Thứ Hai, 30/09/2024 06:15 SA
Những khuất tất của Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Phú Yên
Thứ Tư, 24/05/2006 09:13 SA

Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Phú Yên được thành lập trên cơ sở công ty tư vấn xây dựng Phú Yên là doanh nghiệp nhà nước bán lại cho người lao động tại công ty. Công ty này trước đó được sát nhập bởi 3 đơn vị  là Công ty tư vấn xây dựng Phú Yên, Xí nghiệp khảo sát thiết kế thuỷ lợi Phú Yên và Xí nghiệp khảo sát thiết kế giao thông Phú Yên.

 

Do đặc thù đó, từ khi đi vào hoạt động theo Luật Doanh nghiệp dưới hình thức công ty cổ phần, nhưng 3 đơn vị vẫn hoạt động độc lập không phụ thuộc vào nhau, chỉ dính dáng là sử dụng chung con dấu và tài khoản tiền gởi ngân hàng. Lao động ở xí nghiệp nào thì mua cổ phần tại xí nghiệp đó và tài sản của xí nghiệp nào do xí nghiệp đó nắm giữ. Các xí nghiệp tự tìm kiếm việc làm và tự quyền quản lý sử dụng. Các xí nghiệp chỉ có nghĩa vụ nộp 2% doanh thu để nuôi bộ máy lãnh đạo và các chi phí chung của công ty. Có thể nói, hoạt động ở đây giống như mô hình công ty mẹ- công ty con, chỉ khác là công ty hợp thức hóa các hoạt động của các xí nghiệp vì xí nghiệp không có con dấu và tài khoản riêng.

 

Những bất cập đó càng bộc lộ sâu sắc khi công ty tiến hành đại hội cổ đông nhiẹâm kỳ II  (2006- 2009) vào ngày 22-4 vừa qua. Hội đồng quản trị (HĐQT) được bầu gồm 9 thành viên, nhưng do tính cục bộ nên hầu hết cổ đông ở xí nghiệp nào chỉ dồn phiếu cho người ở xí nghiệp mình, nghĩa là họ chỉ bầu 3 thành viên thuộc xí nghiệp mình mà không bầu người ở xí nghiệp khác. Ngày 29-4, HĐQT họp đã bầu các chức danh lãnh đạo và bà Đỗ Thị Thuý Mai được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT là người đại diện công ty trước pháp luật, nhưng nhiều cổ đông không đồng tình càng làm cho nội bộ công ty thêm mâu thuẫn. Ngày 2-5, tập thể cổ đông nắm 32,13% cổ phần của công ty này đã viết đơn khiếu nại  yêu cầu triệu tập đại hội cổ đông bất thường với nhiều lý do, trong đó có lý do không tín nhiệm bà Mai giữ chức Chủ tịch HĐQT. Trong đơn họ cho biết: “Trong tổng họp ý kiến tín nhiệm của người lao động đối với từng thành viên HĐQT nhiệm kỳ I, bà Mai là người không hoàn thành nhiệm vụ cao nhất, 32/72”.

 

Trong khi đơn khiếu nại của tập thể cổ đông chưa được giải quyết, thì ngày 8- 5, ông Đinh Văn Mẹo, giám đốc công ty đã thu giữ con dấu từ cô Dương Thị Phương Anh, nhân viên Tổ chức hành chính- Văn thư- Thủ quỹ. Và bà Đỗ Thị Thuý Mai sử dụïng con dấu này để ký tên đóng dấu thông báo các chức danh mới của công ty vừa được bầu trên phương tiện thông tin đại chúng. Điều đáng nói ở đây, việc bàn giao sau khi thay đổi nhân sự tại công ty chưa tiến hành và đặc biệt là Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa cấp giấy phép đăng ký kinh doanh (bổ sung) công nhận việc thay đổi người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Phú Yên. Nghĩa là, về mặt pháp lý, bà Mai chưa đủ tư cách pháp nhân là người đại diện doanh nghiệp này trước pháp luật. Đến thời điểm này, việc bàn giao ở công ty chưa giải quyết xong và Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng chưa cấp giấy chứng nhận do phía công ty chưa thực hiện đầy đủ thủ tục theo luật định. Hiện tại, hoạt động giao dịch của công ty bị đình trệ. Điều này chẳng những gây khó khăn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty mà còn làm ảnh hưởng đến đời sống, lợi ích của cổ đông và người lao động trong công ty.

 

Chúng tôi cho rằng, công việc nội bộ của công ty phải do công ty tự giải quyết.  Điều đó trước hết đòi hỏi ban lãnh đạo phải ngồi lại với nhau trên tinh thần đoàn kết và hợp tác vì lợi ích lâu dài của công ty mà tháo gỡ những tồn tại, bất cập nói trên. Trên cơ sở đó, sớm triệu tập đại hội cổ đông bất thường để giải quyết những khiếu nại của cổ đông theo điều lệ công ty. Các cơ quan có chức năng cũng nên kịp thời giúp đỡ, hướng dẫn công ty giải quyết khó khăn đúng pháp luật, tạo điều kiện cho doanh nghiệp này nhanh chóng ổn định, trở lại hoạt động bình thường.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek