Chủ Nhật, 06/10/2024 13:35 CH
Nữ thư ký tòa án tận tâm với công việc
Thứ Bảy, 14/04/2012 10:00 SA

Đến với nghề như một cơ duyên và mang theo nhiều băn khoăn về nghề nhưng với sự chịu khó, lòng nhiệt huyết, chị Vũ Thị Duyên, thư ký tòa án đã thật sự sống và trăn trở với nghề.

 

duyen120414.jpg

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho chị Vũ Thị Duyên (ngoài cùng bên phải) và Văn phòng TAND tỉnh - Ảnh: V.TÀI

TẬN TÂM VỚI CÔNG VIỆC

 

Công tác trong ngành Thương nghiệp Phú Yên, thế nhưng, như một cơ duyên, tháng 11/1993 chị lại có một bước rẽ khi chuyển sang công tác ở TAND tỉnh.

 

Lúc mới nhận nhiệm vụ, chị chưa thể lường hết được sự khó khăn, phức tạp của nghề. Càng làm việc chị càng thấy trọng trách nặng nề của mình. Nhưng với bản tính chịu khó, sự nhiệt huyết đã giúp chị theo đuổi công việc một cách tận tâm. Vừa học chuyên môn nghiệp vụ, vừa làm việc, dần dần “chất luật”, lòng yêu công lý, lẽ phải đã giúp chị tự tin hơn. Hơn nữa, những mất mát đau thương của gia đình người bị hại trong các vụ án hình sự, rồi những đổ vỡ hạnh phúc gia đình của các cặp vợ chồng đến tòa án xin ly hôn, những bi kịch trong tranh chấp dân sự… đòi hỏi những cách xử vừa có lý vừa có tình cứ ngấm dần khiến chị yêu nghề, từ khi nào không hay. “Trước đó tôi vẫn không khỏi băn khoăn về cái nghề khô khan, suốt ngày tiếp xúc với hồ sơ giấy tờ, toàn chuyện cướp của, giết người liệu có phù hợp với mình không?” chị Duyên mở đầu câu chuyện về “nghề nữ thư ký tòa án” như vậy…

 

Trong 5 năm trở lại đây, chị được lãnh đạo phân công làm thư ký 251 vụ án. Trong đó, có 115 vụ án dân sự và 136 vụ án hình sự. Với các vụ án này, chị đã làm tốt mọi thủ tục từ công tác tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử, đến lệnh trích xuất, lệnh tạm giam, giấy triệu tập đương sự… đúng thời hạn luật định. Đặc biệt, đối với các bị cáo tại ngoại, bị đơn và người làm chứng, người liên quan trong nhiều vụ án triệu tập lần đầu không đến, chị đã không ngại đường sá xa xôi, xin ý kiến lãnh đạo và phối hợp với các cơ quan tư pháp địa phương kịp thời tống đạt trực tiếp với tỉ lệ 100%, góp phần nâng cao chất lượng xét xử và không có vụ án nào bị hủy, bị cải sửa án.

 

XỨNG DANH PHỤ NỮ “HAI GIỎI”

 

Không chỉ tận tâm với công việc, vững vàng về chuyên môn, trong thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua của ngành, chị đã nêu cao ý thức trách nhiệm, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm… Đồng thời, chị còn là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Trưởng ban Nữ công - Công đoàn cơ sở TAND tỉnh cho dù công việc chuyên môn luôn bận rộn và nhiều áp lực. Đặc biệt, chị đã phối hợp với Công đoàn cơ sở duy trì nhóm tiết kiệm bằng hình thức tiết kiệm tiền lương mỗi tháng, góp phần giúp đồng nghiệp trong cơ quan khắc phục khó khăn trong những lúc ốm đau bệnh tật, trang trải việc học hành cho con cái…

 

Chị Duyên cho rằng, với bất kỳ ai nếu xem nhiệm vụ được giao là việc của chính mình, việc của nhà mình thì mới có được trách nhiệm, niềm say mê và hoàn thành tốt. Vì nữ thư ký tòa án được ví như “cánh tay phải” của thẩm phán, biết nhiều thông tin liên quan của các bên đương sự, hồ sơ vụ án, nên có thể nói là khá nhạy cảm. Nếu người nào không có tư cách đạo đức và chuyên môn tốt sẽ có nhiều “cơ hội” vòi vĩnh và làm khó đương sự, dễ dàng sa ngã để tham gia móc nối chạy án, vi phạm pháp luật. Chị Duyên tâm sự thêm: “Tiếp xúc, chứng kiến cái xấu, cái ác hằng ngày từ những vụ án hình sự, hay những mất mát trong tranh chấp dân sự, sự bất hạnh trong án hôn nhân gia đình, tôi và các đồng nghiệp rất trăn trở! Bởi vậy, để hàn gắn được những đổ vỡ, chúng tôi phải có sự chia sẻ, cảm thông và nắm chắc kiến thức pháp luật”.

 

5 năm liền chị Duyên liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm 2007 và 2010, chị nhận được bằng khen của Chánh án TAND tối cao. Năm 2008, chị được công nhận là chiến sĩ thi đua của ngành và mới đây, chị vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, xứng đáng là tấm gương sáng về người phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek