Thứ Bảy, 05/10/2024 06:25 SA
Lời hối lỗi muộn màng của sát thủ nghiện game
Thứ Bảy, 07/09/2013 10:00 SA

Mới đây, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa lưu động, xét xử sơ thẩm đối với Võ Huỳnh Khánh Hòa (SN 1995, trú khu phố Long Thăng, thị trấn La Hai, Đồng Xuân). Vụ án gây xôn xao dư luận, bởi bị cáo ra tay giết chết ông ngoại để lấy tiền chơi game và lúc phạm tội chưa đủ tuổi thành niên nên phiên tòa thu hút hàng trăm người dân đến dự. Vụ án là hồi chuông báo động về sự suy đồi, xuống cấp đạo đức của một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay.

 

vhkh130907.jpg

Bị cáo Võ Huỳnh Khánh Hòa tại phiên tòa - Ảnh: V.TÀI

MÊ GAME TRỞ THÀNH…SÁT THỦ

 

Như thường lệ, sáng 19/5, anh Võ Hoàng Hảo (SN 1995), trú khu phố Long Thăng, thị trấn La Hai, sau khi đi tập thể dục trên đường trở về ghé vào nhà ông nội là Võ Văn Tư (SN 1937) ở cùng khu phố. Gọi mãi nhưng không thấy động tĩnh gì, anh Hảo đẩy cửa vào nhà thì phát hiện ông nội mình đã chết với những dấu hiệu bất thường. Theo lời anh Hảo, ông Tư sống trầm lặng, khép kín, ít tiếp xúc với mọi người, sinh hoạt đời sống thường nhật giản dị và chưa hề mâu thuẫn, thù oán với ai. Khi thấy ông Tư chết với nhiều dấu hiệu nghi vấn, tiếp cận người thân nạn nhân, các trinh sát hình sự nắm được ông Tư có hơn 3 triệu đồng để chi tiêu thường ngày. Tuy nhiên, sau khi ông Tư bị sát hại, số tiền đó đã biến mất.

 

Mở rộng điều tra hiện trường, các điều tra viên thu được một chiếc quần jean màu xanh của ai đó cất giấu bên trong chuồng gà của ông Tư. Nhận định đây là vụ trọng án giết người, cướp tài sản nên các trinh sát, điều tra viên khẩn trương thu thập thông tin liên quan để định hướng điều tra, truy nóng hành tung hung thủ.

 

Sau nhiều giờ triển khai các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định Võ Nguyễn Khánh Hòa là nghi can số một. Hòa là con trai đầu của vợ chồng ông Võ Xuân Cảnh và bà Võ Trần Thanh Hiền (con gái ông Võ Văn Tư). Bỏ dở con đường học vấn từ năm lớp 9, Hòa sa vào những cuộc chơi game online tại các tiệm internet ở phố núi La Hai. Lúc đầu chỉ chơi giải trí, nhưng dần về sau sức sống ảo của những trò chơi hành động đã khiến Hòa trở thành kẻ nghiện nặng. Đầu năm nay, Hòa lấy trộm 2 chỉ vàng của gia đình để có tiền ném vào các cuộc chơi game. Cho dù phải nếm mùi roi vọt của người cha sau vụ trộm đó, nhưng Hòa không bỏ được cơn nghiện game online.

 

Mở rộng điều tra, các trinh sát được biết, tối 18/5, Hòa mặc áo sơ mi kẻ sọc, quần jean màu xanh, đi xe đạp đến một tiệm internet ở La Hai chơi game. Hơn 21 giờ, Hòa rời tiệm đi đâu chừng nửa giờ rồi quay lại, đến khoảng gần 23 giờ, Hòa cùng bạn game Trần Ngọc Ý đi ăn tối gần ga xe lửa La Hai rồi về nhà bạn ngủ nhờ. Đến khoảng 4 giờ 30 hôm sau, khi cái chết bất thường của ông Tư chưa phát hiện, thì Hòa đã trốn khỏi địa phương vào TP Tuy Hòa.

 

Đến ngày 5/6, sau khi chơi game tại một tiệm internet ở phường 5 (TP Tuy Hòa), Hòa không trả tiền mà bỏ chạy nên bị chủ tiệm đuổi bắt và giao cho công an phường 5. Qua đấu tranh khai thác, Hòa khai nhận toàn bộ hành vi giết ông ngoại của mình để cướp tài sản. Ngày 6/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Phú Yên đã bắt tạm giam Hòa để điều tra.

 

LỜI HỐI LỖI MUỘN MÀNG!

 

Tại phiên tòa sơ thẩm, đứng trước vành móng ngựa, Hòa đã thuật lại toàn bộ hành vi giết người của mình đúng như cáo trạng mà Viện KSND tỉnh Phú Yên đã truy tố. Bị cáo Hòa nói: “Những ngày bị tạm giam, bị cáo đã thực sự ăn năn và hối hận về hành động của mình. Chỉ vì suy nghĩ nông nổi, phút chốc, bị cáo đã ra tay sát hại ông ngoại của mình. Bị cáo không biết nói gì hơn, chỉ biết xin lỗi người thân của mình. Bị cáo hứa sẽ cải tạo tốt để sớm về với gia đình và trở thành người có ích cho xã hội”.

 

Giữ quyền công tố tại tòa, Viện KSND tỉnh Phú Yên đề nghị tuyên phạt Hòa từ 17 đến 18 năm tù về tội giết người; 3 đến 4 năm tù về tội cướp tài sản. Bào chữa cho bị cáo, luật sư Võ An Đôn (Đoàn Luật sư Phú Yên) đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Võ Huỳnh Khánh Hòa vì lúc bị cáo phạm tội (lúc phạm tội, Hòa mới 17 tuổi, 11 tháng 10 ngày - PV) chưa đủ tuổi thành niên. Bị cáo đã thành khẩn khai báo, gia đình bị hại đã có đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

 

Kết thúc phiên xử, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Võ Huỳnh Khánh Hòa 18 năm tù về 2 tội giết người và cướp tài sản. Bản án kết thúc đã nhận được sự đồng tình của nhiều người và cũng là hồi chuông báo động về sự suy đồi, xuống cấp đạo đức của một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay. Chỉ vì nghiện game online, trong phút chốc một thanh niên đã trở thành kẻ sát nhân tàn độc.

 

“Tôi thật sự đau lòng trước hình ảnh của bị cáo Hòa, còn trẻ mà đã gây nên tội lỗi để sớm phải vướng vào vòng lao lý. Tôi nghĩ rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng một bộ phận giới trẻ chưa thành niên vi phạm pháp luật, như trường hợp của Hòa, là do bị ảnh hưởng bởi các cảnh bạo lực trên internet, phim ảnh và lối sống thực dụng. Nhiều em hàng ngày đắm chìm trong thế giới game online với các pha đâm chém, bắn giết dã man. Từ thế giới ảo đó, các em đem ra áp dụng trong cuộc sống thật. Quan trọng hơn, các em không có được điểm tựa vững chắc từ phía gia đình. Nhiều bậc cha mẹ buông lỏng quản lý con cái, chỉ nghĩ đến việc làm sao kiếm tiền mà quên đi trách nhiệm của mình”.

 

(Hội thẩm nhân dân Huỳnh Trung Kiên, giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa)

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek