Thứ Tư, 03/07/2024 16:14 CH
Thượng tá Nguyễn Văn Hiền tận tụy với công việc
Thứ Ba, 03/09/2019 06:23 SA

Gần 35 năm gắn bó với nghề, thượng tá Nguyễn Văn Hiền, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Phú Yên đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy, gương mẫu trong công việc. Anh đã trực tiếp tham gia điều tra và chỉ đạo thành công nhiều chuyên án lớn đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng ở địa bàn tỉnh Phú Yên.

 

Thượng tá Nguyễn Văn Hiền. Ảnh: THU NHÀN

 

Đến nay, nhiều người dân vẫn tấm tắc khen ngợi thành tích của lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã nhanh chóng khám phá điều tra, làm rõ vụ tham ô tài sản, thiếu trách nhiệm, đưa nhận hối lộ xảy ra tại công trình kè Bạch Đằng, TP Tuy Hòa. Đây là vụ án phức tạp, có nhiều đối tượng tham gia, từ phía chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, giám sát thi công cho đến nhà thầu xây dựng đều có người phạm tội.

 

Tham gia chuyên án này, thượng tá Nguyễn Văn Hiền đã cùng đồng đội mất nhiều thời gian để thu thập, tìm ra những chứng cứ sắc bén để chứng minh hành vi sai phạm của các đối tượng trong vụ án. 12 bị cáo trong vụ án Kè Bạch Đằng đã bị tuyên phạt tổng cộng 90 năm tù giam với các tội đưa và nhận hối lộ, tham ô tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng…

 

Gắn bó một thời gian dài trên lĩnh vực điều tra án kinh tế và án tham nhũng đã tích lũy cho anh nhiều kinh nghiệm trong công tác này. Với kinh nghiệm dày dặn, thâm niên trong nghề, trong chừng ấy năm, anh đã trực tiếp điều tra, làm rõ hàng chục vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng về án kinh tế và án tham nhũng. Hầu như tất cả các vụ án lớn về kinh tế, tham nhũng trên địa bàn tỉnh Phú Yên, anh đều có mặt, tham gia chỉ đạo, điều tra. Quá trình điều tra các vụ án đưa ra truy tố, xét xử từ trước đến nay đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan, không sai, mọi quyền lợi và nghĩa vụ của bị can và những người có liên quan trong các vụ án đều được đảm bảo theo quy định pháp luật. Nhiều tài sản tham nhũng do bọn tội phạm gây ra đã được truy thu, trả lại cho Nhà nước.

 

Điển hình như vụ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô. Vụ án này được phát hiện, điều tra vào tháng 8/2013. Đây là vụ án do chính Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc công ty thực hiện vào thời điểm năm 2001 khi đó là Phó giám đốc công ty kiêm Giám đốc chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh đứng ra thành lập doanh nghiệp “sân sau” (là Công ty TNHH Sản xuất, thương mại Đại Lộc).

 

Để có vốn hoạt động, ông N.M. đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao chỉ đạo lập hợp thức hóa hồ sơ quan hệ kinh tế mua bán vải sợi… để vay vốn ngân hàng cung cấp cho công ty “sân sau” do chính ông N.M. làm chủ.

 

Hậu quả do hành vi phạm tội của ông N.M. cùng 7 đồng phạm trong vụ án đã gây ra thiệt hại cho tài sản Nhà nước 49 tỉ đồng. Ngày 12/8/2015, vụ án được đưa ra xét xử mức án cao nhất dành cho ông N.M. là 13 năm tù. Bộ phận kế toán, thủ quỹ của công ty “sân sau” và Chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh đều nhận mức án 5 năm tù.

 

Thượng tá Nguyễn Văn Hiền chia sẻ: Công tác điều tra tội phạm tham nhũng là công việc khó khăn, phức tạp bởi đây là lĩnh vực hết sức nhạy cảm, đối tượng tham nhũng ở lĩnh vực này hầu hết là những người có vị trí xã hội và giữ chức vụ, quyền hạn, có trình độ, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật; thủ đoạn tinh vi, phức tạp, có sự móc nối giữa cán bộ thoái hóa trong cơ quan nhà nước và cá nhân bên ngoài để tiêu cực, tham nhũng; do đó người cán bộ điều tra chỉ có bản lĩnh chính trị không chưa đủ mà phải không ngừng học tập, nắm vững pháp luật, tinh thông, khôn khéo về nghiệp vụ, có kiến thức xã hội và hiểu biết về quản lý kinh tế, công nghệ thông tin. Thực hiện đúng các nguyên tắc, chế độ công tác của ngành trong điều tra, xử lý tham nhũng. Phải đảm bảo yếu tố bí mật, tính khẩn trương trong điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ.

 

“Tội phạm tham nhũng là một loại tội phạm dưới dạng “ẩn”, diễn ra nhiều năm mới bị phát hiện. Khi tiếp nhận hồ sơ phải điều tra ngược thời gian. Nhiều vụ điều tra ngược quá khứ hàng chục năm trời, phải đi nhiều tỉnh, thành để vừa thu thập tài liệu ban đầu, xác minh thu thập nhiều lời khai để dựng lại toàn bộ bản chất vụ việc làm cơ sở, chứng cứ sắc bén cho việc đấu tranh số người có hành vi phạm tội để họ thừa nhận việc làm sai trái của mình”, thượng tá Hiền nói.

 

Thượng tá Nguyễn Tiến Hồng, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng nhận xét: “Thượng tá Hiền là một lãnh đạo phòng được trưởng thành, đào tạo từ cán bộ, điều tra viên trực tiếp trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế, tham nhũng. Anh có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với nghề, cương quyết, khôn khéo trong đấu tranh phòng, chống tội phạm tham nhũng. Anh cũng đã thể hiện vai trò tiên phong, đề xuất, tham mưu cho lãnh đạo các cấp các khâu điều tra “đột phá”, góp phần giúp cho công tác điều tra được nhanh chóng, chính xác”.

 

THU NHÀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cho con tương lai
Thứ Bảy, 10/08/2019 10:50 SA
Anh Nhật đam mê sáng kiến
Thứ Năm, 08/08/2019 08:40 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek