Thứ Sáu, 18/10/2024 11:40 SA
Đưa thông tin pháp luật đến nhóm đối tượng yếu thế
Thứ Ba, 14/11/2023 08:00 SA

Người dân huyện miền núi Đồng Xuân tìm hiểu về Luật Trợ giúp pháp lý. Ảnh: NGỌC DUNG

Với phương châm hoạt động hướng về cơ sở, tạo điều kiện cho người dân, nhất là đối tượng nhóm yếu thế trong xã hội tiếp cận pháp luật, các ngành chức năng của tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc đưa thông tin pháp luật, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để đáp ứng nhu cầu pháp lý cho nhóm đối tượng này.

 

Nâng cao nhận thức

 

Nghe tin có đoàn công tác của Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh (Sở Tư pháp) và Phòng Tư pháp huyện Đồng Xuân về địa phương, ngay từ sáng sớm, nhiều người dân ở xã Phú Mỡ đã có mặt tại Nhà văn hóa thôn Phú Lợi. Ông La Lan Kia, Trưởng thôn Phú Lợi chia sẻ: “117 hộ dân ở Phú Lợi hầu hết là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), cuộc sống khó khăn, trình độ nhận thức còn hạn chế. Vì vậy, khi nghe có cán bộ ở tỉnh, huyện về tuyên truyền pháp luật, cán bộ địa phương đã vận động bà con thu xếp việc nhà để đến nghe. Những buổi tuyên truyền như thế này giúp cho bà con hiểu và kịp thời nắm bắt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chủ trương, chính sách liên quan đến người đồng bào DTTS”.

 

Trợ giúp viên pháp lý Ngô Tấn Hải cho biết: Thông thường các đợt triển khai dịch vụ hỗ trợ thông tin, thực hiện trợ giúp pháp lý cho người dân vùng đồng bào DTTS, chúng tôi thường tập trung tuyên truyền những nội dung cơ bản của Luật TGPL, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật TGPL cho người dân. Chúng tôi cũng tư vấn, giải đáp những thắc mắc của bà con liên quan đến nội dung này; đồng thời phổ biến các quy định pháp luật khác liên quan đến quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân; giải đáp các vấn đề liên quan đến phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phòng chống phá rừng. Đặc biệt, trong các buổi truyền thông này, chúng tôi thường lấy một số ví dụ minh họa từ các vụ án hình sự trong thời gian qua xảy ra trên địa bàn huyện để từ đó giúp bà con nâng cao nhận thức pháp luật, phòng tránh vi phạm pháp luật…

 

Buổi truyền thông ở xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân) cũng thu hút khá đông người dân tham gia. Ông La Lan Lanh ở thôn Phú Tâm, xã Xuân Quang 1 bày tỏ: “Đời sống bà con DTTS, nhất là vùng sâu, vùng xa không chỉ khó khăn về nhà ở mà còn thiếu đất sản xuất, trình độ hạn chế… Trong thời gian tới, chúng tôi mong Đảng, Nhà nước tiếp tục có nhiều chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, giúp bà con nâng cao nhận thức pháp luật, tạo điều kiện cho các hộ nghèo ở vùng khó khăn có nhà ở, có đất sản xuất để ổn định cuộc sống”.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền, trợ giúp pháp lý

 

Ngoài 2 xã Phú Mỡ, Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân), trước đó, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh cũng phối hợp với Phòng Tư pháp huyện Sơn Hòa tổ chức các đợt hỗ trợ thông tin, thực hiện TGPL cho hơn 400 người đồng bào DTTS ở 5 xã: Phước Tân, Sơn Hội, Cà Lúi, Sơn Phước vàKrông Pa. Bà Nguyễn Thị Khánh Duy, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh cho biết: Các đợt hỗ trợ thông tin, thực hiện TGPL nhằm giúp người dân vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa nâng cao nhận thức về pháp luật, tiếp cận kịp thời các dịch vụ tư vấn, TGPL; chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đối tượng yếu thế trong xã hội, những năm qua, ngoài Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh, Sở Tư pháp, các ngành chức năng của tỉnh như: Công an, viện kiểm sát, tòa án cũng không ngừng đẩy mạnh hoạt động này. Công tác tuyên truyền pháp luật, TGPL cho nhóm đối tượng yếu thế người DTTS, nhất là phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật, người nghèo được các ngành, các cấp quan tâm thực hiện với nhiều nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục phù hợp; tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật cho người dân. Đặc biệt, công tác phối hợp về TGPL trong hoạt động tố tụng tại Phú Yên đã được các ngành phối hợp thực hiện có hiệu quả. Từ tháng 9/2018-9/2023, số vụ việc TGPL được thực hiện bằng hình thức tham gia tố tụng là 1.011 vụ/1.011 người. Hoạt động này đã góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các đối tượng yếu thế, người thuộc diện được TGPL, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Giám đốc Sở Tư pháp Hà Công Khánh cho biết: Thời gian tới, Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng của tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật TGPL năm 2017, Thông tư liên tịch 10/2018/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-TANDTC-VKSNDTC của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, TAND Tối cao và Viện KSND Tối cao quy định về phối hợp thực hiện TGPL trong hoạt động tố tụng; nâng cao chất lượng, số lượng vụ việc TGPL được thực hiện bằng hình thức tham gia tố tụng. Qua đó góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các đối tượng yếu thế, người được TGPL, thực hiện chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước, đảm bảo quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek