Thứ Hai, 14/10/2024 13:14 CH
Mâu thuẫn trong lúc nhậu, người bị thương, kẻ vào tù
Thứ Bảy, 30/05/2020 10:09 SA

Bị cáo Nguyễn Văn Sự tại phiên xử

Hôm qua (29/5), TAND tỉnh đưa vụ án giết người và cố ý gây thương tích đối với bị cáo Nguyễn Văn Sự (SN 1991, trú xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa) ra xét xử sơ thẩm. Đây là vụ án được Viện KSND tỉnh chọn là phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm được tổ chức truyền hình trực tuyến từ phòng xử án đến điểm cầu Viện KSND tỉnh và Viện KSND 9 huyện, thị xã, thành phố nâng cao nghiệp vụ theo tinh thần cải cách tư pháp.

 

Can ngăn không thành, bị đâm nhiều nhát

 

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 21 giờ 30 ngày 12/5/2019, Nguyễn Văn Sự, Nguyễn Văn Hưng đi nhậu về thấy Nguyễn Bá Linh, Nguyễn Bá Lĩnh (em ruột Linh), Nguyễn Lô, Nguyễn Văn Lộc và Cao Văn Thanh đang ngồi nhậu tại trụ sở thôn Mỹ Điền (xã Hòa Thịnh) nên Sự và Hưng cùng vào nhậu chung. Trong lúc ngồi nhậu, Sự nhớ lại trước đây có mâu thuẫn với anh Thanh và một số công nhân làm đường nên thách thức đòi đánh anh Thanh. Sợ bị Sự đánh nên anh Thanh, Lộc và Lô bỏ về. Sau đó, Sự bảo anh em Linh gọi điện bảo anh Thanh quay lại để nói chuyện. Mặc dù Linh và Lĩnh khuyên can Sự bỏ qua nhưng Sự không nghe nên hai bên xảy ra cãi vã. Trong lúc anh Linh bỏ ra ngoài thì Sự lấy ly thủy tinh và chén sứ ném vào đầu anh Lĩnh. Thấy em bị thương, anh Linh nhảy vào can ngăn thì Sự lấy con dao khoảng 18cm mang theo đâm nhiều nhát vào người anh Linh, gây thương tích 3%. Sau đó, Lĩnh vào can ngăn thì cũng bị Sự dùng dao đâm nhiều nhát vào vùng ngực, bụng, đùi. Được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời, anh Lĩnh bị thương tật 78%. Còn Sự sau khi gây án thì đón xe khách lên tỉnh Đắk Lắk trốn và đến ngày 18/5/2019 thì bị bắt theo lệnh truy nã.

 

Sau thời gian điều tra, ngày 20/1/2020, Viện KSND tỉnh ra cáo trạng truy tố Nguyễn Văn Sự về tội giết người và tội cố ý gây thương tích theo khoản 1, Điều 123 và khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

 

Được biết, Sự có nhiều tiền án về tội trộm cắp tài sản. Gần nhất là vào tháng 4/2017, Sự bị TAND huyện Tây Hòa xử phạt 9 tháng tù về tội trộm cắp tài sản và mới chấp hành xong hình phạt tù vào tháng 5/2018.

 

Lãnh 19 năm tù

 

Phiên tòa được Viện KSND tỉnh chọn là phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm và truyền hình trực tuyến từ phòng xử án đến các điểm cầu Viện KSND tỉnh và Viện KSND 9 huyện, thị xã, thành phố nhằm giúp cho cán bộ, kiểm sát viên Viện KSND hai cấp ở Phú Yên học tập kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Nhất là kỹ năng xét hỏi và tranh tụng, kỹ năng ứng xử tại phiên tòa. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng phiên tòa hình sự nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

 

Trở lại phiên xử, đứng trước bục khai báo, Sự cúi đầu khai nhận cáo trạng truy tố của Viện KSND tỉnh truy tố bị cáo về tội giết người và cố ý gây thương tích là đúng, không oan đối với mình. Tại phiên xử, Sự cũng thừa nhận hành vi sai trái, xin lỗi người bị hại và mong tòa giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sửa chữa lỗi lầm.

 

Tuy nhiên, Sự là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, hành vi của Sự rất nguy hiểm cho xã hội, thuộc trường hợp phạm tội có tính chất côn đồ và thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. “Bị cáo đã thực hiện hành vi giết người và cố ý gây thương tích không chỉ gây tác động xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, mà còn gây hoang mang cho quần chúng nhân dân tại địa phương. Vì thế, cần áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do bị cáo Sự đã gây ra, đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật”, thẩm phán, chủ tọa phiên xử Võ Nguyễn Tùng, Chánh Tòa hình sự, TAND tỉnh nhấn mạnh.

 

Kết thúc phiên xử, tòa tuyên phạt bị cáo Sự 17 năm tù về tội giết người, 2 năm tù về tội cố ý gây thương tích; tổng hợp hình phạt, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 19 năm tù.

 

Theo luật sư Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Phú Yên thì hậu quả của những vụ giết người hoặc cố ý gây thương tích như vừa nêu không chỉ gây ảnh hưởng nặng nề về vật chất, sức khỏe, tinh thần cho bị hại và người thân mà còn tổn hại đối với bản thân và gia đình của đối tượng phạm tội. Do vậy, để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, thời gian tới, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến từng cá nhân, hộ gia đình. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, triển khai nhiều biện pháp như đẩy mạnh công tác nắm tình hình tại cơ sở, quản lý chặt chẽ các đối tượng có tiền án, tiền sự, tăng cường hòa giải cơ sở… “Điều quan trọng là mỗi người cần ý thức và thận trọng hơn trong hành động, xử sự và biết tôn trọng pháp luật, để hạn chế những hậu quả đáng tiếc, góp phần đảm bảo tốt an ninh trật tự”, luật sư Quê khuyến cáo. 

 

Có nhiều nguyên nhân làm gia tăng tội phạm giết người và cố ý gây thương tích, xâm phạm sức khỏe người khác. Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp là do công tác phòng ngừa xã hội chưa thực sự được quan tâm đúng mức, mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ người dân chưa được phát hiện kịp thời, giải quyết dứt điểm, dẫn đến các hành vi cố ý gây thương tích, giết người.

 

Luật sư Nguyễn Hương Quê

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek