Thứ Ba, 01/10/2024 14:20 CH
Nhiều lần trộm cắp, vẫn được hưởng án treo
Thứ Bảy, 04/09/2010 13:00 CH

Mới đây, TAND huyện Tuy An xét xử và cho hưởng án treo bị cáo Nguyễn Mạnh Quốc (SN 1992, trú thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An). Tuy nhiên, Viện KSND huyện Tuy An không đồng tình và kháng nghị phúc thẩm vụ án.

 

Theo kết luận của cơ quan điều tra, lúc 23g30, ngày 21/01/2010, lợi dụng lúc gia đình ông Huỳnh Văn Ban ở khu phố Long Bình, thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) ngủ, Nguyễn Mạnh Quốc trèo lên mái nhà ông Ban, dỡ ngói chui xuống mở cửa dắt trộm mô tô hiệu YAMAHA trị giá 10 triệu đồng đem vào TP Tuy Hoà tìm nơi tiêu thụ thì bị Công an TP Tuy Hòa phát hiện và bắt giữ.

 

Quá trình điều tra còn xác định: Trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến 2008, Quốc đã tám lần trộm cắp tài sản tại khu phố Long Bình, thị trấn Chí Thạnh, chiếm đoạt nhiều loại tài sản như điện thoại di động, đồng hồ, máy tính học sinh, tiền… tổng giá trị hơn 11 triệu đồng. Ngoài ra, từ năm 2006 đến 2008, Quốc còn bảy lần vào nhà các hộ dân trộm cắp nhưng không lấy được gì.

 

Do vậy, TAND huyện Tuy An đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Quốc về tội trộm cắp tài sản. Hội đồng xét xử TAND huyện Tuy An đã nhận định: “Hành vi trộm cắp mô tô trị giá 10 triệu đồng của bị cáo Quốc đủ yếu tố cấu thành tội trộm cắp tài sản theo Khoản 1 Ðiều 138 Bộ luật Hình sự”.

 

Tuy nhiên, trong các lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản từ năm 2006 đến 2008 thì bị cáo chưa đủ 16 tuổi. Do đó, Viện KSND huyện Tuy An đã không truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ truy tố về hành vi trộm mô tô năm 2010. Nguyên nhân vì bị cáo là học sinh, tuổi đời còn trẻ, không có tiền án, tiền sự có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Đồng thời, gia đình bị cáo cũng đã bồi thường cho gia đình ông Ban để khắc phục hậu quả.

 

Hơn nữa, trong vụ án này, bị cáo cũng đã tự khai và thừa nhận các lần trộm cắp từ năm 2006-2008 nên Hội đồng xét xử cho hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ như người phạm tội tự thú. Đây là tình tiết phản ánh sự thay đổi đáng kể trong suy nghĩ, nhận thức của bị cáo theo xu hướng tích cực. Vì vậy, cần xem xét giảm nhẹ và cho bị cáo hưởng án treo. Từ đó, TAND huyện Tuy An đã tuyên phạt bị cáo Quốc 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

 

Tuy nhiên, việc “không có tiền án, tiền sự” không đồng nghĩa với việc bị cáo có nhân thân tốt. Bởi lẽ, tuy bị cáo chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi trộm cắp mô tô, còn các lần trộm cắp khác do còn vị thành niên, bị cáo chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên không bị truy tố. Nhưng qua đó cũng thể hiện bị cáo là người không chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật.

 

Ngoài ra, Nghị quyết số 01 ngày 02/10/2007 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao quy định cụ thể: “Chỉ cho người bị xử phạt tù hưởng án treo khi có đủ các điều kiện. Trong đó phải có nhân thân tốt được chứng minh là ngoài lần phạm tội này họ luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân; chưa có tiền án, tiền sự… Bị cáo đã thực hiện nhiều lần trộm cắp tài sản trong thời gian dài nên hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương. Việc áp dụng tình tiết giảm nhẹ phạm tội cho bị cáo Quốc mà TAND huyện Tuy An đã tuyên sơ thẩm và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng là chưa thỏa đáng. Như vậy, rõ ràng bị cáo Quốc chưa đủ điều kiện để được hưởng án treo theo quy định tại Điều 60 Bộ luật Hình sự và Nghị quyết 01 nói trên.

 

Do vậy, việc Viện KSND huyện Tuy An kháng nghị bản án phúc thẩm vụ án Nguyễn Mạnh Quốc là hoàn toàn có căn cứ.

 

TRẦN BẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek