Thứ Năm, 21/11/2024 17:24 CH
Tập trung nguồn lực, mở rộng không gian phát triển
Thứ Ba, 05/11/2024 07:00 SA

Thực hiện Nghị quyết 1200/NQ-UBTVQH15, ngày 28/9/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Phú Yên giai đoạn 2023-2025, từ ngày 1/11/2024, các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP Tuy Hòa nằm trong phạm vi điều chỉnh của nghị quyết chính thức thực hiện sắp xếp, sáp nhập.

 

TP Tuy Hòa tổ chức công bố Nghị quyết 1200 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Phú Yên giai đoạn 2023-2025. Ảnh: HÀ MY

 

Bằng quyết tâm chính trị cao, sự quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, với lộ trình bước đi cụ thể, cùng sự đồng thuận của ý Đảng, lòng dân, quá trình sắp xếp đã hoàn thành đúng tiến độ, nhận được sự đồng thuận cao trong Nhân dân; qua đó tạo thêm nguồn lực, sức mạnh từ cơ sở để thực hiện các nhiệm vụ chính trị, KT-XH của TP Tuy Hòa, góp sức vào sự phát triển chung của tỉnh.

 

Bước ngoặt mới

 

Theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, giai đoạn 2023-2025, Phú Yên không có đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện sắp xếp, có 5 đơn vị hành chính cấp xã của TP Tuy Hòa thuộc diện sắp xếp. Cụ thể, nhập toàn bộ diện tích tự nhiên 3,58km2, quy mô dân số 6.408 người của xã Bình Ngọc vào phường 1, lấy tên là phường 1; nhập toàn bộ diện tích tự nhiên 1,58km2, quy mô dân số 9.486 người của phường 6 vào phường 4, lấy tên phường 4; điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên 0,089km2, quy mô dân số 2.322 người của phường 9 và toàn bộ diện tích tự nhiên 1,47km2, quy mô dân số 9.531 người của phường 8 để nhập vào phường 2, lấy tên là phường 2; điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên 0,055km2, quy mô dân số 1.749 người của phường 9 và toàn bộ diện tích tự nhiên là 0,3km2, quy mô dân số 6.692 người của phường 3 để nhập vào phường 5, lấy tên là phường 5.

 

Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy cho biết: Phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TP Tuy Hòa đã được cử tri đồng thuận thống nhất cao và 100% đại biểu HĐND các cấp có liên quan biểu quyết tán thành. Việc sắp xếp 7 phường và xã Bình Ngọc, kết hợp với điều chỉnh địa giới hành chính phường 9 để thành lập thành 4 phường mới của TP Tuy Hòa là thực hiện theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, nhằm tập trung nguồn lực, phát huy tiềm năng, lợi thế, mở rộng không gian phát triển, tạo động lực phát triển mới, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, đồng thời tạo ra bước ngoặt mới trong quá trình xây dựng, phát triển TP Tuy Hòa hướng đến trở thành đô thị loại I trong tương lai.

 

 

Ngày 1/11 vừa qua, UBND TP Tuy Hòa đã tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh Phú Yên và công bố các quyết định về công tác cán bộ.

 

Thành ủy Tuy Hòa đã công bố các quyết định về việc thành lập Đảng bộ các phường 1, 2, 4, 5 và chỉ định ban chấp hành đảng bộ, chỉ định ban thường vụ đảng ủy các phường nhiệm kỳ 2020-2025 để đảm bảo bộ máy vận hành hiệu lực, hiệu quả ngay sau khi nghị quyết của Ủy ban Thường vụ có hiệu lực thi hành. Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các địa phương trong quá trình hình thành, xây dựng và phát triển.

 

Phấn khởi khi chứng kiến thời khắc lịch sử công bố sáp nhập xã Bình Ngọc và phường 1 và có tên mới là phường 1, bà Nguyễn Thị Hiền (xã Bình Ngọc) cho biết: Việc sáp nhập được tuyên truyền hơn 1 năm qua và lấy ý kiến rộng rãi, nên bà con nhân dân đồng thuận rất cao. Sáp nhập giúp dân số đông hơn, quy mô mở rộng hơn, điều kiện lớn hơn nên người dân thêm khí thế, động lực để ra sức thi đua lao động, sản xuất, xây dựng phường 1 nói riêng, TP Tuy Hòa nói chung ngày càng văn minh, phát triển.

 

Nâng cao hiệu quả quản lý

 

Ngay sau lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh Phú Yên, các phường đã khẩn trương tổ chức họp HĐND để bầu các chức danh thuộc thẩm quyền; tiến hành sắp xếp, bố trí nhân sự phù hợp với cơ cấu tổ chức bộ máy, bảo đảm tinh gọn, hiệu quả.

 

Từ 16 xã, phường, sau sáp nhập TP Tuy Hòa còn 12 xã, phường, tạo ra những xung lực mới, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. Ảnh: HUỲNH LÊ VIỄN DUY

 

Nhiệm vụ trước mắt của các đơn vị hành chính mới là sớm ổn định tổ chức bộ máy cán bộ, khẩn trương xây dựng, ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tập thể, cá nhân và các thủ tục liên quan để chính thức đưa địa phương đi vào hoạt động hiệu quả.

 

Các địa phương cũng khẳng định quyết tâm triển khai hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm quyền lợi và ổn định đời sống của Nhân dân; tập trung cao độ, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến người dân về các thủ tục, hồ sơ, giấy tờ liên quan; thực hiện tốt công tác sắp xếp, quản lý tài sản công, phát triển cơ sở hạ tầng, bảo đảm QP-AN.

 

Bí thư Đảng ủy phường 1 Đặng Nữ Hoàng Duyên chia sẻ: Trong tuần này, Đảng ủy phường tập trung thực hiện công tác nhân sự chuẩn bị cho bầu cử trưởng khu phố, đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2025-2027 và chuẩn bị nghiêm túc, chặt chẽ các điều kiện cho Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2025-2030 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ, thực hiện chỉ đạo của trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, tiến hành bài bản, khoa học, công khai, minh bạch, chắc chắn từng bước theo trình tự, thủ tục, hướng dẫn của trung ương và của tỉnh, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo đúng kế hoạch đã đề ra; tạo được sự thống nhất trong cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân TP Tuy Hòa.

 

“Khối lượng công việc sau sáp nhập là rất lớn. Để thực hiện tốt các nội dung Nghị quyết 1200, các sở, ban ngành liên quan của tỉnh và các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể TP Tuy Hòa cần tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền Nghị quyết 1200 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu rõ, đồng thuận và tích cực triển khai thực hiện đạt kết quả cao nhất.

 

Các cơ quan, đơn vị phải tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân khi thay đổi con dấu, giấy tờ; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân và doanh nghiệp; tuyệt đối không để quá trình chuyển đổi sau sắp xếp của các cơ quan, đơn vị gây chậm trễ, phiền hà người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính…”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ nhấn mạnh.

 

HÀ MY - THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek