Thứ Hai, 29/04/2024 14:02 CH
Nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân miền núi
Thứ Tư, 31/05/2023 09:59 SA

Trợ giúp viên pháp lý Ngô Văn Thành chia sẻ thông tin trợ giúp pháp lý cho người dân xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân). Ảnh: NGỌC QUỲNH

Nhằm bảo đảm quyền, lợi ích của người dân miền núi trong tiếp cận công lý, mới đây, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) tỉnh đã tổ chức các đợt truyền thông TGPL cho trên 400 người dân ở các xã khó khăn của huyện miền núi Đồng Xuân. Hoạt động này góp phần giúp người dân nâng cao nhận thức pháp luật, tháo gỡ các vướng mắc trong cuộc sống hàng ngày.

 

Đẩy mạnh trợ giúp pháp lý

 

Đợt hỗ trợ thông tin, thực hiện TGPL của Trung tâm TGPL tỉnh lần này không chỉ tăng cường tuyên truyền hoạt động TGPL cho người dân ở Xuân Lãnh, Đa Lộc mà còn tổ chức truyền thông những nội dung này đến người dân 2 xã Xuân Sơn Bắc và Xuân Sơn Nam.

 

Trong căn phòng chật kín người tham dự, ông Ngô Căn Anh ở thôn Tân An, xã Xuân Sơn Nam, cười tươi rói: Tôi cũng như nhiều bà con ở đây rất vui khi được nghe trợ giúp viên của Trung tâm TGPL giới thiệu về Luật TGPL năm 2017. Bà con chúng tôi rất phấn khởi khi biết được chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước dành cho người có công với cách mạng, người nghèo, người cận nghèo và các đối tượng yếu thế trong xã hội như trẻ em dưới 16 tuổi, người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng đặc biệt khó khăn; người cao tuổi, người khuyết tật… Qua đó, chúng tôi hiểu về quyền lợi mà Đảng, Nhà nước dành cho người dân, nhất là khi có các vấn đề vướng mắc liên quan đến pháp luật thì bà con được trung tâm cử luật sư, trợ giúp viên đứng ra bào chữa bảo vệ miễn phí.

 

Trong đợt truyền thông này, những vấn đề liên quan đến đất đai, tranh chấp về quyền thừa kế tài sản, các chế độ chính sách cho người có công… của người dân các xã Xuân Lãnh, Đa Lộc, Xuân Sơn Bắc và Xuân Sơn Nam đã được ông Ngô Văn Thành, trợ giúp viên pháp lý giải đáp, tháo gỡ giúp bà con thực hiện đúng theo quy định pháp luật.

 

Với mong muốn đưa chính sách TGPL đi vào cuộc sống, nhiều năm qua, ông Thành cũng như các trợ giúp viên pháp lý, lãnh đạo Trung tâm TGPL tỉnh, Sở Tư pháp và các cơ quan tiến hành tố tụng liên quan đã không ngừng nỗ lực đẩy mạnh hoạt động này.

 

Ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận với các hoạt động TGPL, tổ chức các đợt hỗ trợ thông tin, TGPL, Trung tâm TGPL tỉnh còn tăng cường hoạt động tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng, tư vấn pháp luật cho người dân.

 

“Khi có tranh chấp, vướng mắc về pháp luật, người được TGPL cần đến Trung tâm TGPL tỉnh hoặc các tổ chức tham gia TGPL để được cử người tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng hoặc đại diện ngoài tố tụng tùy theo yêu cầu, tính chất, nội dung vụ việc. Với các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, người dân có thể đến Phòng Tư pháp huyện hoặc UBND xã để hướng dẫn, giới thiệu liên hệ Trung tâm TGPL để được thực hiện yêu cầu TGPL theo quy định”, ông Thành nói.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật

 

Có mặt xuyên suốt cùng người dân địa phương trong buổi truyền thông TGPL, ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Bắc, cho biết: Thời gian qua, xác định tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân rất quan trọng, thông qua các buổi họp dân, sinh hoạt các hội, đoàn thể, các phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống nông thôn mới, Xây dựng nếp sống văn hóa mới ở khu dân cư…, chính quyền địa phương đều lồng ghép tuyên truyền để người dân nắm bắt thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

Hiện nay, phần lớn các nội dung vướng mắc pháp luật của người dân liên quan đến lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách; thừa kế tài sản… Khi vướng mắc, nếu cán bộ cơ sở giải thích chưa thấu đáo sẽ khiến người dân bức xúc, khiếu nại. Vì vậy, hoạt động TGPL này góp phần tích cực trong việc tháo gỡ vướng mắc, giảm đơn thư khiếu nại vượt cấp.

 

“Những nội dung mà Trung tâm TGPL tỉnh truyền đạt lần này rất quan trọng, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, giúp bà con, nhất là những đối tượng yếu thế tiếp cận các kiến thức cơ bản của pháp luật, về quyền và nghĩa vụ của bản thân trong thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”, ông Hoàng tâm đắc.

 

Để nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân địa phương, ông Lê Quốc Linh, Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện Đồng Xuân, cho hay: Hàng năm, Phòng Tư pháp huyện đều tham mưu cho Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật huyện xây dựng kế hoạch tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa. Dự kiến trong tháng 6 này, chúng tôi sẽ tổ chức tuyên truyền ở các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống về Luật Đất đai, Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Thừa kế, Luật Lâm nghiệp, Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành, nhất là công tác bảo vệ rừng để người dân tránh những việc làm vi phạm pháp luật. Hoạt động này góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng huyện nhà.

 

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm TGPL tỉnh tổ chức các đợt truyền thông, hỗ trợ thông tin, thực hiện TGPL, tư vấn pháp luật cho gần 1.000 người dân ở các địa phương trong tỉnh.

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek