Thứ Hai, 30/09/2024 22:30 CH
Hoa Châu - vùng giáo không có tội phạm
Thứ Tư, 06/08/2008 14:30 CH

Giáo xứ Hoa Châu ở thôn Thạch Bàn (xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa), có hơn 50% trong số 800 người dân nơi đây theo Thiên Chúa giáo. Qua hơn 2 năm thực hiện mô hình “Vùng giáo không có tội phạm”, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn đã có sự chuyển biến tích cực, số vụ phạm pháp hình sự giảm, ý thức cảnh giác phát hiện, tố giác tội phạm của người dân được nâng cao.

 

ttca1-080806.jpg

Các thành viên trong Ban chỉ đạo mô hình “Vùng giáo không có tội phạm” trao đổi công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn. - Ảnh: K.PHƯỢNG

 

Ông Lê Minh Thọ, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết, để góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở, Đảng ủy, chính quyền cơ sở luôn quan tâm, chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể xây dựng nhiều mô hình phòng chống tội phạm có hiệu quả ở từng thôn, xóm. Tháng 3/2006, UBND xã Hòa Phú đã xây dựng mô hình “Vùng giáo không có tội phạm”. Ban chỉ đạo mô hình gồm có 11 thành viên do Phó chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, Trưởng công an xã làm phó ban, linh mục giáo xứ Hoa Châu làm ủy viên cùng các ủy viên là chủ tịch các hội, ban ngành, đoàn thể của xã. Nội dung mô hình “Vùng giáo không có tội phạm” được xây dựng theo những tiêu chí cụ thể, thiết thực như: thôn không có tội phạm hình sự, không xảy ra trọng án, không xảy ra tai nạn giao thông do lỗi người ở trong thôn gây ra, không mua bán, sử dụng các chất ma túy, không có tệ nạn xã hội, thực hiện đoàn kết lương giáo, sống “tốt đời, đẹp đạo”…

 

Để đạt được những tiêu chí đề ra, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, phát hiện, tố giác tội phạm cho người dân trong thôn được Ban chỉ đạo đặc biệt quan tâm. Tại các buổi họp thôn, trưởng thôn cùng các thành viên trong Ban chỉ đạo thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chính sách đại đoàn kết toàn dân, chính sách tôn giáo đến với mọi người dân. Các thành viên trong Ban chỉ đạo thường xuyên trao đổi với những người có trách nhiệm ở giáo xứ Hoa Châu để kịp thời nắm tình hình, trao đổi cho nhau những vấn đề có liên quan đến ANTT. Trong hai năm qua, thôn Thạch Bàn đã có trên 90% hộ dân đăng ký cam kết thực hiện an toàn về ANTT; thành lập Tổ tự quản gồm 16 thành viên. Công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ đối tượng lầm lỗi được các thành viên trong Ban chỉ đạo quan tâm. Đối với những đối tượng vi phạm, các hội, đoàn thể trong thôn cùng với linh mục giáo xứ Hoa Châu thường xuyên đến nhà khuyên giải, phân tích những điều hay, lẽ phải, giúp đỡ họ trở thành người tiến bộ.

 

Trường hợp giúp em L.N.P (SN 1995) trở thành học sinh ngoan là một ví dụ. Do mê trò chơi điện tử, P thường trốn học, nhiều lần trộm cắp tài sản, bị đưa vào diện quản lý theo Nghị định 163/CP. Được sự khuyên giải, giúp đỡ tận tình của các hội, đoàn thể trong thôn và linh mục giáo xứ Hoa Châu, L.N.P đã từ bỏ thói hư tật xấu, chăm chỉ học hành.

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên quần chúng nhân dân thôn Thạch Bàn luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm đạt hiệu quả. Trưởng Công an xã Hòa Phú Nguyễn Hiệp cho biết: Từ khi thực hiện mô hình “Vùng giáo không có tội phạm” đến nay, quần chúng nhân dân trong thôn đã cung cấp cho Công an xã 50 thông tin có giá trị, giúp điều tra làm rõ trên 10 vụ trộm cắp tài sản. Nhiều quần chúng tiêu biểu có thành tích trong phát hiện tố giác tội phạm được các cấp khen thưởng. Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở, bà con trong thôn đã tự nguyện đóng góp, xây dựng hệ thống điện thắp sáng ban đêm. Sáng kiến này đã góp phần ngăn chặn hoạt động của bọn tội phạm.

 

Mô hình “Vùng giáo không có tội phạm” ở giáo xứ Hoa Châu đã mang lại hiệu quả thiết thực, ANTT được giữ vững, người dân yên tâm lao động sản xuất, làm giàu cho quê hương.

 

                                               

HỒNG NHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek