Ông Trần Văn H (huyện Sơn Hòa) hỏi: Tôi đang sống tại một xã miền núi, điều kiện đi lại rất khó khăn. Mỗi khi muốn chứng thực bản sao một số giấy tờ, tôi phải bỏ cả ngày công để xuống UBND huyện Sơn Hòa hoặc Phòng Công chứng ở Sở Tư pháp. Vậy xin hỏi, tôi có thể thực hiện việc công chứng ở UBND xã được không?
Trả lời: Theo quy định tại Nghị định số 75/2000/NĐ-CP ngày 8/12/2000 của Chính phủ về công chứng, chứng thực, thì việc chứng thực bản sao giấy tờ, văn bản chỉ thuộc thẩm quyền của Phòng Công chứng, UBND cấp huyện và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; UBND cấp xã không có thẩm quyền chứng thực bản sao văn bản, giấy tờ.
Tuy nhiên, hiện nay, theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP ngày 18/5/2007 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, UBND cấp xã có thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt. Nghị định này cũng quy định rằng, thẩm quyền chứng thực bản sao từ bản chính không phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu chứng thực.
Do đó, kể từ ngày Nghị định số 79/2007/NĐ-CP có hiệu lực (sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo), ông có quyền liên hệ với UBND cấp xã để yêu cầu chứng thực bản sao từ bản chính bằng tiếng Việt, mà không phải đến UBND cấp huyện hoặc Phòng Công chứng nữa. Đồng thời, ông có thể yêu cầu bất cứ UBND phường, xã nào trên cả nước thực hiện việc chứng thực bản sao từ bản chính, không nhất thiết phải là UBND cấp xã nơi ông cư trú.
Luật sư NGÔ MINH TÙNG