Thứ Sáu, 25/10/2024 02:29 SA
Gia tăng ly hôn và những hệ lụy
Thứ Tư, 27/09/2017 09:15 SA

Phải trang bị kiến thức tiền hôn nhân mới tránh ly hôn - Ảnh: INTERNET

Thời gian qua, số vụ ly hôn trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Có thời điểm, một số TAND cấp huyện như Đông Hòa, Phú Hòa, TP Tuy Hòa…, mỗi ngày phải xử từ 2-3 vụ ly hôn. Điều này cho thấy sợi dây gắn kết vợ chồng ngày càng trở nên mong manh và điều đáng lo ngại là ly hôn đã để lại nhiều hệ lụy cho xã hội.

 

Đủ kiểu chia tay

 

Mới đây, TAND huyện Phú Hòa đã đưa ra xét xử vụ án xin ly hôn giữa anh N.M.T và chị N.T.B.N. Theo đó, TAND huyện chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn là anh T được ly hôn chị N, giao con chung là N.T.P cho anh tiếp tục nuôi dưỡng và không yêu cầu chị N cấp dưỡng nuôi con.

 

Theo anh T, anh và chị N tự nguyện tìm hiểu, đăng ký kết hôn vào năm 2010 tại UBND xã. Cuộc sống vợ chồng rất hạnh phúc và năm 2014 họ có với nhau một con là N.T.P. Đến năm 2015, chị N thường lên Facebook kết nối bạn bè và từ đó đã nhắn tin rồi ngoại tình với người đàn ông khác. Nhiều lần N bỏ nhà đi, anh khuyên nhủ nhưng vợ không nghe. Đến tháng 10/2015, N bỏ nhà đi luôn cho đến nay. Anh có đi tìm kiếm nhưng không thấy, không biết N ở nơi đâu. Tháng 3/2017, anh có đơn yêu cầu tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú đối với N nhưng đến nay vẫn không có tin tức gì. Vì tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên anh T xin được ly hôn N. Về con chung, hiện cháu P đang ở với anh nên ly hôn thì anh tiếp tục nuôi dưỡng con, không yêu cầu N cấp dưỡng. Về tài sản chung và nợ, anh yêu cầu tòa giải quyết.

 

Vì vậy, TAND huyện Phú Hòa xét thấy khi chị N bỏ đi, anh T đã tích cực tìm kiếm nhưng không có kết quả. Như vậy, đời sống vợ chồng giữa anh T và chị N đã mâu thuẫn trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được. Do đó chấp nhận cho anh T ly hôn chị N.

 

Cũng vì không hạnh phúc và người chồng bỏ nhà đi không có tin tức gì, nên người vợ đã đệ đơn ra tòa xin ly hôn. Theo hồ sơ, chị V và anh H tự nguyện tìm hiểu, đi đến hôn nhân, được UBND xã cấp giấy chứng nhận kết hôn năm 2015. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống hạnh phúc bên nhà cha mẹ chị V khoảng 1,5 năm. Trước đó, anh H đã có vợ con nhưng ly hôn nên trong quá trình chung sống với chị V, anh thỉnh thoảng về thăm con. Đến tháng 5/2016, anh H bỏ nhà ra đi, không có tin tức gì. Theo lời chị V, anh H bỏ nhà đến ở với vợ cũ. Đến nay, giữa chị và anh H đã ly thân hơn 1 năm, chị không còn tình cảm với anh H nên xin được ly hôn. Vợ chồng chưa có con chung, tài sản chung cũng không có nên chị V không yêu cầu tòa giải quyết.

 

Còn theo lời bà T.T.D.T (mẹ của anh H), tình trạng hôn nhân của anh H và chị V đúng như trên. Bà có nhận được giấy triệu tập của tòa án, đã thông báo cho anh H nhưng H bảo: “Nếu V muốn ly hôn thì con đồng ý ly hôn với V. V có muốn làm gì thì tự làm chứ con không về và không lên tòa án, tòa án muốn làm gì thì làm”. Vì vậy, bà T đề nghị tòa giải quyết vắng mặt H theo quy định của pháp luật. Xét thấy hôn nhân giữa anh H và chị V không hạnh phúc, mâu thuẫn vợ chồng không thể hàn gắn nên TAND huyện Phú Hòa đã chấp nhận yêu cầu của chị V và cho chị được ly hôn với anh H.

 

Nhiều nguyên nhân

 

Theo Phó Chánh án TAND huyện Phú Hòa Nguyễn Anh Pha, rất nhiều lý do khiến hôn nhân của các cặp vợ chồng tan vỡ. Trong đó nhiều nhất là ngoại tình, bất đồng quan điểm sống, bạo lực gia đình, mâu thuẫn do kinh tế… Tuy nhiên cũng có những cặp vợ chồng ra tòa chỉ vì những chuyện lặt vặt trong quá trình chung sống nhưng họ không biết cách dung hòa dẫn đến rạn nứt lớn dần, cuối cùng là đường ai nấy đi. Bên cạnh đó, nhiều cặp vợ chồng trẻ do không có việc làm ổn định, kinh tế gia đình khó khăn nên thường xảy ra xung đột; cũng có thể do họ chưa đủ khả năng sống độc lập, còn phải dựa vào gia đình đôi bên nên dễ bị tác động bởi người thân khi xảy ra mâu thuẫn. Vì vậy, khi mâu thuẫn kéo dài âm ỉ thì cả hai sẵn sàng chia tay mà không lường trước những hệ lụy để lại cho gia đình và xã hội.

 

Còn luật sư Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Phú Yên thì cho rằng, ly hôn cũng có những tác động tích cực đến cuộc sống của đương sự, giúp nhiều người thoát khỏi bi kịch gia đình và tìm được cuộc sống mới. Trong xã hội không thiếu những cặp vợ chồng mặc dù phải chia tay, nhưng họ vẫn có thể làm bạn với nhau và quan tâm chăm sóc, nuôi dạy con cái đàng hoàng. Tuy nhiên, số đó không nhiều. Phần lớn các cặp vợ chồng sau khi ly hôn thường không giải quyết tốt các mối quan hệ về nghĩa vụ và trách nhiệm đối với con cái.

 

Đằng sau mỗi cuộc ly hôn thường kéo theo nhiều hậu quả, gây ảnh hưởng xấu trực tiếp đến cuộc sống của những người trong cuộc, đặc biệt là con cái của họ. Áp lực một mình kiếm sống, nuôi con hoặc do khủng hoảng về tinh thần hậu ly hôn, một số người thay đổi quan niệm sống, trở nên ích kỷ, thậm chí có tâm lý trả thù, trút giận lên những đứa con vô tội. Nhiều trường hợp bạo lực trẻ em sau ly hôn để lại cho các cháu những tổn thương nặng nề về tâm lý.

 

Cũng theo luật sư Quê, quan niệm xã hội thay đổi cũng là một trong những lý do sâu xa dẫn đến mâu thuẫn khó giải quyết trong đời sống vợ chồng. Trước đây, theo quan niệm “tam tòng tứ đức”, người phụ nữ thường ở nhà làm nội trợ, quen nhẫn nhịn, cam chịu. Hiện nay, phụ nữ đã tham gia nhiều hơn vào công tác xã hội, thành công và độc lập hơn trong cuộc sống. Vai trò và vị trí của phụ nữ ngày càng được khẳng định, họ không chấp nhận những người chồng có tính gia trưởng, hoặc thiếu quan tâm, chia sẻ.

 

Trong khi đó, tư tưởng của nam giới Việt Nam phần nhiều chưa thay đổi, họ không thích làm việc nhà, đẩy hết trách nhiệm chăm sóc con cái cho vợ, coi đó là “thiên chức” mà phụ nữ phải làm. “Không ít đấng mày râu vẫn còn những quan niệm lệch lạc trong quan hệ tình cảm kiểu như “trăng hoa” một chút cũng là lẽ thường. Vì vậy làm cho tình trạng ly hôn ngày càng phổ biến”, luật sư Quê nhấn mạnh.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek