Chủ Nhật, 29/09/2024 22:34 CH
Dư luận lên án, đòi nghiêm trị bọn kích động gây rối
Thứ Ba, 11/09/2007 13:38 CH

Dư luận khắp nơi trong nước đã và đang lên án, đòi nghiêm trị theo pháp luật bọn kích động gây rối nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, tạo môi trường ổn định để phát triển đất nước.

 

070911-Thich-Khong-Tanh.jpg

Thích Quảng Độ và Thích Không Tánh (đứng giữa)

 

Phóng viên TTXVN đã về thôn Tiến Lợi, xã Nam Thanh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, quê của Thích Quảng Độ, gặp gỡ và hỏi chuyện một số người dân từng biết con người này. Cụ Bùi Văn Đoá, năm nay 80 tuổi, bày tỏ sự bất bình của mình: Lúc nhỏ, tôi đã từng có thời gian sống trong chùa Thanh Châu cùng Thích Quảng Độ. Khi đất nước có chiến tranh thì ông ta vào chùa đi tu, rồi ra nước ngoài học...Nay dân ta đang yên ổn xây dựng đất nước giàu mạnh thì Thích Quảng Độ quay lưng lại với Tổ quốc, giở trò kích động, phá hoại. Đề nghị Nhà nước phải có thái độ kiên quyết trước hành động phản dân hại nước của Thích Quảng Độ. Ông Trương Văn Sơn, 52 tuổi, một nông dân ở gần nhà Thích Quảng Độ (cùng thôn Tiến Lợi) cho rằng: Hoà thượng phải là người sống “tốt đời, đẹp đạo”, nhưng Thích Quảng Độ lại lừa gạt một số người nhẹ dạ, cả tin, bố thí một số tiền do bọn phản động lưu vong cung cấp và tiền công đức của phật tử đóng góp để kích động người khiếu kiện gây rối… Như vậy, ông ta đã phản bội lại quê hương, đất nước, nơi sinh ra và từng nuôi dưỡng ông ta. Ông Trương Văn Sơn nhận xét: Thích Quảng Độ đúng là loại người “miệng nam mô…bụng một bồ dao găm”, không phải là bậc chân tu, mà mượn áo cà sa để che đậy âm mưu đen tối.

 

Ông Bùi Văn Thiêm, Chủ tịch UBND xã Nam Thanh xác nhận Thích Quảng Độ chỉ về quê 2 lần kể từ khi rời quê đi tu (năm 16 tuổi) cho đến nay, và cho biết: Thích Quảng Độ có ý định bỏ tiền ra hỗ trợ tu sửa lại chùa Thanh Châu (chùa của xã), song chính quyền và nhân dân trong xã không chấp nhận, vì coi Thích Quảng Độ là người vong ân bội nghĩa... Ông Bùi Văn Thiêm nói thêm: “Nhân dân xã Nam Thanh thấy xấu hổ trước hành động phản bội lại lợi ích của đất nước của Thích Quảng Độ”.

 

Đồng tình với quan điểm của người dân nơi quê hương của Thích Quảng Độ, Hòa thượng Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự kiêm Trưởng ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Thành Hội Phật giáo TP. Hồ Chí Minh khẳng định: “Dứt khoát phải nói ngay, việc những người đi khiếu kiện tập trung ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là vượt cấp, bất hợp pháp, gây trở ngại rất lớn cho sinh hoạt của xã hội, không được nhân dân đồng tình và đương nhiên Phật giáo Việt Nam cũng không đồng tình. Do vậy, việc dùng tiền mua chuộc, cổ súy cho những hoạt động vi phạm pháp luật như vậy cũng là một cách thức làm rối loạn xã hội và không thể chấp nhận được.”

 

Hòa thượng Thích Trí Quảng phản đối mạnh mẽ việc Thích Quảng Độ xưng danh “Viện trưởng Viện Hóa đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất”, coi đây là sự mạo xưng, đi ngược lại nguyện vọng đoàn kết Phật giáo Việt Nam của hàng triệu chức sắc, tăng ni, Phật tử ở 64 tỉnh, thành phố trong cả nước, bất chấp một sự thật lịch sử đáng tự hào là mọi hệ phái, tổ chức Phật giáo của Việt Nam đã đồng lòng dung hòa mọi dị biệt để sinh hoạt hài hòa trong một tổ chức duy nhất, có đủ tư cách đại diện cho tăng ni, Phật tử Việt Nam ở trong nước cũng như đối với quốc tế là Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

 

Hòa thượng Thích Trí Quảng cho rằng ông Thích Quảng Độ đã làm việc cho những người Việt ở hải ngoại trong tinh thần quá khích, chống đối đất nước, gây tổn hại cho Phật giáo Việt Nam, thể hiện tham vọng cá nhân không vì mục tiêu chính pháp, trái với lời Đức Phật dạy cũng như giới luật đối với những người tu hành chân chính là “tự do trong giới luật”. Hòa thượng Thích Trí Quảng nhấn mạnh những hành vi mà ông Thích Quảng Độ và những cá nhân liên quan thực hiện là “nguy hiểm cho sự ổn định và phát triển của đất nước, gây hại cho sự đoàn kết, hòa hợp của Phật giáo Việt Nam, cần phải nghiêm trị theo pháp luật”.

 

Mục sư Y Ky Niê thuộc Chi hội thánh Tin lành Ea Tul (thuộc huyện Chư M’ga - Đắc Lắc) tỏ ý rất bất bình trước những hành vi vi phạm pháp luật của Thích Quảng Độ, Thích Không Tánh và những kẻ đồng lõa trong việc kích động người khiếu kiện gây rối. Mục sư cho rằng việc ông Thích Quảng Độ xúi giục người khiếu kiện định gây mất ổn định tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thời gian vừa qua là việc làm đáng phê phán, và rằng những vấn đề về đất đai nên chăng phải giải quyết tại cơ sở, không gây ồn ào và làm mất trật tự nơi công cộng, ảnh hưởng đến cuộc sống yên bình của đất nước. Theo mục sư Y Ky Niê, đối với người dân của mỗi địa phương, nếu có bức xúc về vấn đề đất đai, cũng phải bình tĩnh xem xét, trình bày đúng nguyện vọng của mình để chính quyền cơ sở xem xét một cách hợp tình, hợp lý. Mỗi người dân phải phát huy tinh thần dân chủ, tinh thần xây dựng đối với chính quyền cơ sở, để giải quyết sự việc một cách thấu tình, đạt lý.

 

Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm, trụ trì Chùa Lý Triều Quốc sư ở Hà Nội, cho rằng việc ông Thích Quảng Độ cho các đệ tử đến trụ sở các cơ quan tiếp dân của Nhà nước tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội kích động người khiếu kiện, cho tiền và xúi giục họ phản đối, la hét, làm những điều không còn vì mục đích khiếu kiện đã gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội, và những việc làm như vậy không đúng với mục đích khiếu kiện mà đã trở thành hành vi lợi dụng khiếu kiện, phá hoại sự bình yên của đất nước. Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm nhấn mạnh: “Điều đáng nói là, trong những ngày này (Rằm Tháng bảy – xá tội vong nhân), là thời điểm tất cả những người con Phật đang hướng về đại lễ Vu Lan báo hiếu. Đây là dịp để tất cả những người con Phật dành công sức, tâm trí của mình vào việc báo đáp Tứ ân. Trong Tứ ân của Nhà Phật dạy, có ân thứ hai là báo đáp quốc gia – xã hội. Đáng lý ra, chúng ta phải mở lòng mình, xóa bỏ hận thù, xây dựng đất nước; báo đáp công ơn của những người đã có công bảo vệ, xây dựng đất nước và thành lập nên chính thể mà chúng ta đang được sinh sống, lao động, học hành, tu tập và được hưởng những quyền tự do cá nhân ấy thì thày Thích Quảng Độ và các chúng đệ tử và một số bà con khiếu kiện lại làm điều ngược lại. Việc làm của thày Thích Quảng Độ và một số đệ tử đã đi ngược với lợi ích của dân tộc, của đất nước, trái với đạo hạnh của tất cả Phật tử. Tôi cũng muốn nói với những bà con đang khiếu kiện hãy cảnh giác trước những âm mưu, việc làm không bình thường như thế này của thày Thích Quảng Độ. Bà con phải luôn tỉnh táo để tránh bị lợi dụng vào các mục đích, âm mưu chính trị nhằm phá hoại sự bình yên của đất nước”.

 

Ông Phạm Thanh Hiền, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ngãi bức xúc đề nghị phải nghiêm trị những kẻ lợi dụng chính sách của Đảng và Nhà nước để đi ngược lại tôn chỉ, mục đích của Phật giáo Việt Nam, vì đó là điều không thể chấp nhận được. Ông nói: “Gần đây, một số công dân về Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh khiếu kiện về đất đai, tôi cho rằng đây là vấn đề rất phức tạp và cũng là vấn đề bức xúc của công dân nhưng giải quyết không đơn giản. Tuy nhiên, việc Thích Quảng Độ và Thích Không Tánh lợi dụng việc khiếu nại của công dân để ban phát tiền bạc nhằm kích động họ là việc làm mang tính giật dây, xúi giục người khác gây rối thì không thể chấp nhận được. Đề nghị phải xử lý nghiêm theo pháp luật để giữ vững ổn định của đất nước. Riêng đối với Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ngãi nói chung, và đối với từng tăng ni, phật tử trong tỉnh nói riêng, tôi khẳng định rằng họ sẽ không nghe và không bao giờ nghe theo những điều đi trái ngược với chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước như Thích Quảng Độ đã làm trái đạo, ngược đời.”

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ý thức và chế tài
Thứ Hai, 10/09/2007 14:00 CH
Bắt giữ “yêu râu xanh”
Thứ Hai, 10/09/2007 09:12 SA
Tin bợm mất xe
Thứ Hai, 10/09/2007 07:12 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek