Thứ Ba, 01/10/2024 14:22 CH
Chuyện về một trinh sát hình sự trẻ
Chủ Nhật, 13/04/2008 07:02 SA

Tốt nghiệp Đại học Cảnh sát nhân dân Thủ Đức, Lê Hoàng Minh về nhận công tác tại phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Phú Yên - một đơn vị mũi nhọn trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm. 

 

080412-Trinh-sat-tre.jpg

Thượng úy Lê Hoàng Minh (giữa) cùng đồng đội họp bàn kế hoạch phá án - Ảnh: H.SIÊM

 

Được lãnh đạo phân công về đội trọng án của đơn vị, anh sĩ quan trẻ Lê Hoàng Minh rất phấn khởi, bởi đây chính là môi trường tốt để rèn luyện và trưởng thành. Với niềm say mê công việc và tính năng động, nhiệt tình của tuổi trẻ, được sự giúp đỡ của lớp đàn anh đi trước, thượng úy Lê Hoàng Minh đã cùng đồng đội lập được nhiều thành tích trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm.

 

Năm 2002, vừa về đơn vị, Lê Hoàng Minh được lãnh đạo giao nhiệm vụ cùng đồng đội triệt phá một băng nhóm chuyên sử dụng thuốc gây mê để cướp tài sản của hành khách trên tuyến giao thông từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Đây là một băng nhóm tội phạm hoạt động rất liều lĩnh. Để lần ra dấu vết đối tượng phạm tội, anh cùng đồng đội rong ruổi trên các tuyến giao thông từ Phú Yên đi các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai. Sau khi tên cướp liều lĩnh và hung hãn nhất là Hoàng Hải Hà (biệt danh “Hà sát thủ”) cầm đầu nhóm cướp bị sa lưới pháp luật, thượng úy Lê Hoàng Minh được giao nhiệm vụ truy bắt Trần Ngọc Ba (biệt danh “Sinh đen”) sinh năm 1960 ở TP Hồ Chí Minh và 2 đối tượng trong băng nhóm cướp tên Tuấn và Hà ở TP Nha Trang. Đây là những đối tượng hình sự rất liều lĩnh, riêng Hà còn nghiện ma túy nặng. Sau gần một tháng bám sát địa bàn, nắm rõ quy luật hoạt động của bọn chúng, sáng hôm ấy, thượng úy Lê Hoàng Minh cùng đồng đội đạp cửa xông vào áp sát đối tượng, bập chiếc còng số tám vào tay Tuấn và Hà làm chúng không kịp trở tay. Kiểm tra trong người Hà, các trinh sát phát hiện một mũi kim tiêm còn dính máu.  Thượng úy Lê Hoàng Minh nhớ lại lúc đối mặt với những tên tội phạm liều lĩnh ấy: “Những lúc đó tôi chỉ có một suy nghĩ duy nhất là bằng mọi cách bắt được đối tượng, không để cho chúng tiếp tục làm hại người dân”.

 

Vụ án triệt phá băng nhóm chuyên sử dụng thuốc gây mê để cướp tài sản của hành khách kết thúc thắng lợi trong niềm phấn khởi của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Với chiến công xuất sắc đó, đơn vị được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng nhất, thượng úy Lê Hoàng Minh được Bộ Công an tặng bằng khen.

 

Vụ điều tra truy bắt nhóm cướp giật tài sản trên tuyến giao thông liên huyện cũng là một thử thách lớn đối với anh. Sau ba tháng trời kiên trì điều tra mai phục, lần theo dấu vết của đối tượng phạm tội, các anh đã truy bắt được nhóm cướp giật, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại. Qua đấu tranh khai thác, bọn chúng khai nhận đã thực hiện 47 vụ cướp giật trên địa bàn TP Tuy Hòa và các vùng lân cận. Với thành tích đó, thượng úy Lê Hoàng Minh được UBND Phú Yên tặng bằng khen.

 

Trong gần 6 năm công tác, Lê Hoàng Minh cùng đồng đội đã tham gia điều tra, triệt phá nhiều vụ án lớn, phức tạp, thu hồi tài sản có giá trị hàng trăm triệu đồng trả lại cho người bị hại. Thượng tá Phạm Xuân Quế, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên nhận xét: “Lê Hoàng Minh là một trinh sát hình sự trẻ rất say mê, nhiệt tình với công việc. Có thể nói Minh là một trong những trinh sát năng nổ, tâm huyết nhất với nghề, đem sức trẻ của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được lãnh đạo và đồng đội yêu mến”.

 

HỒNG NHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek