Thứ Hai, 30/09/2024 20:20 CH
Kẻ giết nhà sư sa lưới
Thứ Tư, 16/12/2009 07:45 SA

Ngày 12/12, Cơ quan Cảnh sát  điều tra Công an tỉnh Phú Yên đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, bị can và tạm giam 4 tháng đối với Hà Đức Trí, sinh năm 1993, trú thôn Bàn Thạch, xã Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa) về hành vi giết người, cướp tài sản (Báo Phú Yên ngày 8/12 đã đưa tin).

 

CA-1.091216.jpg

Hà Đức Trí - hung thủ giết nhà sư

Đã hơn một tuần trôi qua nhưng đến giờ ông Nguyễn Mại (79 tuổi, làm nghề thợ mộc, trú thôn Bàn Thạch, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa) vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại thảm cảnh hãi hùng xảy ra vào đêm 7/12. Sau khi về nhà ăn cơm, khoảng 19 giờ 30 phút, ông Mại quay lại trại hòm trong chùa Xuân Long để ngủ như thường lệ. Gọi mãi không thấy người mở cửa, linh cảm có chuyện xảy ra, ông Mại chạy vào trong thì nhìn thấy một cảnh tượng bi thảm trên sân chùa ở phía nam chánh điện. Nhà sư Thích Tâm An (tên khai sinh là Nguyễn Quang Lạc), trụ trì chùa Xuân Long, nằm chết trên vũng máu, bên cạnh là một khúc gỗ dính đầy máu. Ông Mại liền hô hoán và đến công an xã trình báo vụ việc.

 

Ngay trong đêm, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên đã nhanh chóng cử một tổ công tác đến ngay hiện trường, phối hợp Công an huyện Đông Hòa và các lực lượng liên quan khẩn trương tiến hành các biện pháp điều tra nhằm truy xét “nóng” hung thủ. Hiện trường cho thấy, trước khi bị giết, nạn nhân đã giằng co với hung thủ. Người dân xung quanh cho biết, từ trước đến nay, họ chưa thấy nhà sư Thích Tâm An có mâu thuẫn với ai. Do vậy, nhiều khả năng hung thủ đột nhập vào chùa trộm cắp, bị phát hiện nên đã giết người diệt khẩu.

 

Trong lúc các mũi trinh sát, điều tra viên triển khai các biện pháp truy tìm manh mối hung thủ thì được anh N.S.V ở xã Hòa Vinh cung cấp một thông tin hết sức có giá trị. Khoảng hơn 20 giờ đêm xảy ra vụ việc, trong lúc anh đang trực tại trạm Y tế xã thì có một thanh niên trạc 17-18 tuổi điều khiển mô tô chở theo một thanh niên khác, hai bàn tay bị thương, đến nhờ anh V băng bó. Người thanh niên này khai tên Nguyễn Bảo Nam ở thôn Bàn Thạch, xã Hòa Xuân Đông, trên đường đi chơi, thấy có hai nhóm thanh niên cầm hung khí đánh nhau đã nhảy vào can ngăn nên bị chém đứt tay. Trong lúc băng bó, anh V còn nghe hai thanh niên nói chuyện với nhau: “Giờ mày bị thương thế này nên lên chỗ ba má mày đi”. Sau đó, cả hai vội vã lên xe đi về hướng TP Tuy Hòa. Từ nguồn tin này, các trinh sát đã nhanh chóng xác định một trong hai thanh niên nói trên là Nguyễn Anh Quế Anh, (sinh năm 1988 ở Phú Khê 1, xã Hòa Xuân Đông). Tối hôm đó, khi Quế Anh đang ăn cơm tối cùng gia đình thì có người bạn tên Chó ở xóm Chùa, thôn Bàn Thạch đi bộ đến nhờ chở đi băng bó vết thương. Quế Anh hỏi tại sao thì Chó bảo: “Chẻ tre sơ ý nên bị rựa chém trúng tay”. Sau đó, cả hai ra TP Tuy Hòa uống cà phê, khoảng nửa tiếng sau thì Quế Anh về nhà, còn Chó đi đâu không rõ. 

 

Kết hợp các nguồn tin thu thập được, các trinh sát, điều tra viên đã đủ cơ sở xác định đối tượng tên Chó (tức Hà Đức Trí) chính là hung thủ gây án. Kế hoạch vây bắt khi hung thủ chưa bỏ trốn đi xa nhanh chóng được triển khai. 3 giờ sáng ngày 8/12, khi Hà Đức Trí đang trốn tại nhà bạn là Huỳnh Văn Tám ở thôn Phú Khê 1, xã Hòa Xuân Đông, thì bị lực lượng công an bất ngờ ập vào bắt gọn. Khám xét đối tượng, các trinh sát, điều tra viên đã thu giữ những vật chứng quan trọng của vụ án, một sim, điện thoại di động và 377.000 đồng.

 

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Hà Đức Trí khai nhận: Định trộm cắp bộ lư đồng bán lấy tiền tiêu xài nên xẩm tối ngày 7/12, Trí mang găng tay, thủ dao lẻn vào núp trong chùa đợi thời cơ. Khi bị nhà sư Thích Tâm An phát hiện, Trí liền rút dao Thái Lan thủ sẵn xông vào đâm tới tấp. Nhà sư bỏ chạy đến phía nam chánh điện thì vấp ngã xuống sân, Trí liền chạy lại đâm bồi rồi lục túi cướp điện thoại cùng 630.000 đồng. Sau khi gây án, Trí về nhà tắm rửa, vứt áo và găng tay dính máu xuống hầm cầu, nhờ Quế Anh chở đi băng bó vết thương rồi ung dung cùng bạn ra TP Tuy Hòa uống cà phê. Sau đó, đến ngủ nhờ nhà bạn thì bị bắt.

 

NAM GIANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek