Thứ Năm, 03/10/2024 07:27 SA
Đổi đô la giả, lãnh án thật
Thứ Bảy, 10/09/2011 09:20 SA

TAND tỉnh Phú Yên vừa xét xử 3 bị cáo trú xã An Phú (TP Tuy Hòa) về tội “Tàng trữ, lưu hành tiền giả”, “Lưu hành tiền giả” và “Che giấu tội phạm”. Kết thúc phiên xử, tòa tuyên phạt tổng cộng 10 năm 6 tháng tù cho 3 bị cáo. Vụ án này là một bài học thích đáng dành cho những người muốn thu lợi bất chính.

 

dola110910.jpg

Hám lợi, cả gia đình phải hầu tòa và lãnh án (Trong ảnh: Các bị cáo Cương, Phấn và Phụng nghe tòa tuyên án).

NHẶT USD GIẢ, ĐỔI LẤY TIỀN THẬT

 

Trong lúc làm thuê tại nhà hàng - cà phê Zenta ở đường Mạc Đỉnh Chi, phường Đa Kao, quận 1 (TP Hồ Chí Minh), lúc 15g ngày 9/10/2010, Võ Thị Minh Nguyệt là con của ông Võ Mỹ Phấn (SN 1970) nhặt được 74 tờ đô la Mỹ (USD) có mệnh giá 100 USD. Sau đó, Nguyệt gọi điện cho cha từ An Phú (TP Tuy Hòa) vào TP Hồ Chí Minh lấy tiền đem về đổi tiêu xài. Khi ông Phấn đến TP Hồ Chí Minh, Nguyệt đã đưa cho cha 65 tờ, số còn lại Nguyệt giữ.

 

Nhận tiền xong, ông Phấn đón xe về TP Tuy Hòa. Còn Nguyệt đến hiệu vàng trên đường Phan Văn Trị, quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) vào lúc 10g ngày 10/10/2010 đổi tiền thì bị phát hiện là tiền giả. Hoảng hốt, Nguyệt gọi điện về cho mẹ là bà Phạm Thị Kim Cương (SN 1970) để thông báo số tiền mà Nguyệt nhặt được, đưa cho ông Phấn chính là USD giả và bảo đem đi tiêu hủy.

 

Lúc 20g ngày 10/10/2010, bà Phạm Thị Kim Cương vào đón chồng tại bến xe Thuận Thảo và nói lại với chồng những điều Nguyệt đã nói. Dù đã biết, nhưng ông Phấn vẫn cất giữ số tiền thay vì phải giao nộp cho cơ quan chức năng. Đến 9g ngày 12/10/2010, ông Phấn gọi điện bảo anh ruột của mình là Võ Mỹ Chấn đem 2 tờ mệnh giá 100 USD đến tiệm vàng ở xã An Chấn (huyện Tuy An) đổi được 680.000 đồng và 1 chỉ vàng y. Nhận được tiền, Phấn cho anh Chấn 320.000 đồng. Số tiền và vàng còn lại, ông Phấn đưa hết cho bà Cương và thông báo đó là số tiền vừa đổi từ đô la giả. Bà Cương không đồng ý, nhưng cũng không trả lại số tiền, vàng cho tiệm vàng đó.

 

Đến 10g cùng ngày, ông Phấn lại tiếp tục nhờ anh ruột đến tiệm vàng ở xã An Chấn (huyện Tuy An) đổi 2 tờ mệnh giá 100 USD lấy tiếp 680.000 đồng và 1 chỉ vàng y. Tiếp đó, ông Phấn nhờ cháu mình là Võ Minh Phụng (SN 1990, con ông Võ Mỹ Chấn) đem 11 tờ mệnh giá 100 USD đến các tiệm vàng trên địa bàn TP Tuy Hòa đổi thì bị phát hiện là tiền giả.

 

Công an TP Tuy Hòa bắt giữ quả tang hành vi phạm tội của ông Phụng. Ngay trong chiều cùng ngày, khi thấy cháu không về và sợbị phát hiện, ông Chấn đem sốUSD giảcòn lại đi cất giấu. Đến 21g cùng ngày, Công an TP Tuy Hòa đến khám xét, bà Cương sợ bị bắt nên không báo nơi chồng cất giấu tiền. Tuy nhiên, toàn bộ hành vi của ông Phấn, bàCương không qua mặt được cơ quan chức năng.

 

CẢ GIA ĐÌNH LÃNH ÁN

 

Trong hai ngày xét xử 31/8 và 1/9 vừa qua, sau khi xem xét toàn bộ chứng cứ, tài liệu cũng như lời khai nhận của các bị cáo và những người có quyền, nghĩa vụ liên quan, hội đồng xét xử TAND tỉnh Phú Yên đủ cơ sở kết luận hành vi phạm tội của các bị cáo. Võ Mỹ Phấn phạm tội “Tàng trữ, lưu hành tiền giả”, Võ Minh Phụng phạm tội “Lưu hành tiền giả” và Phạm Thị Kim Cương phạm tội “Che giấu tội phạm”.

 

Về tính chất phạm tội của từng bị cáo, hội đồng xét xử nhận định Võ Mỹ Phấn là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, khi nhận tiền USD từ con gái là Võ Thị Minh Nguyệt không biết là tiền giả. Nhưng khi con gái thông báo cho mẹ là bị cáo Cương biết tiền giả, bảo tiêu hủy, nhưng bị cáo Phấn vẫn không nghe, mà còn đưa cho anh ruột của mình đem đi đổi 4 tờ USD giả và cháu ruột là bị cáo Võ Minh Phụng đem đi đổi 11 tờ USD giả.

 

Còn bị cáo Võ Minh Phụng, khi nhận tiền từ bị cáo Phấn đưa, dù biết đó là giả nhưng vì nghe Phấn nói cho 1 tờ USD nên vẫn đem đi đổi để lấy tiền thật. Vì vậy, cần phải có bản án nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

 

Bị cáo Phạm Thị Kim Cương phạm tội “Che giấu tội phạm” là tội đặc biệt nghiêm trọng. Biết số tiền USD do con gái đưa cho chồng mang về là tiền giả và có nói với chồng nên tiêu hủy, lẽ ra, bị cáo phải kịp thời báo cáo với cơ quan chức năng xử lý nhưng lại cất giữ số tiền, vàng đổi được từ USD giả nên cũng cần phải xử lý thích đáng. Tuy nhiên, xét bị cáo là phụ nữ, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, khi biết tiền giả đã bảo chồng tiêu hủy là thể hiện có thái độ nhằm hạn chế tác hại của tội phạm.

 

Vì vậy, kết thúc phiên xử, TAND tỉnh Phú Yên tuyên phạt bị cáo Võ Mỹ Phấn 7 năm tù về tội “Tàng trữ, lưu hành tiền giả”. Bị cáo Võ Minh Phụng, nhận mức án 3 năm tù về tội “Lưu hành tiền giả” và bị cáo Phạm Thị Kim Cương, 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời hạn thử thách một năm. Đồng thời, hội đồng xét xử giao bị cáo Cương cho UBND xã An Phú giám sát và giáo dục trong thời hạn thử thách.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek