham gia. Lễ hội diễn ra dịp Xuân Bính Thân năm nay có 29 đội tham gia với hơn 700 VĐV, đông nhất từ trước đến nay. Số lượng người đến xem, cổ vũ cho các đội cũng đông hơn mọi năm. Công việc thầm lặng của những người lính biên phòng chúng tôi là tổ chức cho VĐV các đội tập luyện và tham gia bảo vệ đường đua, làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn khi có tình huống bất trắc xảy ra, bảo đảm an toàn cho lễ hội”.

 

Phú Yên có bờ biển dài gần 190km, hàng năm thường xuyên bị ảnh hưởng bởi bão lụt, triều cường. Vì vậy, BĐBP tỉnh luôn đặt nhiệm vụ giúp dân phòng chống, khắc phục thiên tai lên hàng đầu và luôn xem đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình. Theo đó, cùng với chủ động xây dựng, thực hiện phương án ứng phó siêu bão, bão mạnh cho cơ quan, đơn vị, tại cơ quan Sở Chỉ huy và các đơn vị thường xuyên duy trì 5 ô tô, 10 ca nô, tàu thuyền với đầy đủ nhiên liệu và 170 CBCS sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra. Năm 2015, lực lượng BĐBP đã sử dụng hệ thống liên lạc kêu gọi 2.138 lượt phương tiện với trên 7.290 lượt lao động vào nơi an toàn trú tránh bão; huy động 280 lượt CBCS giúp dân khắc phục hậu quả triều cường, trục vớt tàu cá bị nạn và vận động di dời 105 hộ dân/447 khẩu nằm trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Ngược lại, bà con ngư dân đã cung cấp cho BĐBP 331 tin, trong đó có 247 tin có giá trị phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

 

Đại tá Nguyễn Văn Minh, Phó Chỉ huy trưởng tác chiến, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek