Thứ Hai, 30/09/2024 08:35 SA
An toàn cho xe máy kéo
Chủ Nhật, 28/09/2008 14:30 CH

Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải (Sở Giao thông - Vận tải Phú Yên, gọi tắt là Trung tâm Đăng kiểm) đang tiến hành kiểm tra an toàn kỹ thuật của tất cả các loại xe máy kéo điều khiển bằng vô-lăng ở các địa phương. Công tác này nhằm phục vụ việc quản lý của cơ quan chức năng, cấp phép để loại xe này lưu hành hợp pháp trên đường.

 

maykeo-080927.jpg

Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm kiểm tra an toàn kỹ thuật một máy cày đại ở xã Ea Chàrang (huyện Sơn Hòa) – Ảnh: N.HÒA

 

Được thông báo của ban nhân dân các thôn, từ mờ sáng, trên 30 chủ xe máy kéo loại đại, loại trung ở 3 xã Ea Chàrang, Suối Trai, Krông Pa của huyện Sơn Hòa đã điều khiển phương tiện tập trung ngay ngắn tại sân bãi trước mặt UBND xã Ea Chàrang. Tại đây, các cán bộ của Trung tâm Đăng kiểm tiến hành kiểm tra toàn diện từng chiếc xe. Ngoài việc nắm rõ số khung, số máy, các cán bộ còn kiểm tra độ an toàn thiết bị, hệ thống điều khiển... để đánh giá, tư vấn cho chủ sở hữu. Ông Lê Văn Vượng, cán bộ Trung tâm Đăng kiểm, cho biết:  “Những xe máy kéo đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật sẽ được chúng tôi cấp phép lưu thông trên đường. Đây là một bước để tiến tới cấp biển số cho loại xe này. Những xe chưa đủ tiêu chuẩn, chúng tôi yêu cầu phải sửa chữa, nâng cấp, thay các chi tiết, thiết bị cần thiết mới được cấp phép. Từ nay, việc kiểm tra an toàn xe máy kéo điều khiển bằng vô-lăng sẽ được thực hiện định kỳ hàng năm”.

 

Anh Kpa Y Núi ở xã Suối Trai lái chiếc máy cày đại đến đăng kiểm đợt này, thổ lộ: “Tôi mua chiếc xe này 2 năm để cày ruộng, rẫy và vận chuyển mía, sắn. Nay nghe nói kiểm định để cấp biển số nên đưa xe đi “khám” ngay. Xe tôi đảm bảo an toàn kỹ thuật, chỉ đóng 350.000 đồng lệ phí thôi là có giấy tờ lưu hành. Còn mấy ông ở gần chỗ tôi có xe mấy năm nay, giờ đi khám mới biết xe chẳng có số máy hay số sườn gì cả, nhưng được cán bộ đóng số ngay tại chỗ và được cấp giấy tờ, dù tốn 500.000 đồng cũng ưng bụng. Cái xe mà có giấy tờ hợp pháp, chạy trên đường không lo sợ gì nữa”. Còn Y Leo ở xã Ea Chàrang đưa chiếc máy cày trung của mình ra xã kiểm tra, bộc bạch: “Mấy năm nay, ngoài việc cày ruộng, rẫy, tôi cũng thường xuyên chở nông sản từ rẫy về nhà hoặc đến chỗ người ta mua. Nhưng phải đi lén, đi vào lúc đêm tối vì sợ công an bắt. Nhiều khi lo lắm, có khi vừa lái vừa nhìn ngó lung tung để có công an thì... nấp. Giờ thì xe có giấy lưu hành, yên tâm chạy rồi”. Anh Ma Thoại, trưởng thôn Hoàn Thành (xã Ea Chàrang) vui mừng: “Cả thôn tôi có bảy chiếc máy kéo lái bằng vô-lăng thì cả bảy đều đi “khám” lần này. Tuy có tốn kém chút đỉnh, nhưng xe được hợp pháp, nên bà con rất hưởng ứng”.

 

Hầu hết các chủ xe máy kéo ở cụm 3 xã này đều đã học qua lớp điều khiển loại xe này và được cấp giấy chứng nhận. Giờ đây, chiếc máy kéo của họ cũng làm xong thủ tục lưu hành, giúp họ vững tâm lái xe trên đường an toàn.

 

Theo ông Lê Đức Hiền, cán bộ Trung tâm Đăng kiểm, thời gian qua, đơn vị này đã kiểm tra an toàn kỹ thuật xe máy kéo điều khiển bằng vô-lăng ở các huyện Đồng Xuân, Sông Hinh, Tuy An; cuối tháng 9 này hoàn tất việc kiểm tra ở huyện Sơn Hòa; các huyện, thành phố còn lại sẽ tiếp tục kiểm tra trong thời gian tới.

 

NGUYÊN HÒA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek