Thứ Bảy, 05/10/2024 08:27 SA
Bản án thích đáng cho kẻ giết người
Thứ Bảy, 02/06/2012 13:00 CH

Trung tuần tháng 5 vừa qua, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa xét xử lưu động tại xã Xuân Phương (TX Sông Cầu) để xét xử bị cáo Trương Văn Dự (SN 1992, trú xã Xuân Phương) phạm tội giết người. Kết thúc phiên xử, bị cáo Dự nhận mức án chung thân. Bản án này cũng là lời cảnh tỉnh cho nhiều bạn trẻ đừng hành động nông nổi mà phải trả giá đắt cho hành vi của mình…

 

den-toi120602.jpg

Minh họa: NGỌC LÊ

BÊNH VỰC BẠN, ĐÂM CHẾT NGƯỜI

 

Theo cáo trạng, lúc 21g ngày 24/1/2012, Trương Văn Dự cùng với Võ Văn Triệu, Trương Ngọc Sơn và Huỳnh Văn Toàn đến quán của chị Nguyễn Thị Liễm (thôn Dân Phú 2, xã Xuân Phương) uống bia. Lúc này, còn có Lê Văn Trợ, Võ Văn Dản, Bùi Ngọc Nhiều, Bùi Văn Nhẹ và Lê Văn Á ngồi trong quán.

 

Đến khoảng 22g cùng ngày, nhóm của Dự thanh toán tiền ra về, Toàn nhờ Sơn vào quán lấy áo khoác bỏ quên trong quán. Tuy nhiên, khi Sơn vào lấy áo, Trợ và Nhiều ngăn cản, gây sự. Sau đó, Sơn cũng lấy được áo rồi mang ra cho Toàn thì Trợ và Nhiều xông đến đánh Triệu, Sơn và Toàn. Lúc này, Á từ trong quán chạy ra cùng tham gia, đánh Sơn té ngã xuống đường.

 

Thấy bạn bị đánh, Dự đến can ngăn, thì bị Bùi Ngọc Nhuận (anh của Nhiều) vừa đến, cùng với Trợ xông vào đánh Dự. Bị đánh đau, Dự vừa chống trả vừa lùi lại được một đoạn rồi lấy con dao bấm trong túi quần, bật lưỡi đâm nhiều nhát vào Trợ và Nhuận rồi bỏ chạy.

 

 Sau đó, Trợ và Nhuận được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã chết trên đường do mất máu cấp. Đến 23g cùng ngày, Dự ra đầu thú và giao nộp con dao gây án với cơ quan chức năng.

 

LỜI CẢNH TỈNH CHO GIỚI TRẺ

 

Tại phiên tòa sơ thẩm lưu động, bị cáo Dự đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình như cáo trạng mà Viện KSND tỉnh Phú Yên đã truy tố. Bị cáo Dự trình bày nguyên nhân phạm tội là do Lê Văn Trợ và Bùi Ngọc Nhiều đánh các bạn bị cáo, bị cáo đến can ngăn thì bị Trợ và Nhuận xông vào đánh tới tấp. Mặc dù vừa chống đỡ vừa lùi lại một đoạn xa nhưng Trợ và Nhuận vẫn dồn đánh mình, vì vậy, bị cáo bức xúc nên đã dùng dao mang theo trong người đâm họ để chạy thoát thân nhưng không ngờ gây ra hậu quả đau lòng. Bị cáo rất ăn năn hối cải và thành thật xin lỗi gia đình người bị hại…

 

Sau khi nghe bị cáo Dự trình bày, đại diện quyền công tố tại tòa, kiểm sát viên Nguyễn Đông (Phó trưởng Phòng 2 - Viện KSND tỉnh) cho rằng: “Hành vi phạm tội của bị cáo Dự đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng của người khác, gây mất an ninh trật tự địa phương. Hành vi của bị cáo gây hậu quả chết nhiều người nên cần phải xử lý nghiêm để ngăn ngừa những hành vi tương tự có thể xảy ra, đảm bảo tác dụng giáo dục và phòng ngừa tội phạm. Tuy nhiên, xét tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện, đáng lẽ phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất trong khung hình phạt, nhưng xét nguyên nhân phạm tội là do hai người bị hại Lê Văn Trợ và Bùi Ngọc Nhuận đã thực hiện hành vi trái pháp luật, xông vào đánh bị cáo. Trong khi đó, những người có nghĩa vụ liên quan là Lê Văn Á và Bùi Ngọc Nhiều cũng thừa nhận trong thời gian uống bia tại quán chị Liễm, nhóm của bị cáo Dự không có mâu thuẫn với họ. Như vậy, bị cáo phạm tội trong thường hợp bị kích động mạnh về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người bị hại. Sau khi phạm tội, bị cáo đã đến cơ quan công an đầu thú. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn về hành vi phạm tội của mình. Do đó, đề nghị hội đồng xét xử không cần loại trừ vĩnh viễn bị cáo Dự ra khỏi đời sống xã hội, mà cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và áp dụng mức án tù không thời hạn để bị cáo yên tâm cải tạo tốt”.

 

Kết thúc phiên xử, Thẩm phán Nguyễn Minh Thu (TAND tỉnh) tuyên phạt bị cáo Trương Văn Dự lãnh án chung thân về tội giết người. Đồng thời, tuyên buộc bị cáo phải đền bù cho hai đại diện hợp pháp của người bị hại hơn 134 triệu đồng, cũng như phải trợ cấp cho hai đứa con của anh Bùi Ngọc Nhuận 500.000 đồng/tháng đến khi hai cháu đủ 18 tuổi.

 

Bản án đã tuyên nhận được sự đồng tình của những người tham dự phiên tòa. Đồng thời, đây là bài học thích đáng và lời cảnh tỉnh cho nhiều bạn trẻ, đừng vì quá sốc nổi, suy nghĩ nông cạn mà dẫn đến hậu quả đáng tiếc… khiến người phải chết, người đi tù khi tuổi đời còn quá trẻ và tương lai còn đang ở phía trước.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một phiên tòa giả định
Thứ Tư, 30/05/2012 08:00 SA
3 công ty bị phạt 49 triệu đồng
Thứ Ba, 29/05/2012 17:00 CH
Tòa phúc thẩm giữ nguyên án sơ thẩm
Thứ Ba, 29/05/2012 08:08 SA
Tai nạn giao thông, một người tử vong
Thứ Ba, 29/05/2012 07:51 SA
Xe đầu kéo tự gây tai nạn
Thứ Hai, 28/05/2012 11:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek