Thứ Tư, 23/10/2024 18:25 CH
Lãnh án tù vì trốn tránh nghĩa vụ quân sự
Thứ Tư, 07/02/2018 15:00 CH

Thanh niên lên đường nhập ngũ (ảnh minh họa)

TAND huyện Tây Hòa vừa xử sơ thẩm, tuyên phạt Hồ Minh Nho (SN 1995, trú thôn Vinh Ba, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) và Lưu Mai Tú (SN 1995, trú thôn Phú Phong, xã Hòa Đồng), mỗi bị cáo 6 tháng tù về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”.

 

Không chấp hành lệnh khám sức khỏe

 

Theo hồ sơ vụ án, ngày 27/11/2015, Ban Chỉ huy quân sự huyện Tây Hòa phát lệnh gọi công dân khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự đối với Hồ Minh Nho và yêu cầu Nho đến Trạm Y tế xã Hòa Đồng để khám sức khỏe vào ngày 18/12/2015 nhưng Nho không chấp hành. Ngày 25/10/2016, Chủ tịch UBND xã Hòa Đồng ra quyết định xử phạt hành chính đối với Nho về hành vi không có mặt đúng thời gian địa điểm khám sức khỏe ghi trong lệnh gọi công dân khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

 

Ngày 21/10/2016, Ban Chỉ huy quân sự huyện tiếp tục phát lệnh gọi Nho đến khám sức khỏe vào ngày 24/11/2016 ở Trạm Y tế xã. Do Nho không có mặt ở nhà nên ông Lê Tấn Tây (trưởng thôn) giao lệnh gọi khám sức khỏe cho mẹ đẻ của Nho là bà Trần Thị Mỹ Hà và yêu cầu gia đình liên lạc, thông báo cho Nho biết để đi khám sức khỏe. Sau khi nhận lệnh gọi, cha mẹ đã điện thoại thông báo cho Nho biết địa điểm, thời gian khám sức khỏe và bảo Nho về đúng ngày giờ để khám. Dù nhận lời nhưng Nho không về để đến khám sức khỏe.

 

Tương tự hành vi trốn khám sức khỏe như Nho, ngày 27/11/2015, Ban Chỉ huy quân sự huyện Tây Hòa phát lệnh gọi công dân khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự đối với Lưu Mai Tú và yêu cầu Tú đến Trạm Y tế xã Hòa Đồng để khám sức khỏe vào ngày 18/12/2015 nhưng Tú không chấp hành.

 

Ngày 16/3/2016, Chủ tịch UBND xã Hòa Đồng ra quyết định xử phạt hành chính 1,2 triệu đồng đối với Tú về hành vi không có mặt đúng thời gian địa điểm khám sức khỏe ghi trong lệnh gọi công dân của Ban Chỉ huy quân sự huyện mà không có lý do chính đáng. Đến ngày 21/10/2016, Ban Chỉ huy quân sự huyện tiếp tục phát lệnh gọi Tú đến khám sức khỏe vào ngày 24/11/2016 ở Trạm Y tế xã.

 

Do Tú không có mặt ở nhà nên ông Võ Ngọc Tuấn (trưởng thôn) giao lệnh gọi khám sức khỏe cho mẹ đẻ của Tú là bà Trần Thị Xửng và yêu cầu gia đình liên lạc, thông báo cho Tú biết để đi khám. Sau khi nhận lệnh gọi, cha mẹ Tú đã điện thoại thông báo cho Tú biết địa điểm, thời gian và bảo Tú về đúng ngày giờ để khám. Dù nhận lời nhưng đến ngày 24/11/2016, Tú không về để đến khám sức khỏe theo quy định.

 

Ngày 10/11/2017, Viện KSND huyện Tây Hòa ra cáo trạng truy tố Nho và Tú về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” theo quy định tại khoản 1, Điều 259 Bộ luật Hình sự.

 

Bài học đắt giá

 

Mới đây, TAND huyện Tây Hòa đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên xử này, bị cáo Nho và Tú đều khai nhận toàn bộ hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự như cáo trạng Viện KSND huyện truy tố. Trong khi đó, gia đình các bị cáo đều xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà sửa đổi hành vi phạm tội của mình.

 

Nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án, cả Nho và Tú đều biết hành vi trốn khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự là sai, xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho mình. Tuy nhiên, theo hội đồng xét xử, hành vi của bị cáo Nho và Tú đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” theo quy định của pháp luật. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, xem xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và nhân thân của các bị cáo, hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nho và bị cáo Tú mỗi bị cáo 6 tháng tù giam về tội danh trên.

 

Theo thẩm phán Nguyễn Thanh Phong, chủ tọa phiên tòa, các bị cáo đều là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Các bị cáo là công dân khỏe mạnh, đã đến tuổi chấp hành nghĩa vụ quân sự của công dân đối với Tổ quốc nhưng lại trốn tránh thực hiện là vi phạm pháp luật theo khoản 8, Điều 3, Điều 10, Điều 59 Luật Nghĩa vụ quân sự và cấu thành tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” theo quy định tại khoản 1, Điều 259 Bộ luật Hình sự.

 

Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước trong lĩnh vực quản lý hành chính về kiểm tra, khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cũng như làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và làm ảnh hưởng đến phẩm chất, tư tưởng, tâm lý cho các thanh niên khác. Do đó, cần xử lý với mức án nghiêm khắc để có tác dụng cải tạo, giáo dục riêng đối với các bị cáo, đồng thời để ngăn ngừa chung cho xã hội.

 

Thanh niên Nguyễn Tuấn Minh (xã Hòa Đồng) dự khán phiên tòa này, tâm sự: “Đây là bài học sâu sắc, đắt giá đối với mỗi bạn trẻ có suy nghĩ lệch lạc, coi thường quy định và pháp luật Nhà nước. Tôi sẽ không bao giờ có ý định trốn tránh nghĩa vụ quân sự vì đó là trách nhiệm, là nghĩa vụ của mỗi thanh niên đối với Tổ quốc”.

 

Còn theo Hội đồng xét xử TAND huyện Tây Hòa, thông qua vụ án, cơ quan chức năng mong muốn các gia đình, hội đoàn thể ở các địa phương kịp thời nắm bắt, giải quyết tư tưởng cho thanh niên, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để răn đe; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình các thanh niên trong độ tuổi phát lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự để giáo dục, quản lý tốt. Qua đó góp phần ngăn chặn những hành vi tương tự có thể xảy ra để góp phần giữ vững kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek