Thứ Năm, 23/05/2024 03:43 SA
Phú Yên xứ Nẫu TV - nhóm của những tấm lòng nhân ái
Thứ Năm, 16/09/2021 07:00 SA

Anh Nguyễn Hữu Của cùng các thành viên nhóm trao lương thực, nhu yếu phẩm cho cụ già neo đơn ở thôn Sơn Tây (xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa). Ảnh: KIM LIÊN

Nhóm thiện nguyện Phú Yên xứ Nẫu TV ở thôn Phú Thịnh, xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa) có 9 thành viên. Họ là những nông dân làm ruộng, làm rẫy, người mua bán nhỏ ở miền quê… có chung một tấm lòng thơm thảo, đã tập hợp lại để san sẻ thương yêu với những mảnh đời còn khó khăn, thiếu thốn.

 

9 thành viên của nhóm gồm Nguyễn Hữu Của, Phạm Phương Lan, Trần Thị Mai, Nguyễn Thị Bích Đào, Trần Thị Như Hảo, Phạm Thị Hướng, Lương Phan Sim, Phạm Thị Hoa, Võ Thị Hiếu. Trong đó, anh Nguyễn Hữu Của là nhóm trưởng, cũng là người khởi xướng cho tập thể cách làm công tác nhân đạo theo hướng có nhiều làm nhiều, có ít làm ít và “của cho không bằng cách cho”, thể hiện tình thương, tấm lòng với những người nghèo khó.

 

Sẻ chia với người nghèo khó

 

Gần 3 tháng qua, Phú Yên phải giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, nhưng được sự cho phép của chính quyền địa phương, các anh chị vẫn một mình, một xe chở lương thực, thực phẩm và cả tiền mặt… quyên góp từ bạn bè gần xa về các vùng quê nghèo, đến với từng gia cảnh hoạn nạn để ủng hộ. Nhận phần quà gồm 4,8 triệu đồng, 50kg gạo, 3 thùng mì ăn liền, 20 chục trứng gà, các nhu yếu phẩm của nhóm Phú Yên xứ Nẫu TV trao tặng, ông Hồ Nhật Tiền (44 tuổi) ở thôn Phước Mỹ, xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) xúc động không nói nên lời.

 

Nhóm Phú Yên xứ Nẫu TV kết nối với nhà hảo tâm ở Cộng hòa Séc ủng hộ 55 triệu đồng xây nhà cho gia đình ông Trần Ngọc Thạnh (thôn Mỹ Xuân, xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa). Ảnh: KIM LIÊN

 

Bà Vương Thị Hồng Sa, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hòa Bình 1 cho biết, cuộc sống của gia đình ông Tiền rơi vào cảnh cùng cực mấy tháng nay, khi vợ ông - bà Trương Thị Thanh Liên là trụ cột chính trong nhà phát bệnh u nang vú không có tiền chữa trị. Vợ chồng ông có ngôi nhà cấp 4 nhưng đã phải bán lấy tiền để chữa bệnh cho đứa con trai bị tâm thần và chữa mắt cho ông Tiền bị tai nạn khi làm phụ hồ trước đó. Cả nhà 4 người đang ở nhờ nhà của một người tốt bụng trong thôn. Mặc dù mắt mờ nhưng ông Tiền vẫn đi làm để kiếm tiền lo thuốc thang cho con. Tuy nhiên, khi dịch bệnh bùng phát, việc không còn, cuộc sống lâm vào cảnh túng quẫn, kiệt quệ. Được các nhóm thiện nguyện Phú Yên xứ Nẫu TV, Thiện tâm Phú Yên, Hương từ bi giúp đỡ hơn 20 triệu đồng cùng nhiều lương thực, thực phẩm, gia đình ông Tiền có điều kiện khám chữa bệnh cho bà Liên và trang trải chi phí sinh hoạt.

 

Men theo con đường đất nhỏ, lầy lội, cỏ mọc um tùm, chúng tôi đến nhà chị Nguyễn Thị Phương ở thôn Sơn Tây, xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa). Ngôi nhà cấp 4 tuềnh toàng, xây gạch chưa kịp tô, thì chồng chị bị ung thư vòm họng, định kỳ phải vào Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh để hóa trị. Một mình chị ở nhà vừa làm nông vừa chăm 3 đứa con còn nhỏ. Nhà có 2 con bò kéo cày là tài sản giá trị nhất cũng phải bán để lo chạy chữa cho chồng, cuộc sống bế tắc từng ngày. “Chia sẻ với gia đình chị Phương, nhóm đã vận động gạo, mì ăn liền, nhu yếu phẩm và kết nối được 16 triệu đồng giúp chị mua con bò để chăn nuôi, ổn định cuộc sống lâu dài”, anh Nguyễn Hữu Của bộc bạch.

 

Mang yêu thương đến mọi nơi

 

Từ khi thành lập đến nay, nhóm Phú Yên xứ Nẫu TV đã tổ chức nhiều chuyến hàng giúp bà con đồng bào dân tộc thiểu số, người già neo đơn, người khuyết tật, học sinh mồ côi, học sinh nghèo hiếu học ở các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân, Tây Hòa, TP Tuy Hòa… Gần 2 năm qua, nhóm vận động trao 3 con bò giống cho 3 gia đình nông dân khó khăn ở huyện Tây Hòa và TX Đông Hòa; hỗ trợ xây 2 nhà Nhân ái cho hộ đặc biệt khó khăn ở xã Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa) và xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa), mỗi nhà trị giá gần 60 triệu đồng.

 

Anh Nguyễn Hữu Của cùng đại diện Ủy ban MTTQ xã Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh) trao xe đạp cho em Nguyễn Chí Thuần, học lớp 6 ở thôn Chí Thán. Ảnh: NHUẬN QUÝ

 

Trong đợt dịch COVID-19 bùng phát, nhóm đã vận động được hơn 3 tấn gạo, 600 suất nhu yếu phẩm trị giá 200.000 đồng/suất giúp đồng bào ở thôn Kỳ Đu, xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân); xã Ea Ly, Đức Bình Đông, Sơn Giang (huyện Sông Hinh); xã Sơn Thành Đông, Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa). Đồng thời trao 5.000 khẩu trang, 400 kính chắn giọt bắn, 200 thùng mì ăn liền, 120 thùng sữa, 100 thùng nước ngọt, 300 lốc nước uống đóng chai cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch tại Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa, Phú Hòa, Bệnh viện dã chiến TX Đông Hòa và người dân vùng cách ly, phong tỏa các xã Sơn Thành Đông, Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa).

 

Mới đây, khi các em học sinh vào năm học mới 2021-2022, nhóm đã vận động trao 7 chiếc xe đạp, quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh mồ côi, nghèo hiếu học ở các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa, Tây Hòa. Em Nguyễn Chí Thuần, học lớp 6 ở thôn Chí Thán, xã Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh) rất vui khi được nhóm tặng chiếc xe đạp màu xanh mới keng cùng vở tập, dụng cụ học tập, sữa, quà bánh. “Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ sự giúp đỡ của các cô chú”, Chí Thuần thổ lộ.

 

Anh Nguyễn Hữu Của chia sẻ: “Ngày trước tôi từng sống trong cảnh nghèo khó, vợ ung thư rồi qua đời, hai con còn ăn học. Bây giờ, cuộc sống tương đối ổn định, ngày đi làm rẫy, tối về lên mạng kết nối cộng đồng, bè bạn xa gần. Đồng cảm với những người khó khăn, đau bệnh, nhóm chúng tôi mong muốn mang chút hơi ấm tình người đến với họ”. Gần 2 năm qua, các thành viên nhóm Phú Yên xứ Nẫu TV luôn đồng lòng, tâm huyết với mục tiêu đề ra, không chỉ mang thương yêu đến với bà con nghèo khắp nơi trong tỉnh mà còn giúp đồng bào ở Đắk Lắk và Gia Lai vượt qua những lúc khó khăn, hoạn nạn.

 

“Trong suốt những năm tháng làm thiện nguyện, chúng tôi len lỏi khắp các miền quê, chứng kiến tận mắt những gia cảnh thương tâm mà lòng trĩu nặng. Tôi nghĩ ai ai cũng có thể chia sẻ với những cảnh đời ấy bằng việc làm thiết thực, như hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần giúp họ an tâm hơn trong cuộc sống. Vì vậy, anh chị em trong nhóm đều cố gắng sắp xếp công việc, thời gian để tham gia. Mỗi khi hoàn thành chuyến thiện nguyện, giúp được nhiều hoàn cảnh là mọi người rất vui, cảm thấy lòng mình ấm áp, hạnh phúc vô bờ”, chị Lương Phan Sim, thành viên nhóm Phú Yên xứ Nẫu TV, bày tỏ.

 

Từ những việc làm thiết thực, cụ thể, nghĩa cử ân tình về lòng nhân ái, sự sẻ chia, thảo thơm trong cuộc sống, những món quà ấm áp tình thương mà nhóm Phú Yên xứ Nẫu TV đã và đang mang đến cho bà con nghèo thật đáng trân quý, giúp họ có thêm niềm vui, niềm hy vọng cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

 

Ông Trần Công Chính, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tây Hòa

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek